Chủ nhật, 19/05/2024, 21:14[GMT+7]

Xã luận Người người thi đua, ngành ngành thi đua, ngày ngày thi đua

Thứ 4, 18/08/2010 | 09:05:54
3,461 lượt xem
Những ngày này, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đang rạo rực, sôi nổi thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 65 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2-9; Chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; chào mừng Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ V.

65 năm trước đây, vào những ngày mùa thu lịch sử tháng 8-1945, hưởng ứng lời kêu gọi thi đua "Đánh Pháp, đuổi Nhật", "Kháng Nhật cứu nước" của Đảng và Bác Hồ kính yêu, chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần lễ, với khí thế cách mạng triều dâng thác đổ, đồng bào cả nước trong đó có Thái Bình đã nhất tề đứng lên Tổng khởi nghĩa, giành chính quyền về tay nhân dân.

Cách mạng Tháng Tám đã khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam á, mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên Độc lập tự do và CNXH trên đất nước ta. Nhân dân ta từ kiếp đời nô lệ, tủi nhục, lầm than đã "Rũ bùn, đứng dậy, sáng loà" *, trở thành người chủ của đất nước, bắt tay xây dựng cuộc sống độc lập, tự do, hạnh phúc.

Cách mạng tháng Tám thắng lợi do nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân hàng đầu có ý nghĩa quyết định là sự lãnh đạo kịp thời, đúng đắn, sáng tạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Khi tình thế, thời cơ cách mạng đã xuất hiện, do đặt quyền lợi của Tổ quốc lên trên hết, Đảng ta đã huy động được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, nhanh chóng nhấn chìm bè lũ cướp nước và bán nước.

Các phong trào, các cao trào thi đua mà Đảng phát động trong thời kỳ lịch sử ngàn năm có một đó với các mục tiêu, nội dung, khẩu hiệu cụ thể, sát hợp, đáp ứng đúng nguyện vọng, quyền lợi thiết tha nhất của nhân dân nên đã tạo ra sức mạnh dời non lấp biển. Trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, bảo vệ Tổ quốc, nhờ phát huy và nâng lên tầm cao mới các phong trào thi đua, các kinh nghiệm, bài học thắng lợi rút ra từ cách mạng Tháng Tám, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân ta đánh đuổi hoàn toàn giặc ngoại xâm, giải phóng trọn vẹn non sông, đưa cả nước tiến lên CNXH.

Thắng lợi bước đầu có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới đất nước cũng đã chứng minh sáng ngời một chân lý: Khi nội dung hoạt động, mục tiêu thi đua đáp ứng đúng nguyện vọng của quần chúng thì có thể xoay chuyển được tình thế,chuyển bại thành thắng. Phát động được hành động thi đua yêu nước của triệu triệu người con dân Việt thì chắc chắn Tổ quốc thoát khỏi lâm nguy, dân tộc trường tồn, vươn lên sánh vai với các cường quốc năm châu.

Trên 250 đại biểu dự Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ V kỳ này thực sự là những bông hoa tiêu biểu trong các phong trào thi đua phấn đấu thực hiện xuất sắc các mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra. Chiến công, thành tích mà các tập thể, cá nhân điển hình lập được trong 5 năm qua là sự kết tinh của ý chí phấn đấu ngoan cường, năng động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thách thức vượt qua mọi cám dỗ của mặt trái cơ chế kinh tế thị trường.

Chưa có bao giờ khí hậu, thời tiết biến đổi khôn lường, sâu bệnh, dịch bệnh bùng phát, khủng hoảng kinh tế tài chính thế giới tác động mạnh theo hướng bất lợi vào nền KT-XH của cả nước nói chung, Thái Bình nói riêng như 5 năm đã qua. Nhưng nhờ có sự lãnh đạo sáng suốt, nhạy bén của các cấp uỷ đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, Thái Bình đã vượt qua nhiều cơn sóng dữ, đạt được nhiều thành tựu thật sự có ý nghĩa. Bài học, kinh nghiệm chung nhất rút ra từ thành công của các điển hình tiên tiến là từng cá nhân cũng như cả tập thể phải giữ vững và tăng cường tính cách mạng và tính khoa học trong thực thi mọi nhiệm vụ ở mọi lĩnh vực công tác. Vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, xác định độc lập tự do phải gắn liền với CNXH, khơi dậy được phong trào thi đua và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, giải pháp thực thi thực sự khoa học, phù hợp với quy luật khách quan thì công cuộc đổi mới mới đi được đến đích.

Tự hào với thành tích đã đạt được nhưng chúng ta không được chủ quan, thoả mãn. Những khó khăn, thách thức cả trước mắt và lâu dài không thể coi thường. Mục tiêu xây dựng Thái Bình thành tỉnh nông công nghiệp, đạt tốc độ phát triển KT-XH nhanh và bền vững, nhân dân thực sự làm chủ có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xã hội công bằng, văn minh đòi hỏi sự phấn đấu cao hơn nữa, mạnh hơn nữa với khí thế "Một ngày bằng hai mươi năm" của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị. Chỉ có thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ: "Thi đua là yêu nước", "Yêu nước thì phải thi đua", "Người người thi đua, ngành ngành thi đua, ngày ngày thi đua" thì mới "Ta nhất định thắng, địch nhất định thua", mới biến được mọi ước mơ, hoài bão thành hiện thực.

(*) Thơ Nguyễn Đình Thi

Báo Thái Bình

  • Từ khóa