Chủ nhật, 05/05/2024, 21:48[GMT+7]

Quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và Thái-lan không ngừng phát triển và mở rộng

Thứ 3, 02/08/2011 | 08:45:50
3,531 lượt xem
Trong những ngày này, tại Việt Nam và Thái-Lan, hàng loạt sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 35 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (6-8-1976 - 6-8-2011).

Một góc thủ đô Băng-cốc, Thái Lan.

Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Thái-Lan ngày càng phát triển, cả bề rộng, lẫn bề sâu, từ Trung ương đến địa phương, dựa trên ba trụ cột chính gồm chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội. Tháng 2-2004, hai nước ra Tuyên bố chung về Khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Thái-Lan trong thập niên đầu của thế kỷ 21. Hai bên thường xuyên trao đổi nhiều đoàn cấp cao của QH, Chính phủ, quân đội và các cấp như Hội đồng nhân dân, Hội hữu nghị, các doanh nghiệp... Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước những năm gần đây đánh dấu những mốc quan trọng, làm sâu sắc thêm tình hữu nghị và quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Cuộc họp giữa hai Chính phủ Việt Nam và Thái-lan được tổ chức lần thứ nhất vào tháng 2-2004 đã mở ra cơ chế hợp tác mới giữa hai nước. Ðây là lần đầu trong lịch sử quan hệ song phương, nhiều thành viên của hai Chính phủ trực tiếp trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan của hai nước.

Quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Thái-Lan ghi nhận những bước tiến vượt bậc trong thời gian gần đây. Năm 2010, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Thái-Lan đạt hơn 7,5 tỷ USD (tăng 21% so với năm trước). Các doanh nghiệp Thái-Lan đầu tư thêm 14 dự án vào Việt Nam, nâng tổng số dự án của Thái-Lan đang hoạt động tại Việt Nam lên hơn 230, đưa Thái-Lan đứng vào nhóm mười nước và vùng lãnh thổ có số vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam. Phía Thái-Lan ước tính, tổng số vốn của doanh nhân nước này đưa vào Việt Nam từ năm 1988 đến nay đạt khoảng sáu tỷ USD. Khuôn khổ hợp tác ASEAN tạo điều kiện thuận lợi hơn giúp hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư song phương. Nhiều hoạt động trao đổi, phối hợp quảng bá du lịch, đầu tư, hội thảo, hội chợ... được tổ chức chung nhằm cung cấp thông tin, tạo cơ hội tốt để hai bên tìm đối tác. Hợp tác an ninh - quốc phòng song phương không ngừng được thúc đẩy, trên cơ sở các nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau; giải quyết mọi tranh chấp bằng phương tiện hòa bình; không đe dọa vũ lực hoặc sử dụng vũ lực; không can thiệp công việc nội bộ của nhau. Hợp tác trao đổi kinh nghiệm; phối hợp tuần tra chung; các cuộc thăm lẫn nhau của chỉ huy quân sự, lãnh đạo lực lượng an ninh hai nước diễn ra thường xuyên, ngày càng đạt hiệu quả cao.

 Sự tương đồng về văn hóa, xã hội là cơ sở thuận lợi để hai nước tăng cường xây dựng mối quan hệ giao lưu giữa nhân dân hai nước. Quan hệ giữa các địa phương, nhất là quan hệ kết nghĩa giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Băng-Cốc, các tỉnh miền trung Việt Nam và đông-bắc Thái-Lan theo các tuyến đường 8, 9, 12 của Hành lang Kinh tế Ðông-Tây (EWEC), Hành lang Kinh tế Bắc-Nam (NSEC), Hành lang Kinh tế phía nam (SEC) và hệ thống đường xuyên Á được hai bên quan tâm thúc đẩy. Tháng 2-2004, việc lập Làng Hữu nghị Việt Nam - Thái-Lan tại tỉnh Na-Khon Pha-Nom cùng các thỏa thuận gìn giữ, tôn tạo những di tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái-Lan đã góp phần tăng cường sự gắn bó giữa nhân dân hai nước. Quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, văn hóa-thể thao và du lịch giữa Việt Nam và Thái-Lan khởi sắc.

Trong những năm qua, hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Ðào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục Thái-Lan có những bước phát triển đáng kể. Hai nước triển khai chương trình giao lưu thanh niên, sinh viên hằng năm; phối hợp mở lớp bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Việt cho kiều bào sinh sống tại Thái-Lan. Qua các chương trình giao lưu, trao đổi, hợp tác giữa hai bên, nhất là chương trình giao lưu ngôn ngữ, văn hóa của thanh niên, sinh viên, thế hệ trẻ Việt Nam và Thái-Lan ngày càng hiểu nhau hơn, cùng nhau vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước. Về hợp tác văn hóa- xã hội, hai nước đã phối hợp đón và tổ chức giao lưu giữa các đoàn nghệ thuật biểu diễn, tổ chức trưng bày triển lãm, các trại sáng tác, giao lưu mỹ thuật; tăng cường phối hợp các hoạt động thi đấu, tập huấn, trao đổi chuyên gia, huấn luyện viên, vận động viên, tham gia các khóa đào tạo, hội nghị về thể dục thể thao làm cho mối quan hệ Việt Nam - Thái-Lan ngày càng phong phú, đa dạng. Thái-Lan nằm trong danh sách mười thị trường hàng đầu có nhiều khách du lịch đến Việt Nam. Ngược lại, Thái-Lan là một trong những điểm du lịch thu hút nhiều khách du lịch của Việt Nam.

Thái-Lan coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác khu vực và diễn đàn quốc tế như ASEAN, Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS), EWEC, Chiến lược hợp tác kinh tế ba dòng sông Ay-ây-a-oa-đi - Chao Phray-a - Mê Công (ACMECS)... và tiếp tục có chính sách tích cực, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Thái-Lan.

Theo Nhân Dân
  • Từ khóa