Thứ 4, 08/05/2024, 02:07[GMT+7]

Ghi nhận Từ phía sau cuộc diễn tập

Thứ 2, 22/11/2010 | 09:07:33
3,136 lượt xem
Cuộc diễn tập KVPT huyện Quỳnh Phụ tỉnh Thái Bình vừa diễn ra thành công tốt đẹp có rất nhiều yếu tố viết nên thành công ấy. Và lần nào cũng vậy, lực lượng tạo giả tình huống luôn là những người âm thầm góp sức làm cho cuộc diễn tập gần sát với thực tế hơn.

Bảo vệ vùng trời

Lặng lẽ, cần mẫn dưới cái nắng hanh vàng là các chiến sỹ phân đội công binh Bộ CHQS tỉnh. Họ khẩn trương gói buộc các lượng nổ chuẩn bị cho cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Quỳnh Phụ.

Những bài học về bom mìn - những kinh nghiệm từ thực tế đã giúp người lính thực hiện nhiệm vụ một cách nhanh chóng, chuẩn xác. Sau khi trực tiếp kiểm tra khu vực bố trí bãi mìn, thượng tá Nguyễn Duy Hòa – Trưởng ban Công binh Bộ CHQS tỉnh cho biết: Suốt mấy tuần qua chúng tôi đã lặn lội với thao trường, trinh sát thực địa, lên bảng kế toán cân đối lượng nổ sao cho phù hợp với ý định tạo giả của Ban chỉ đạo diễn tập.

Tiến công

Sát cánh cùng bộ đội công binh là tổ súng máy phòng không 12 ly 7 dân quân tự vệ xã An ấp, họ đang trong giờ thực hành luyện tập các phương án đánh địch đổ bộ đường không. Có lẽ, đây là lần đầu tiên họ được tham gia một cuộc diễn tập có quy mô lớn đến như thế.

Tuy đã thành thục cấu tạo tác dụng, phần tử kỹ chiến thuật của VKTB cũng như vị trí nhiệm vụ, yếu lĩnh động tác, song diễn tập là hình thức huấn luyện tổng hợp cao nhất nên từng thành viên trong khẩu đội không một phút lơ là. Những đôi “mắt thần” đang theo dõi, áp sát mục tiêu đang chao lượn trên bầu trời.

Chỉ cần có lệnh là sẵn sàng nổ súng tiêu diệt quân địch. Phút giải lao hiếm hoi giữa 2 lần tập tôi được trung tá Bùi Đức Mạnh – trưởng Ban Phòng không Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Trong thời gian vừa qua chúng tôi đã huấn luyện nguyên tắc chiến đấu, quy tắc các bài bắn các trung đội 12,7 ly, động tác của các xạ thủ, bắt, bám sát mục tiêu, động tác ngừng bắn, thôi bắn như thế nào, rồi đội bay tàu lượn M94 (thể hiện là không quân địch) phải bay như thế nào cho đúng với tình huống âm mưu hoạt động của không quân  địch.

Hai lực lượng này phải kết hợp cho phù hợp, đâu là địch, đâu là ta, ta tiêu diệt địch như thế nào khi có tình huống xảy ra.

Ngoài ra, các phòng ban cơ quan chức năng của Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện như tác chiến, thông tin liên lạc, pháo binh, trinh sát, tuyên huấn, dân vận, đơn vị thiết giáp 22 vv... trong nhiều ngày qua cũng đã thường xuyên có mặt trên thao trường, tiếp cận với các khung tập, giúp họ nhập vai một cách thành thục, chuẩn xác.

Nhiều tình huống giả định lần lượt được đặt ra và tổ chức triển khai thực hiện một cách nhanh chóng. Các hội nghị Ban thường vụ huyện uỷ mở rộng ra nghị quyết chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp. Đảng uỷ công an huyện thông qua kế hoạch giải tán biểu tình bạo loạn, hội nghị liên tịch UBND huyện triển khai công tác phòng không nhân dân, Đảng uỷ quân sự huyện thông qua quyết tâm tác chiến phòng thủ và thống nhất xử trí tình huống trên sa bàn được các vai tập thể hiện nhuần nhuyễn có nhiều sáng tạo.

Phần thực binh đánh địch đổ bộ đường không đã thể hiện được sự linh hoạt trong việc tổ chức chỉ huy, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng. Hình thức chiến thuật đa dạng, phong phú. Phát huy được tối đa sức mạnh của các loại vũ khí trang bị trong biên chế, nhất là vũ khí tự tạo. Các khu vực tạo giả tình huống được bố trí hợp lý làm cho phần thực binh của LLVT sinh động, khẩn trương, quyết liệt gần sát với thực tế chiến tranh.

Đánh chiếm mục tiêu

Trao đổi nhanh với chúng tôi bên lề hội nghị bế mạc, trung tá Bunxu – Phó Cục trưởng Cục Dân quân Bộ Tổng Tham mưu quân đội nhân dân Lào (đơn vị được mời tham quan) nhận xét: Cuộc diễn tập được tiến hành bài bản, đảm bảo nội dung, chất lượng. Từng vai diễn đã thể hiện sự sáng tạo và phù hợp với từng giai đoạn cụ thể.

Đặc biệt, tôi rất ấn tượng với màn tạo giả tình huống của các bạn, giúp người lính hình dung ra sự khốc liệt của chiến tranh để rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng chiến đấu, quyết tâm tiêu diệt mục tiêu làm chủ chiến trường. Ngay sau hội nghị này, chúng tôi sẽ giành thêm thời gian tìm hiểu, học tập những kinh nghiệm tổ chức chỉ huy và thực hành diễn tập này vào điều kiện thực tế của nước chúng tôi.

Vâng! Chiến công nào cũng có sự chung sức, chung lòng của cả một tập thể. Nhưng có thể nói rằng, những đóng góp của những người làm công tác tạo giả tình huống trong diễn tập KVPT như những nốt nhạc trầm trong một bản nhạc. Nốt nhạc ấy là nền tảng để những thanh âm trong trẻo khác ngân vang mãi trong khúc tráng ca xây dựng và bảo vệ quê hương trong giai đoạn cách mạng mới.

Thành Đô

(Bộ CHQS Thái Bình)

 

  • Từ khóa