Thứ 7, 03/08/2024, 09:13[GMT+7]

Bản hùng ca Đại thắng mùa Xuân năm 1975

Chủ nhật, 03/05/2015 | 19:06:49
3,153 lượt xem
Từ những ngày đầu tháng 4/2015, nhân dân cả nước như được sống lại những ngày hào hùng cách đây 40 năm, ngày 30/4/1975, miền Nam được hoàn toàn giải phóng, non sông thu về một mối sau Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Xe tăng quân giải phóng húc đổ cổng dinh Độc Lập ngày 30/4/1975. Ảnh tư liệu.

 

Chiến thắng ngày 30/4/1975 là kết quả của chặng đường dài chiến đấu gian khổ, hy sinh của mọi người dân Việt Nam yêu nước, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Mỗi mùa xuân đến, hàng chục triệu người dân đất nước con Lạc cháu Hồng không thể nào quên Đại thắng mùa Xuân năm 1975. Đó không chỉ là sự hoài niệm về một thời đầy hy sinh, gian khổ song cũng lừng lẫy những chiến công vang dội của lớp lớp cha anh, mà còn để chiêm nghiệm sâu hơn cội nguồn sức mạnh của dân tộc. Mốc son lịch sử này là sự tiếp nối những chiến công bất diệt như Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa… đến Điện Biên Phủ gắn liền với tên tuổi của những bậc anh hùng như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung, Hồ Chí Minh…

 

Chiến thắng ngày 30/4/1975 đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước lâu dài, đầy gian khổ hy sinh nhưng rất anh dũng, kiên cường của quân và dân ta, là thắng lợi mang ý nghĩa dân tộc và ý nghĩa thời đại sâu sắc, là kết quả nỗ lực vượt bậc, chiến đấu hy sinh, nêu cao tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là bản anh hùng ca bất diệt của dân tộc Việt Namon> trong thế kỷ XX.

 

Cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 đánh dấu bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Song, trước khát vọng hòa bình, tự do, mong muốn ấm no, hạnh phúc của nhân dân ta, các thế lực đế quốc và phản động đã câu kết và thay nhau chống phá, ngăn cản ước mơ chính đáng của cả  dân tộc Việt Namon>. “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã đứng lên chiến đấu chống lại các cuộc chiến tranh xâm lược ròng rã 30 năm, vượt qua muôn trùng gian khó để bảo vệ độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, cả nước lại phải tiếp tục chống lại một đế quốc có tiềm lực hùng mạnh bậc nhất. Đây là cuộc chiến tranh xâm lược với quy mô lớn nhất, dài ngày nhất, ác liệt và dã man nhất từ sau chiến tranh thế giới thứ hai. Với miền Nam luôn trong trái tim mỗi người, mỗi tấc đất miền Nam là một tấc đất của Tổ quốc Việt Nam, mỗi con người miền Nam là một người dân nước Việt, bằng tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” hàng vạn người con từ mọi miền quê đã ra đi chiến đấu trên khắp  các chiến trường, lập nên những chiến công vĩ đại. Nhân dân cả nước đã đổ biết bao mồ hôi, xương máu nhưng tất cả đều phấn khởi, tự hào bởi họ có cùng một mục tiêu cao cả là thống nhất nước nhà. Kết quả là chúng ta đã đánh bại hàng loạt các kiểu chiến tranh của đế quốc Mỹ và tay sai.

 

 

Cầu Phú Mỹ (Thành phố Hồ Chí Minh) nối quận 2 với quận 7. Ảnh: Phóng viên Báo Sài Gòn giải phóng.

 

40 năm đã trôi qua kể từ thời khắc thiêng liêng ấy song những sự kiện của những ngày “bão táp cách mạng” vẫn hiển hiện, vẫn có tác dụng lay động trái tim hàng triệu triệu người dân yêu nước quyết tâm vươn lên thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu, bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc, thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Với nhân loại tiến bộ, Đại thắng mùa Xuân năm 1975 vẫn là biểu tượng cao đẹp của lương tri và phẩm giá con người, của khát vọng độc lập, tự do cho Tổ quốc.

 

Tận hưởng những thành quả rực rỡ từ ngày đất nước thống nhất, đặc biệt là gần 30 năm đổi mới, chúng ta càng thấm thía hơn giá trị của chiến thắng ngày  30/4/1975. Trong tình hình mới, trước xu thế mới càng thấy rõ tính đúng đắn, sáng tạo những bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vào điều kiện, hoàn cảnh mới. Với ngần ấy thời gian, Đại thắng mùa Xuân năm 1975 vẫn vang vọng mãi trong lòng dân tộc Việt Namon> và bè bạn quốc tế. Trên chặng đường cách mạng mới, chiến thắng ngày 30/4/1975 luôn là niềm tự hào, nguồn động lực to lớn thúc đẩy lớp lớp người dân Việt Namon> quyết đem hết tâm sức của mình hiến dâng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp đổi mới, đưa đất nước vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Kinh tế tăng trưởng nhanh, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện, chủ quyền quốc gia được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Vị thế của Việt Namon> trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định.

 

40 năm đã qua, chúng ta tự hào về chiến thắng ngày 30/4/1975, tự hào dân tộc anh hùng, về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, nguyện mãi mãi đi theo con đường Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, quyết tâm xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như mong ước lúc sinh thời của Bác Hồ kính yêu.

 

Nguyễn Thanh Hoàng

(Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày