Chủ nhật, 05/05/2024, 22:35[GMT+7]

Bão Nock-ten đổ bộ vào đất liền đã suy yếu

Chủ nhật, 31/07/2011 | 11:53:35
1,941 lượt xem
Bão Nock-ten (cơn bão số 3) khi đổ bộ vào đất liền đã suy yếu còn cấp 8, tuy nhiên hoàn lưu trước bão đã gây mưa rất to cho các tỉnh miền Trung, như thành phố Vinh 200 mm, Hòn Ngư (Nghệ An) 240 mm, Linh Cảm (Hà Tĩnh) 170 mm, Tuyên Hóa (Quảng Bình) 100 mm…

Bão Nock - ten khi vào bờ đã suy yếu.

Tối 30/7, sau khi đổ bộ vào Thanh Hóa, Nghệ An với cường độ cấp 8, bão Nock-ten đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Thiệt hại ban đầu một người chết, nhiều tuyến đê kè bị sạt lở.

 

Tại Nghệ An, từ 9h sáng, hoàn lưu bão gây mưa to cho các huyện trung du miền núi và đồng bằng ven biển. Suốt buổi chiều, trời mưa như trút nước, gió thổi liên hồi, biển động mạnh, rất nhiều ngư dân đã bất chấp biển động, tranh thủ ra giằng thêm dây néo cho tàu thuyền.

 

Vừa tất tả giằng lại dây néo chiếc tàu tại cảng Cửa Hội, ngư dân Nguyễn Đức Minh lo lắng: “Năm nay bão vào sớm, nghe nói là sẽ vào trực tiếp Nghệ An nên bà con lo lắm. Mặc dù tàu thuyền đã vào bờ an toàn cả nhưng nếu gió giật mạnh thì các tàu thuyền đang đậu cũng rất dễ bị chìm”.

 

Tại bãi biển Cửa Lò, trước thực trạng một số khách du lịch vẫn tranh thủ tắm biển ngày bão, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã ra lệnh cấm tắm, dùng loa kêu gọi tất cả du khách lên bờ.

 

Tại thành phố Vinh, mưa to khiến cho nhiều con đường như đại lộ 3/2, Minh Khai, Phong Định Cảng, Nguyễn Văn Cừ đã bị ngập, nhiều ôtô chết máy trên đường. Trưa nay, công tác sơ tán, di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm ở tỉnh Nghệ An đã cơ bản được hoàn thành.

 

Ủy ban phòng chống lụt bão Nghệ An cho biết tỉnh đang có 7 hồ đập đã tích nước từ trước, nếu xảy ra mưa to thì sẽ phải xả để tránh nguy hiểm. Khi đó, người dân xung quanh các hồ đập này sẽ được sơ tán khẩn cấp.

 

Tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), nơi tâm bão đi qua, đến 21h trời vẫn mưa rất to, gió giật cấp 6-7. Một số cây bị kéo đổ, bật gốc. Điều lo ngại nhất đối với huyện này là bão vào đúng lúc triều cường đe dọa nhiều tuyến đê xung yếu.

 

Trước đó trên đường vào bờ, bão Nock-ten đã giật đổ một số cột điện của xã Thọ Sơn, huyện miền núi Anh Sơn khiến ông Phạm Xuân Tứ (68 tuổi) bị điện giật chết.

 

Tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa, mặc dù tâm bão đi qua nhưng theo người dân, cả sức gió và lượng mưa đều không lớn nên hiện chưa xảy ra sự cố. Tuy nhiên, lãnh đạo huyện vẫn yêu cầu người dân tiếp tục theo dõi, không được chủ quan.

 

Tại xã ven biển Ngư Lộc (Hậu Lộc), một trong những vùng được xác định bão sẽ đổ bộ, từ khoảng 9h sáng trời bắt đầu mưa, nhưng không lớn. Đến 12h trời nổi gió, tăng dần từ cấp 4 đến cấp 7 và liên tục đổi hướng. Đến chiều tối, gió có xu hướng giảm, mưa cũng không nặng.

 

Đến 11h, tất cả hơn 8.500 tàu thuyền với 28.500 lao động của tỉnh đã có liên lạc, trong đó 8.100 phương tiện đã về các bến trong tỉnh. Còn 236 tàu với gần 1.500 người trú bão ở đảo Bạch Long Vĩ, Cát Bà (Hải Phòng), Cô Tô (Quảng Ninh), Nam Định, Ninh Bình. Các phương tiện trên vẫn thường xuyên liên lạc với gia đình và địa phương.

 

Trước đó đêm 29/7, tại cửa Lạch Sung có 2 tàu với 8 lao động của xã Minh Lộc (Hậu Lộc) trên đường vào bờ tránh bão đã bị gãy chân vịt. Bộ đội Biên phòng đã điều động phương tiện, lực lượng ra ứng cứu. Tàu đã thay thế xong chân vịt, nhưng do nước cạn chưa vào bờ được.

 

Đề phòng bão đổ bộ gây mưa lớn, chia cắt địa bàn, Sở Công thương tỉnh đã dữ trữ 590 tấn gạo, 10.550 thùng mì tôm, 1.760 thùng nước uống, 36.500 m2 vải bạt, 1.605.000 lít xăng dầu phục vụ cho các huyện miền núi dễ bị cô lập.

 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã về Thanh Hoá để chỉ đạo công tác phòng chống bão.

 

Trước đó từ sáng sớm, suốt dọc các tỉnh từ Thái Bình đến Hà Tĩnh, người dân hối hả chạy đua với bão.

 

Tỉnh Thái Bình trưa 30/7 mới có mưa nhỏ, gió nhẹ. Theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh, các phương tiện tàu thuyền, đê kè đều đã được kiểm tra. Phương án sơ tán dân được đưa ra với hai huyện Tiền Hải, Thái Thụy với tổng số 760 người, chủ yếu là người già và trẻ nhỏ.

 

                                                                          QV (Theo VnExpress)

  • Từ khóa