Thứ 6, 02/08/2024, 15:19[GMT+7]

Vị tướng tài năng với hành khúc “Phất cờ Nam tiến”

Chủ nhật, 03/05/2015 | 19:20:15
3,668 lượt xem
Đại tướng Hoàng Văn Thái được đánh giá là một trong những tướng lĩnh có ảnh hưởng quan trọng nhất trong quá trình hình thành và phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam, là một trong những người đóng vai trò quyết định trong nhiều chiến dịch lớn chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Ở Đại tướng, hiện thân đầy đủ của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, một vị tướng “trí, dũng, nhân, tín, liêm, trung”…

 

70 năm hùng tráng một khúc ca

 

Có một chiến sĩ cộng sản không phải là nhạc sĩ nhưng chỉ sau một đêm trước ngày thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân (22/12/1944) đã viết lên bản hành khúc “Phất cờ Nam tiến” - hành khúc đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam. Tác giả bài hát ấy chính là đồng chí Hoàng Văn Thái, một trong 34 đội viên Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam ngày nay, người về sau trở thành Tổng Tham mưu trưởng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam.

 

Bài hát sau đó được dùng phổ biến trong Cách mạng Tháng Tám cũng như phong trào Namon> tiến 1945 - 1946. Trong giai đoạn 1960 - 1975, bài hát “Phất cờ Nam tiến” được sử dụng làm nhạc hiệu Chương trình phát thanh Quân đội nhân dân của Đài Tiếng nói Việt Nam. Từ đây, bài hát không chỉ theo bước chân các chiến sĩ giải phóng đi khắp nẻo đường đất nước trong quá trình khởi nghĩa giành chính quyền mà ngay sau đó lại cùng các chiến sĩ Namon> tiến từ những ngày đầu thực dân Pháp gây hấn. Hơn 70 năm ra đời cùng với sự ra đời của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, bài hát “Phất cờ Nam tiến” đã bước đầu phác thảo chân dung người chiến sĩ Việt Nam, trong ca từ toát lên niềm tin và lạc quan cách mạng, cổ vũ tinh thần đấu tranh giành lại độc lập, tự do cho dân tộc.

 

Nhà quân sự tài năng, đức độ…

 

Là một cán bộ trưởng thành từ phong trào công nhân và nông dân, được Đảng cử đi học quân sự, đồng chí Hoàng Văn Thái vừa làm vừa học để không ngừng trưởng thành qua thực tiễn công tác. Hơn 45 năm gắn bó với từng bước trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, đi qua hai cuộc kháng chiến, tham gia chỉ huy 15 chiến dịch lớn, Đại tướng Hoàng Văn Thái được đánh giá là một trong những tướng lĩnh có ảnh hưởng quan trọng nhất trong quá trình xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam, là vị tướng tham mưu tài giỏi, là linh hồn của Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam.

 

Trong mọi công việc chỉ huy, tham mưu, ông luôn đề xuất đúng, trúng vấn đề, luôn bám sát thực tiễn, sớm phát hiện những khó khăn, vướng mắc, lường trước được vấn đề phát sinh. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông cùng với các đồng chí trong Trung ương Cục, Bộ Tư lệnh Miền vận dụng sáng tạo đường lối chiến tranh nhân dân, nghệ thuật quân sự Việt Nam vào thực tiễn chiến trường, đề xuất nhiều chủ trương, biện pháp đúng đắn làm cơ sở để Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương đề ra những chiến lược kịp thời, chính xác.

 

Trên cương vị Phó Tổng Tham mưu trưởng thứ nhất, phụ trách tác chiến và chi viện chiến trường, ông đã đóng góp trí tuệ, tâm huyết xây dựng kế hoạch tác chiến chiến lược giải phóng miền Nam trong giai đoạn kết thúc chiến tranh. Đây là văn kiện kết tinh trí tuệ và tầm nhìn chiến lược của tập thể cơ quan chiến lược quân đội ta, cụ thể hóa quyết tâm của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương trong tạo thế, tạo lực cho quân và dân cả nước nắm lấy thời cơ giành thắng lợi trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã viết về người đồng đội của mình: “Trong những năm tháng đảm nhiệm những chức vụ quan trọng của Đảng, trong quân đội, anh Mười Khang (Hoàng Văn Thái) vẫn giữ lối sống giản dị, cần, kiệm, liêm, chính, xa lạ với thói xa hoa, hình thức, càng xa lạ với tệ tham nhũng, lãng phí… Anh siêng rèn luyện thân thể, lao động chân tay, đến cuối đời vẫn giữ nếp trồng rau, làm vườn như người nông dân xưa ở Tiền Hải quê anh…”.

 

Tất Đạt

 

Trung tướng Đặng Quân Thụy, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam

Mặc dù có công lao to lớn trong cuộc kháng chiến chống Pháp và trong xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam từ những ngày đầu thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân nhưng đồng chí Đại tướng Hoàng Văn Thái không bao giờ tự đề cao mình. Đồng chí rất mực quan tâm đến đời sống của cán bộ, chiến sĩ, kết hợp nghe báo cáo với kiểm tra thực tế tình hình bảo đảm mọi mặt cho bộ đội, động viên các đơn vị tích cực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh tăng gia sản xuất. Đã gần 30 năm từ ngày đồng chí đi xa nhưng tôi luôn kính trọng và biết ơn sâu sắc đối với đồng chí - người thầy, người anh đã giáo dục và hướng dẫn tôi trong những năm tháng phục vụ trong quân đội.

Ông Đặng Văn Việt, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 174

Đại tướng Hoàng Văn Thái là một tấm gương sáng về lòng trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân. Đồng chí là một chiến sĩ cách mạng đã cống hiến cả cuộc đời vẻ vang để trọn nghĩa với Tổ quốc và luôn vẹn tình với đồng bào, quê hương, đồng chí, đồng đội. Một vị tướng tài đức song toàn, một người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tôi may mắn được cùng anh chiến đấu ở nhiều mặt trận như mặt trận đường số 4 (1947 - 1950), chiến dịch giải phóng vùng biên giới Việt  - Trung... Trong công việc, tôi là cán bộ dưới quyền anh nhưng luôn được anh quan tâm, giúp đỡ. Anh Thái luôn sống chan hòa cùng đồng đội và là người quyết đoán trong mọi hoàn cảnh.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày