Thứ 4, 31/07/2024, 15:26[GMT+7]

Người có duyên với giải thưởng

Thứ 4, 17/06/2015 | 10:01:10
1,815 lượt xem
Không phải là người làm báo chuyên nghiệp nhưng với Đại úy Vũ Thành Đô (Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh) thì nghề báo như cái duyên, cái nghiệp. Với tình yêu và nhiệt huyết của mình, anh luôn tận tụy với nhiệm vụ được giao, trăn trở với từng con chữ để mang đến cho bạn đọc bức tranh sống động về cuộc sống, công việc của những người chiến sĩ.

Đại úy Vũ Thành Đô trong giờ làm việc tại đơn vị.

 

Không biết từ khi nào, đồng nghiệp trong đơn vị đã gắn cho Vũ Thành Đô biệt danh “phóng viên đa zi năng” bởi anh không chỉ làm phát thanh, truyền hình, báo in mà còn tham gia viết truyện ngắn. Giải thích về điều này, anh khiêm nhường: “Hơn 4 năm học tại Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội, hơn một năm học báo chí và khoảng thời gian ngắn làm công tác biên tập lịch sử đảng bộ quân sự các huyện, thành phố cũng đủ để tôi tích lũy được chút vốn để làm nghề. Còn cái chính là do nhiệm vụ, đặc thù công việc của đơn vị giao cộng thêm chút đam mê thì làm nhiều thành quen thôi”. Nói là thế, nhưng anh cũng như nhiều cây bút không chuyên khác phải có thời gian tôi luyện từ môi trường thực tế, tự học hỏi và đúc rút cho mình những kinh nghiệm trong nghề báo.

 

Từ những mẩu tin, bài viết, bức ảnh đăng trên Báo Thái Bình đến những tin, bài, phóng sự phát trên sóng Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình, chương trình phát thanh, chương trình truyền hình quân đội nhân dân... đều được Vũ Thành Đô và đồng nghiệp đầu tư công phu, luôn sâu sát với cơ sở để kịp thời đưa hình ảnh, tiếng nói của LLVT tỉnh đến gần hơn người dân hơn. Trong quá trình viết báo, để tránh cách viết dập khuôn, máy móc, lối mòn, anh luôn học hỏi cách viết, lối viết từ những nhà báo chuyên nghiệp của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương. Khi bài viết của mình được đăng tải, anh dành nhiều thời gian để đọc, so sánh, đối chiếu để tìm ra điểm yếu của mình và rút kinh nghiệm sử dụng câu, từ sao cho phù hợp. Vũ Thành Đô tâm sự: “Để tác phẩm của mình chân thực, phản ánh rõ nét hơi thở của cuộc sống cũng như để lại dấu ấn trong lòng bạn đọc, người nghe, khán giả truyền hình, mình phải đầu tư công phu, không chỉ dành nhiều thời gian xuống cơ sở, nghiên cứu tài liệu mà còn cần phải có nhãn quan tinh tế, biết lựa chọn góc tiếp cận, cách tiếp cận vấn đề mới mẻ. Đối với những cây bút không chuyên, trưởng thành trong môi trường quân đội, viết về quân đội thì phải viết làm sao cho người đọc cảm nhận được sự hy sinh thầm lặng của người lính trong thời bình”.

 

Vũ Thành Đô là một trong số ít những cây bút không chuyên của LLVT tỉnh được nhận nhiều bằng khen của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 và UBND tỉnh. Anh còn là người có duyên với các giải thưởng báo chí, từ giải báo chí tỉnh đến giải báo chí toàn quân. Tác phẩm “Anh Tác nông thôn mới” là một trong những tác phẩm tiêu biểu, đã giành giải nhất Giải báo chí tỉnh năm 2013 và giành Huy chương vàng tại Liên hoan Truyền hình toàn quân năm 2013. Tác phẩm đã góp phần cụ thể hóa những hành động, việc làm của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh trong phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Bên cạnh đó, Vũ Thành Đô còn có nhiều phóng sự truyền hình tiêu biểu như “Lời thề giữ đảo”, “Một góc nhìn về niềm tin”, “Nghĩ về văn hóa đọc trong lực lượng vũ trang”... Thể loại truyện ngắn được in trong cuốn “Giọt nước hợp thành biển cả” và cuốn “Dung dị và cao quý” của những cây bút không chuyên khu vực đồng bằng sông Hồng...

 

Đã hơn 10 năm kể từ ngày về Bộ CHQS tỉnh công tác, được sự dìu dắt của các thế hệ đi trước, Vũ Thành Đô từng bước trưởng thành. Giờ đây, với vai trò là “phóng viên” nòng cốt của Bộ CHQS tỉnh, anh lại tiếp tục cùng các thành viên trong Tổ chuyên mục của Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh vững bước trên con đường mình đã chọn, viết báo với tinh thần ngày càng chuyên nghiệp hơn, đáp ứng xu thế, yêu cầu của nền báo chí hiện đại.

 

Với Đại úy Vũ Thành Đô - người lính cầm bút, còn gì vui hơn khi được sống cùng đam mê. Thành công và những phần thưởng đạt được là niềm tự hào, là động lực để anh tiếp tục cống hiến, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

Tất Đạt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày