Thứ 3, 07/05/2024, 22:07[GMT+7]

Ban công tác mặt trận thôn Đông Hạ "Dân vận khéo" xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn

Thứ 5, 14/10/2010 | 16:05:55
2,761 lượt xem
Phong trào “Dân vận khéo” dù chỉ mới được phát động hơn một năm, nhưng ban công tác (BCT) mặt trận thôn Đông Hạ (xã Vũ Phúc, Thành phố) từ lâu đã nhận rõ tầm quan trọng của công tác dân vận, luôn năng động, sáng tạo, sâu sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân để có hướng giải quyết thỏa đáng, hợp ý Đảng lòng dân nhưng vẫn đúng mục đích.

Trường mần non xã Vũ Phúc - thành phố vừa đầu tư xây dựng. Ảnh: Ngọc Linh

Thực hiện nghiêm phương châm  “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, phát huy tối đa quyền làm chủ của dân,  từ việc nhỏ đến việc lớn, BCT mặt trận đều xin ý kiến của cấp ủy, chính quyền xã, chi ủy, chi bộ thôn, yêu cầu đảng viên phát huy tinh thần đầu tầu gương mẫu, sau đó họp dân để dân bàn bạc vấn đề một cách dân chủ, công khai. Cách làm bài bản đó không chỉ đem đến sự nhất trí của dân mà còn phát huy từ trong dân nhiều sáng kiến, cách làm hay giúp triển khai hiệu quả công việc chung.

Từ năm 1999- 2001, cán bộ, nhân dân thôn Đông Hạ đã đóng góp gần 200 triệu đồng (mỗi khẩu 45 ngàn đồng, thu trong 2 vụ) và hàng ngàn ngày công làm 5000 m2 đường bê tông, trong đó: 2300 m2 đường nội đồng, 2700 m2 đường giao thông mà không hề xảy ra khiếu kiện. Đến nay, 100% đường giao thông, trên 37% đường nội đồng của thôn được bê tông hóa và cứng hóa, trở thành thôn làm tốt nhất xã Vũ Phúc.

Năm 2007, BCT mặt trận thôn truyên truyền vận động nhân dân đóng góp mỗi khẩu 150.000 đồng, 51 triệu đồng của các nhà tài trợ là con em Đông Hạ, quỹ vốn của thôn 50 triệu đồng và vay vốn ngân hàng xây dựng Nhà văn hóa thôn, trị giá 370 triệu đồng. Hiện, Đông Hạ là một trong số ít thôn, tổ dân phố của thành phố có nhà văn hóa rộng rãi, khang trang, đầy đủ phương tiện hiện đại phục vụ, sinh hoạt thường xuyên và rất hiệu quả, trở thành nơi giao lưu, học hỏi, vui chơi của tất cả mọi người.

Được chọn là xã điểm thực hiện xây dựng mô hình nông thôn mới của thành phố, cán bộ và nhân dân Vũ Phúc, trong đó có Đông Hạ phấn khởi, tự nguyện hiến mỗi khẩu 5m2 và 200.000 đồng cùng nhiều ngày công mở rộng và cứng hóa toàn bộ đường nội đồng (tiêu chuẩn rộng 3m), cứng hóa kênh mương, đắp bờ vùng, bờ thửa, nhất là khu cánh đồng cao sản để đưa máy móc hiện đại, KHKT vào sản xuất. Nhà nào khó khăn quá không đủ tiền đóng góp thì xin góp bằng ngày công.

Ai còn khúc mắc gặp trưởng BCT mặt trận thôn bày tỏ đều nhận được lời giải đáp, cách giải quyết thấu tình đạt lý, thế là dân yên tâm nghe và làm theo. Thậm chí, đời sống khó khăn chưa thể đóng góp được ngay một số tiền lớn, nhưng vì một Đông Hạ tiên tiến, hiện đại, bà con chấp nhận cả phương án vay vốn ngân hàng và hoàn trả sau để hoàn thành sớm việc kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường nội đồng... theo tiêu chuẩn của mô hình nông thôn mới. 

Những gì BCT mặt trận thôn lao tâm khổ tứ để tìm được tiếng nói chung, sự đồng tình của toàn dân xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn khang trang trước đây cũng như bây giờ để góp phần xây dựng thành công mô hình điểm nông thôn mới của xã Vũ Phúc đã được ghi nhận bằng tấm bằng khen của UBND tỉnh trong hội nghị tổng kết “Dân vận khéo” vừa qua.


Đỗ Hiền

  • Từ khóa