Thứ 5, 02/05/2024, 09:13[GMT+7]

“Nước và an ninh lương thực” Chủ đề Ngày Nước thế giới năm 2012

Thứ 6, 16/03/2012 | 09:50:55
2,272 lượt xem
Ngày Nước thế giới năm 2012 có chủ đề “Nước và an ninh lương thực” với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế, chính quyền các cấp và cộng đồng dân cư về những thách thức của tài nguyên nước, nhằm bảo đảm an ninh lương thực cho hơn 7 tỷ người trên trái đất và dự kiến sẽ tăng thêm 2 tỷ người vào năm 2050.

Ngày Nước thế giới được tổ chức vào 22/3 hàng năm, nhằm kêu gọi sự quan tâm của toàn thế giới về tầm quan trọng của tài nguyên nước và vận động chính sách về quản lý bền vững tài nguyên nước, đặc biệt là các nguồn nước ngọt. Ngày Nước thế giới năm 2012 có chủ đề “Nước và an ninh lương thực” với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế, chính quyền các cấp và cộng đồng dân cư về những thách thức của tài nguyên nước, nhằm bảo đảm an ninh lương thực cho hơn 7 tỷ người trên trái đất và dự kiến sẽ tăng thêm 2 tỷ người vào năm 2050.

 

An ninh lương thực sẽ được bảo đảm khi tất cả mọi người, tại mọi thời điểm, có đủ điều kiện để có thể tiếp cận nguồn lương thực một cách đầy đủ và an toàn cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu ăn uống và dinh dưỡng cho cuộc sống khỏe mạnh, năng động và nước là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong sản xuất lương thực. Nước là nhu cầu tất yếu của cuộc sống, ở đâu có nước ở đó có sự sống; bảo vệ nguồn nước là bảo vệ bản thân, xã hội và giống nòi nhân loại. Ở Việt Namon>, quá trình đô thị hóa đang diễn ra hết sức mạnh mẽ. Năm 2009, cả nước có 747 đô thị từ loại 5 trở lên. Dự báo trong vài thập kỷ tới, Việt Namon> sẽ trở thành quốc gia có nền kinh tế đô thị.

 

Thái Bình có một thành phố thuộc tỉnh và 9 thị trấn, dân số đô thị khoảng gần 140 nghìn người. Những năm gần đây, hệ thống cơ sở hạ tầng các khu đô thị đã và đang phát triển nhanh với quy hoạch hiện đại, trong đó ưu tiên dành cho các hệ thống cao ốc, ít quan tâm đầu tư đến giao thông công cộng và các dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp. Việc lồng ghép quản lý môi trường, sinh thái và tài nguyên thiên nhiên (trong đó đặc biệt là tài nguyên nước) vào quy hoạch phát triển đô thị chưa được chú trọng. Sự gia tăng dân số, tốc độ đô thị hóa nhanh, nhận thức về trách nhiệm bảo vệ tài nguyên nước nói chung, tài nguyên nước dưới đất nói riêng của các cán bộ, các cấp chính quyền và cộng đồng còn thấp, thay đổi thói quen ăn uống đã và đang gây ra những áp lực ngày càng lớn tới tài nguyên nước, gây tình trạng thiếu nước và cạn kiệt nguồn nước, khiến an ninh lương thực bị đe dọa. Trong khi đó, biến đổi khí hậu được xác định là sẽ tác động trước hết tới nhóm dân cư có điều kiện an ninh lương thực kém nhất. Tình trạng khủng hoảng nguồn nước sẽ được cải thiện nếu thực tiễn sử dụng nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp hay thói quen sinh hoạt và nhu cầu sử dụng nước hàng ngày của mỗi người dân thay đổi.

 

Không có nhận thức thì sẽ không có hành động. Chính vì vậy, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò và giá trị của tài nguyên nước trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội nói chung và trong sản xuất, bảo đảm an ninh lương thực nói riêng đòi hỏi sự hưởng ứng của mọi người dân trên địa bàn toàn tỉnh. Trong các nhiệm vụ của mình, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của tài nguyên nước, việc khai thác, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả cũng như giữ gìn và bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá này cần được xác định là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Bởi, nước và lương thực vô cùng quý giá đối với con người. Trong đời sống sinh hoạt của con người không thể không có nước và lương thực.

 

Hơn nữa, Thái Bình là tỉnh có nguồn nước tương đối lớn, với 3 mặt giáp sông (sông Hồng, sông Hóa, sông Luộc), một mặt giáp biển, trữ lượng nguồn tài nguyên nước mặt của Thái Bình cũng khá dồi dào, khoảng 1.571.536.200 m3/năm, trong đó, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp chiếm 80,7%, nuôi trồng thủy sản: 18,2%, cấp nước công nghiệp chiếm 0,6% và nước sinh hoạt: 0,4%. Do đó, việc bảo vệ nguồn nước có giá trị vô cùng quan trọng cho hiện tại và tương lai của con người. Bảo vệ nguồn nước và an ninh lương thực là bảo vệ sự sống của tất cả chúng ta.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa