Thứ 3, 07/05/2024, 11:43[GMT+7]

Đại lễ 1000 năm qua báo nước ngoài

Thứ 2, 04/10/2010 | 15:02:00
2,750 lượt xem
Tin tức liên quan tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 Thăng Long Hà Nội đã xuất hiện trên nhiều tờ báo nước ngoài, trong bối cảnh người Hà Nội nói chung và cả nước nói riêng đang tưng bừng đón mừng sự kiện trọng đại này

Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội thu hút nhiều du khách quốc tế. Ảnh minh họa

Trong bài viết với nhan đề: "Thủ đô Hà Nội bước sang tuổi 1.000", báo New Kerala của Ấn Độ viết: "Hôm 1/10, Việt Nam đã khai mạc đại lễ kéo dài 10 ngày mừng thủ đô Hà Nội 1.000 năm tuổi.

Hà Nội ngày nay, trước kia có tên gọi là Thăng Long, được chọn làm thủ đô của Việt Nam cách đây 1.000 năm - báo này dẫn lời Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nói tại buổi khai mạc Đại lễ.

"Sự kiện này sẽ tạo cho người Việt Nam và du khách nước ngoài một cơ hội hiểu thêm về lịch sử Hà Nội. Cơ hội này cũng giúp tăng cường hình ảnh và sức hấp dẫn của Việt Nam và Hà Nội tới cộng đồng quốc tế", New Kerala dẫn lời Tổng giám đốc Unesco Irina Bokova.

Hãng tin Tân Hoa của Trung Quốc viết: "Đại lễ 10 ngày bắt đầu từ ngày 1/10 với hàng trăm hoạt động kỷ niệm bao gồm diễu binh, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật và trình diễn pháo hoa.

"Sự kiện này có ý nghĩa sâu sắc đối với đời sống chính trị và xã hội ở thủ đô Việt Nam. Nó thể hiện sinh lực của Hà Nội, thủ đô lịch sử nghìn năm văn hiến, khuyến khích người dân Việt Nam chung tay xây dựng thủ đô nói riêng và cả nước nói chung".

Báo Daily Dispatch Online của Nam Phi đưa tin về sự kiện Cụ Rùa Hồ Gươm nổi lên mặt nước hôm 1/10:  Một cụ rùa được sùng kính cư ngụ tại một hồ ở trung tâm Hà Nội đã có lần xuất hiện hiếm hoi vào đúng ngày thành phố này khai mạc Đại lễ Nghìn năm. Cụ Rùa khỏe mạnh đã nổi lên trước lúc 9h sáng, sau khi Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị mở đầu lễ hội bằng một bài diễn văn từ một bục đài đối diện với hồ. 

Bài báo viết thêm: Đại lễ này bao gồm các buổi biểu diễn văn hóa yêu nước, triển lãm và bắn pháo hoa, dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 10/10. Cách đây 1.000 năm, Vua Lý Thái Tổ đã dời đô về Thăng Long sau khi ông nhìn thấy một con rồng vàng bay lên từ sông Hồng. 

Nhân dịp này, tạp chí nghệ thuật Magenta đã đăng bài phỏng vấn nhiếp ảnh gia Canada Greg Girard về Hà Nội và cũng sẽ xuất bản bộ ảnh của ông về Nghìn năm Thăng Long - Hà Nội.

Trong bài phỏng vấn, Greg Girard mô tả Hà Nội là nơi hiếm thấy ở châu Á, vì lẽ thành phố này đang thay đổi và hiện đại hóa nhưng dường như vẫn không mất đi quy ban đầu của nó, đặc biệt là ở khu Phố Cổ.

Theo vietnamnet.vn

  • Từ khóa