Thứ 3, 07/05/2024, 15:57[GMT+7]

Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường Cao đẳng Y tế Thái Bình và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất Năng động, sáng tạo, đổi mới, xây dựng trường Cao đẳng Y tế trở thành môi trường đào tạo văn hóa, chuyên nghiệp

Thứ 6, 12/11/2010 | 10:39:12
2,313 lượt xem
Giữa những năm tháng chiến tranh ác liệt, trong khi cả Đất và Người Thái Bình phải dồn sức cho tiền tuyến đánh giặc, sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân vẫn được quan tâm. Tháng 10/1960, Bộ Y tế quyết định thành lập Trường Y sỹ Thái Bình trực thuộc sự quản lý của Bộ Y tế có nhiệm vụ đào tạo Y sỹ theo chỉ tiêu của Bộ Y tế và đào tạo Y tá, Hộ sinh sơ cấp cho tỉnh Thái Bình.

Nhà trường còn được giao nhiệm vụ đào tạo cán bộ y tế cho nước bạn  Lào, Cămpuchia, đào tạo y sỹ quân y phục vụ chiến đấu và bổ sung cho các chiến trường B, C, K. Năm 1968, Hội đồng Chính phủ quyết định tách Trường thành Phân hiệu Đại học (tiền thân của Đại học Y Thái Bình) và Trường Y sỹ Thái Bình trực thuộc UBND tỉnh, Sở Y tế trực tiếp quản lý và chỉ đạo.

Để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới về đào tạo đa ngành nguồn nhân lực y tế, năm 1974, Trường được đổi tên thành Trường Trung học Y tế. Trải qua các giai đoạn phát triển, Nhà trường đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, bám sát mục tiêu của ngành, cung cấp đội ngũ cán bộ y tế có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của ngành y tế và nhu cầu xã hội.

Trong thời kỳ 2000-2008, thời kỳ đất nước phát triển, ngành y tế có bước phát triển mạnh, nhu cầu cán bộ y tế tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu của xã hội, Trường không ngừng mở rộng về quy mô, chất lượng đào tạo tăng cao. Năm 2008, Bộ Giáo dục-Đào tạo có quyết định nâng cấp trường thành Trường Cao đẳng.

Từ khi nâng cấp, Trường không ngừng lớn mạnh, quy mô đào tạo ngày càng mở rộng, số lượng học sinh, sinh viên không ngừng tăng hàng năm. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao đẳng và thấp hơn đáp ứng yêu cầu cho ngành y tế, Trường còn mở rộng đào tạo cán bộ y tế đáp ứng nhu cầu xã hội đồng thời thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, tham gia công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên phát triển cả về số lượng và chất lượng, được đào tạo đạt và vượt chuẩn.

Cơ sở vật chất ngày càng khang trang sạch đẹp. Trang thiết bị dạy và học được tăng cường, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo. Những năm gần đây, trong giai đoạn bùng nổ về quy mô đào tạo của các trường đào tạo Cao đẳng, Trung cấp y trong cả nước, với tinh thần chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng đầu vào của trường luôn ở mức cao.

Trường đã thu hút được khối lượng cao thí sinh tỉnh ngoài đăng ký dự thi và theo học, có cả thí sinh các tỉnh miền Nam. Hiện tại, số học sinh là người tỉnh ngoài theo học tại trường chiếm 30%.

Không chỉ đạt chất lượng cao trong công tác dạy và học, Trường cũng thực hiện tích cực các hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, là một trong những đơn vị đạt kết quả cao trong các cuộc vận động và phong trào thi đua như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử”...

Tất cả đã hội tụ để làm nên chất lượng giáo dục toàn diện của Trường. Nhiều thế hệ học sinh, sinh viên đã khởi nghiệp từ đây, được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, được trau dồi về đạo đức nghề nghiệp, xây dựng lý tưởng sống, trở thành những cán bộ y tế mẫu mực, góp phần xây dựng lên đội ngũ cán bộ y tế của tỉnh đáp ứng được yêu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Phát huy truyền thống, không ngừng đổi mới, Trường đã đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành Y tế, ngành Giáo dục-Đào tạo, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Với những đóng góp của mình, nhà trường đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng: Huân Chương Lao động hạng Ba năm 1965, 1984; Huân chương Lao động Hạng Nhì năm 1988. Năm nay, kỷ niệm 50 thành lập trường, niềm vui lớn đến với cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên nhà trường, Trường được đón nhận Huân chương Lao động Hạng  Nhất do Chủ tịch nước trao tặng.

Nhà trường kỷ niệm sự kiện trọng thể này đúng vào dịp toàn Đảng, toàn dân trong tỉnh vừa hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Tỉnh lần thứ XVIII.

Trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã nêu một trong những nhiệm vụ của công tác y tế là “Xây dựng đội ngũ cán bộ y tế bảo đảm cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu...”, đây cũng chính là nhiệm vụ quan trọng đặt ra đối với Nhà trường.

Để thực hiện nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đã nêu, Nhà trường cần tiếp tục thực hiện các cam kết trong Đề án “Thành lập trường Cao đẳng y tế” và Đề án “Xây dựng, phát triển nhà trường giai đoạn 2010-2015, hướng đến tầm nhìn 2020”:

Xây dựng Nhà trường trở thành một môi trường đào tạo hiện đại, tạo dựng cho học sinh, sinh viên kỹ năng học và làm việc chuyên nghiệp, thực hiện tốt sứ mạng đào tạo cán bộ y tế đa ngành ở trình độ cao đẳng và thấp hơn thành thạo chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp, có kỹ năng giao tiếp ứng xử, có khả năng ứng dụng khoa học công nghệ và nghiên cứu khoa học, năng động sáng tạo, đáp ứng nhu cầu của các cơ sở y tế, nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày càng cao.

Trong đó Nhà trường cần thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Đổi mới quản lý giáo dục cụ thể là việc đổi mới công tác quản lý cán bộ, giáo viên, học sinh, đổi mới phương pháp dạy và học đáp ứng chuẩn đầu ra theo từng ngành học, bậc học.

2. Nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng giáo dục toàn diện trước hết là việc  nâng cao số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên bằng việc quan tâm đến công tác đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, xây dựng chương trình đào tạo cụ thể cho tất cả các ngành, nghề đang đào tạo, có kế hoạch phối hợp với các bệnh viện thực hành để đào tạo học sinh, sinh viên không chỉ giỏi về lý thuyết mà còn thành thạo trong thực hành, quan tâm đến giáo dục đạo đức nghề nghiệp, lối sống cho học sinh, sinh viên.

3. Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tranh thủ các nguồn vốn đầu tư, phát huy công tác xã hội hóa để thực hiện nhiệm vụ trên, đầu tư trang thiết bị các phòng thực hành theo chuẩn của Bộ y tế, xây dựng phòng khám đa khoa của Trường tiến tới thành lập Bệnh viện đáp ứng công tác dạy thực hành vào những năm tới.

4. Phát triển quy mô và mở rộng đào tạo theo nhu cầu xã hội, có kế hoạch đánh giá nhu cầu xã hội, mở rộng các ngành nghề đào tạo mới, tăng cường liên thông, liên kết, phối hợp để đào tạo có hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu xã hội.

5. Mở rộng quan hệ đầu tư và hợp tác quốc tế, tạo ra cơ hội về học tập và trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nâng cao chất lượng đào tạo, hướng tới hội nhập quốc tế trong các giai đoạn tới.

Với sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục-Đào tạo, các bộ, ngành Trung ương, trực tiếp là sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ của nhân dân, sự đoàn kết của cán bộ, giảng viên, giáo viên và học sinh, sinh viên, Trường Cao đẳng Y tế sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, xây dựng Trường thành địa chỉ đào tạo tin cậy, uy tín trong tỉnh và khu vực.

Cao Thị Hải

Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình

  • Từ khóa