Thứ 3, 07/05/2024, 13:29[GMT+7]

Trung tâm lao động - chữa bệnh thành phố Thái Bình Đồng hành cùng mùa xuân

Thứ 6, 28/01/2011 | 08:23:33
2,652 lượt xem
Nhìn lại quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội thành phố Thái Bình có những dấu mốc rất đáng tự hào: Sau 6 tháng thành lập, trung tâm vừa tiếp nhận cơ sở vật chất, vừa tuyển dụng cán bộ, tổ chức bộ máy, học tập, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng quy chế quản lý và kế hoạch hoạt động.

Giờ học nghề của học viên tại trung tâm.

Một ngày cuối năm Canh Dần, chúng tôi đến thăm Trung tâm Chữa bệnh - Lao động thành phố. Bên ấm trà xuân ấm áp đồng chí Nguyễn Văn Nam- Giám đốc Trung tâm cho biết:

 

Cách đây tròn 5 năm, ngày 27 tháng 12 năm 2005, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định 3893/2005/QĐ thành lập Trung tâm Chữa bệnh - Lao động xã hội thành phố Thái Bình với chức năng, tiếp nhận cai nghiện, phục hồi sức khoẻ, quản lý, giáo dục hành vi nhân cách cho người nghiện ma tuý trên địa bàn Thành phố nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

 

Những ngày đầu mới thành lập, Trung tâm gặp muôn vàn khó khăn, thách thức: Hệ thống cơ sở hạ tầng tuy đã được xây dựng và đi vào hoạt động, nhưng các điều kiện bảo đảm cho sinh hoạt, công tác, học tập của cán bộ và học viên vẫn còn thiếu thốn.

 

Đội ngũ cán bộ đa số mới được tuyển dụng, tuổi đời còn trẻ, trình độ học vấn không đồng đều, kinh nghiệm chuyên môn hạn chế, môi trường công tác mới mẻ, tính chất công việc hết sức phức tạp, căng thẳng, độc hại và nguy hiểm... Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, trực tiếp là Thành uỷ - HĐND - Uỷ ban nhân dân thành phố, các cấp uỷ đảng, Chính quyền địa phương.

 

Trung tâm đã nhanh chóng ổn định tổ chức và đi vào hoạt động từng bước đạt hiệu quả. Đây chính là những nhân tố quan trọng, quyết định để Trung tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, bỡ ngỡ ban đầu, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố tin tưởng, giao phó.

 

Nhìn lại quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội thành phố Thái Bình có những dấu mốc rất đáng tự hào: Sau 6 tháng thành lập, trung tâm vừa tiếp nhận cơ sở vật chất, vừa tuyển dụng cán bộ, tổ chức bộ máy, học tập, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng quy chế quản lý và kế hoạch hoạt động.

 

Tập thể cán bộ viên chức trung tâm đã sẵn sàng bắt tay thực hiện nhiệm vụ, bằng cả ý chí và lòng quyết tâm cao. Tháng 06 năm 2006, Trung tâm tiếp nhận 22 học viên tự nguyện đầu tiên trên địa bàn Thành phố điều trị, cắt cơn phục hồi sức khoẻ.

 

Tháng 12 năm 2006 đã tiếp nhận và quản lý 101 học viên, tăng gần 5 lần so với ngày đầu tiếp nhận, trong đó có 71 học viên bắt buộc, 30 học viên tự nguyện. Sau 5 năm đi vào hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận 1.390 lượt người nghiện ma tuý, trong đó có 1.155 lượt người cai nghiện bắt buộc, 240 lượt người cai nghiện tự nguyện. Bình quân hàng năm tiếp nhận từ 270 đến 300 lượt học viên. Trong 5 năm qua đã bàn giao về gia đình và tái hoà nhập cộng đồng 1075 lượt học viên, không ít người trong số đó đã từ bỏ được ma tuý trở về cuộc sống đời thường có ích cho gia đình và xã hội

 

Để có được những thành quả đáng tự hào đó là cả một sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo cán bộ Trung Tâm. Như  chúng ta đã biết, ma tuý là hiểm hoạ của nhân loại, nó huỷ hoại, tàn phá sức khoẻ, tiền bạc, tương lai, đạo đức lối sống của người mắc nghiện và để lại nỗi đau không chỉ của gia đình, người thân mà còn của toàn xã hội.

 

Ma tuý là con đường nhanh nhất dẫn đến vi phạm pháp luật, gây mất ANTT xã hội và nguy cơ của đại dịch HIV - AIDS. Qua thống kê, hàng năm ở Trung tâm, trung bình có từ 60 đến 70% học viên mang tiền án, tiền sự; 15 đến 30% bị nhiễm HIV /AIDS và các bệnh truyền nhiễm khác, trong đó 5% đến 10% mắc AIDS giai đoạn cuối.

 

Phần lớn học viên trước khi vào Trung tâm  mắc nghiện đã lâu, tình trạng sức khoẻ suy kiệt; mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có lối sống tự do buông thả, hành xử với nhau phi văn hoá, phi đạo đức. Tư tưởng, nhận thức không ổn định, thường hay tiêu cực, mặc cảm về quá khứ; suy nghĩ và hành động bột phát như: huỷ hoại bản thân, bỏ trốn, đe doạ, kích động, lôi kéo các học viên khác gây rối mất ANTT, vi phạm nội quy, quy chế, thậm chí chống đối cán bộ, coi thường kỷ luật, kỷ cương....

 

Đứng trước những khó khăn đó, Chi bộ, Ban giám đốc và đội ngũ cán bộ của Trung tâm luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm, không ngừng nghiên cứu, học hỏi, đúc kết kinh nghiệm, phát huy tính sáng tạo, trí tuệ tập thể để tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

 

Những ngày đầu mới thành lập, với 25 cán bộ, 15 đồng chí công an tăng cường, đến nay Trung tâm đã có 55 cán bộ viên chức và 06 đồng chí công an tăng cường; năng lực công tác, trình độ chính trị, kinh nghiệm chuyên môn của đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng cao. Từ thực tiễn công tác, nhiều đồng chí đã trưởng thành, được giao phụ trách các phòng, đội, bộ phận.

 

Chi bộ Đảng ban đầu chỉ có 3 đảng viên đến nay đã có 17 đảng viên, 4 năm liền Chi bộ đạt danh hiệu cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh. Tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên, 4 năm liên tục được Liên đoàn Lao động thành phố, thành đoàn công nhận là Công đoàn cơ sở và chi Đoàn thanh niên trong sạch, vững mạnh, đóng góp vào thành tích chung của Trung tâm.

 

Với những thành tích đó, năm 2008, Trung tâm được Bộ Lao động Thương binh và xã hội tặng Bằng khen. Năm 2007, 2009, 2010 được Thành uỷ, Uỷ ban nhân dân Thành phố tặng Giấy khen. Ngày 24 tháng 8 năm 2010, Trung tâm đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh ra Quyết định số 1606/QĐ - UBND công nhận Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội thành phố xếp hạng 2, theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu quá trình xây dựng trưởng thành của Trung tâm trên con đường xây dựng, phát triển.

 

Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

  • Từ khóa