Thứ 3, 07/05/2024, 20:18[GMT+7]

Những vấn đề giáo dục nổi bật 2010

Thứ 5, 30/12/2010 | 08:33:44
2,214 lượt xem
Năm 2010 là một năm đáng nhớ của ngành giáo dục với nhiều sự kiện trọng đại gây tiếng vang lớn trên thế giới; nhiều chương trình, đề án được Chính phủ phê duyệt nhằm tập trung nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng quốc tế hóa...

Giáo sư Ngô Bảo Châu nhận giải toán học Fields

1. Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải toán học Fields

Ngày 19/8 tại Hyderabad, Andhra Pradesh, Ấn Độ giáo sư toán học Ngô Bảo Châu chính thức được trao giải Fields. GS Ngô Bảo Châu đã vinh dự là  một trong 4 nhà toán học giành giải Fields. GS Ngô Bảo Châu là nhà toán học đầu tiên của Việt Namon> giành được giải thưởng danh giá này. Việt Namon> trở thành quốc gia châu Á thứ hai sau Nhật có nhà toán học đoạt giải Fields.

 

Thành tựu của Ngô Bảo Châu đã được tạp chí uy tín Time của Mỹ đánh giá là một trong 10 phát kiến khoa học quan trọng nhất của năm 2009.

 

2. Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020.

 

 

Đội tuyển thi Olympic Toán quốc tế IMO 2010.

 

Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng kinh phí đầu tư 651 tỷ đồng nhằm đưa Việt Nam lên hàng thứ 40 thế giới về Toán học.

Chương trình đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2020 có đủ đội ngũ giảng viên Toán có trình độ ở các trường đại học, cao đẳng, trong đó trên 70% giảng viên ở các trường đại học lớn có bằng tiến sĩ. Bên cạnh đó, xây dựng Viện Toán học và 1-2 khoa Toán ở các trường đại học lớn trở thành trung tâm nghiên cứu và đào tạo Toán của khu vực.

 

3. Đại hội đại biểu Khuyến học toàn quốc lần thứ IV

 

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao Huân chương Lao động hạng nhất cho Hội Khuyến học Việt Nam tại Đại hội đại biểu Khuyến học toàn quốc lần thứ IV. 

 

Ngày 29/9, tại Hà Nội, Hội Khuyến học Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Khuyến học toàn quốc lần thứ IV nhiệm kỳ 2010 – 2015.

 

Trong năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Hội Khuyến học Việt Namon> trở thành Hội đặc thù, có biên chế hoạt động riêng.

 

4. Đà Nẵng nói “không” với sinh viên tại chức

 

 

Sinh viên hệ vừa học vừa làm sẽ không được dự tuyển vào cơ quan nhà nước  (Ảnh minh họa)

 

Tại kỳ họp thứ 17 hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng khóa VII diễn ra từ ngày 1-3/12/2010, Sở Nội vụ TP Đà Nẵng có tờ trình về kế hoạch biên chế hành chính sự nghiệp. Theo đó, từ năm 2011, TP Đà Nẵng sẽ không tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp đại học hệ tại chức vào làm việc trong cơ quan nhà nước của TP. Công bố này của Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của nhiều tầng lớp nhân dân cũng như tạo nhiều diễn đàn tranh luận của các chuyên gia giáo dục

 

5. Trắng đêm xếp hàng xin cho con học

 

 

Trắng đêm xếp hàng để đăng ký cho con học tại trường mầm non Thanh Xuân Bắc

 

Vào những ngày đầu tháng 7, khi các trường mầm non trên cả nước bắt đầu nhận hồ sơ vào nhập học cho các bé chuẩn bị đến trường. 8h sáng bắt đầu nhận hồ sơ song rất nhiều người đã phải xếp hàng suốt đêm qua, chờ làm thủ tục cho con những trường hợp này chủ yều là ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chính Minh, Đà Nẵng…

Tại Hà Nội hàng ngàn người đã trắng đêm xếp hàng xin học mầm non cho con tại một số trường, trong đó nỗi bật nhất là Trường mầm non Thanh Xuân Bắc, Hà Nội.

Chỉ tiêu của nhà trường thì ít, trong khi nhu cầu của phụ huynh lại quá nhiều. Bởi vậy, mới 1-2 giờ sáng, hàng chục phụ huynh đã tới trước cổng trường ngồi chờ.

 

6. Vấn nạn học sinh quay/ghi âm về thầy cô và tung lên mạng Internet

 

Trong năm 2010 trên mạng Internet xuất hiện nhiều clip audio và video không hay về thầy cô do học sinh ghi âm và quay. Nổi bật như vụ ngày 25/9/2010, nhóm học sinh lớp 11 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Trần Phú (TP Hải Phòng) đã thu âm lén những lời lẽ xỉ vả của cô giáo dạy tiếng Anh với một học sinh trong lớp rồi phát tán lên mạng. Đầu tháng 12/2010, học sinh cũng quay clip một giáo viên thỉnh giảng bộ môn tin họccủa Trường THPT Hàng Hải, Hải Phòng chửi mắng học trò và tung lên mạng.


Sau khi các clip này xuất hiện, các giáo viên có hành vi không đẹp với học trò đã bị nhà trường kỷ luật. Tuy vậy, dư luận đặt ra câu hỏi liệu học sinh có được phép/nên hay không quay clip về thầy cô trong giờ học.

 

7. Khánh thành trường chuyên hiện đại nhất Việt Namon> chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội

 

 Học sinh đầu tiên trong lễ khai giảng tại ngôi trường THPT Hà Nội - Amsterdam mới. 

 

Sáng 4/9/2010, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức lễ khai giảng tại ngôi trường hiện đại nhất Hà Nội và cũng là trường chuyên hiện đại nhất của cả nước ngang tầm khu vực và quốc tế với diện tích gần 5 ha, tọa lạc tại khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

 

Được khởi công từ tháng 1/2009, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam có tổng mức đầu tư 429 tỉ đồng. Cơ sở vật chất của nhà trường ấn tượng với những nhà thi đấu quy mô lớn, bể bơi nước nóng sử dụng vào mùa đông, khán phòng lớn 700 chỗ, khu vực căng tin rộng rãi, hệ thống bãi đỗ xe và các sân thể thao tiêu chuẩn…

 

8. Hiệu trưởng mua dâm

 

 

Vụ án thầy Hiệu trưởng Sầm Đức Xương mua dâm học sinh - những trẻ em còn tuổi vị thành niên đã làm dư luận địa phương hết sức bất bình.

 

Vụ án "Hiệu trưởng mua dâm học trò" khoảng 1 năm về trước, đến nay chưa kết thúc, và vẫn làm nhức nhối trong dư luận xã hội mỗi khi ai đó nghĩ về câu chuyện này.Khi một loạt những tên tuổi khác liên quan đến vụ mua bán dâm của thầy Xương được hé lộ.

Trước đó, một số em học sinh có độ tuổi 13-16 trong diện nghi là nạn nhân được công an huyện Vị Xuyên đưa đi giám định pháp y thì hầu hết đều cho kết quả: tổn thương vùng kín, rách màng trinh.

 

Hồng Nhung (Theo dantri & tamnhin)

 

 



 
  • Từ khóa