Thứ 5, 02/05/2024, 20:30[GMT+7]

50 năm thực hiện lời Bác dặn, xây dựng Nam Cường có tốc độ phát triển KT - XH nhanh và bền vững

Thứ 3, 20/03/2012 | 15:27:36
1,998 lượt xem
Trong suốt 50 năm qua, những tình cảm sâu nặng, những chỉ bảo ân tình và mong muốn của Bác đã khắc sâu trong tâm trí của mỗi người dân Nam Cường, trở thành động lực tinh thần to lớn thôi thúc Đảng bộ và nhân dân trong xã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức hoàn thành thắng lợi toàn diện nhiệm vụ chính trị trong các giai đoạn cách mạng.

Bác Hồ xuống máy bay về thăm Nam Cường ngày 26/3/1962

Giữa lúc Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đang hăng say thi đua lao động, sản xuất thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1961 – 1965), ngày 26/3/1962, Đảng bộ và nhân dân Tiền Hải nói chung, nhân dân Nam Cường, Đông Lâm nói riêng, có vinh dự lớn được đón Bác Hồ về thăm.

 

Vào lúc 8 giờ 15 phút ngày 26/3/1962, từ trong máy bay bước xuống vùng bãi còn sình lầy, hoang sơ đầy lau lác, Bác giơ tay vẫy chào mọi người trong tiếng hô vang như sấm dậy. Đây là thời khắc lịch sử mãi mãi là kỷ niệm không bao giờ phai mờ đối với mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân Nam Cường nói riêng, Tiền Hải, Thái Bình nói chung. Vẫn giọng nói ân cần, ấm áp, Bác nói chuyện với nhân dân: “Được biết đồng bào Nam Cường có nhiều thành tích trong khai hoang, lấn biển, Bác cùng các đồng chí lãnh đạo ở Trung ương thay mặt Đảng, Chính phủ về thăm đồng bào Nam Cường, Bác khen ngợi đồng bào đã có tinh thần khắc phục khó khăn, quyết tâm quai đê lấn biển, mở rộng diện tích canh tác...”. Bác căn dặn đồng bào đi khai hoang: “Mọi việc khi mới bắt đầu làm đều khó, phải có quyết tâm thật lớn, vượt mọi khó khăn thì mới đạt được những điều mong muốn. Vì vậy, cán bộ, đảng viên, các cháu thanh niên phải gương mẫu đi đầu trong mọi việc khó, xã viên phải đoàn kết tốt với cán bộ thì mọi việc sẽ thành”. Bác dạy: “Muốn ăn cam thì phải trồng cam, đồng bào đi khai hoang cũng vậy, phải cố gắng lao động sản xuất thì mới nhanh chóng ổn định đời sống sản xuất”. Đến một số nhà, gặp các cụ già, các em nhỏ, Bác ân cần động viên nhân dân Nam Cường: “Đồng bào đi khai hoang gian khổ không kém gì các chiến sỹ ngoài mặt trận. Lúc đầu có gian khổ, mọi người phải đoàn kết giống như dây chão được xe bằng nhiều sợi nhỏ, dây lớn không thể đứt được...”.

 

Trong suốt 50 năm qua, những tình cảm sâu nặng, những chỉ bảo ân tình và mong muốn của Bác đã khắc sâu trong tâm trí của mỗi người dân Nam Cường, trở thành động lực tinh thần to lớn thôi thúc Đảng bộ và nhân dân trong xã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức hoàn thành thắng lợi toàn diện nhiệm vụ chính trị trong các giai đoạn cách mạng.

 

Thấm nhuần lời Bác dạy “không có gì quý hơn độc lập, tự do”, với tinh thần tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, Đảng bộ và nhân dân Nam Cường đã huy động cao nhất sức người, sức của cho tiền tuyến. Hàng trăm người con ưu tú của quê mới Nam Cường đã lên đường tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên các chiến trường. Trên quê hương ngày đêm bị bom Mỹ bắn, phá, nhân dân Nam Cường vẫn vững tay cày, chắc tay súng, vừa sản xuất giỏi, vừa chiến đấu giỏi, kiên cường bất khuất bám đồng ruộng với tinh thần “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, cùng với Đảng bộ và nhân dân Tiền Hải đạt năng suất lúa 5 tấn thóc/ha, đồng thời chăm lo phát triển văn hoá – xã hội; tổ chức tốt công tác phòng không, bảo vệ sản xuất, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước, tập thể và nhân dân.

 

Nhân dân và các lực lượng vũ trang Nam Cường đã phối hợp với các địa phương trong huyện anh dũng đánh trả nhiều trận không quân, hải quân của giặc Mỹ, bắn rơi 4 máy bay, bắn cháy một khu trục hạm và 3 tàu chiến Mỹ. Trên các chiến trường, 68 người con quê hương đã anh dũng hi sinh, nhiều người đã hiến dâng một phần xương máu, 6 gia đình có 2 con trở lên là liệt sỹ, 5 bà mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng Danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng. Đảng bộ và nhân dân Nam Cường tự hào với những cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, góp phần cùng cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Từ khi cả nước đi lên Chủ nghĩa xã hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ, nhân dân Nam Cường tiếp tục giành được nhiều thành tích quan trọng và tương đối toàn diện. Đồng thời với chuyển đổi mô hình sản xuất, trong nhiều năm, Nam Cường không những trở thành vùng chuyên canh cói của tỉnh mà còn là địa phương có phong trào trồng cây lấy gỗ, cây công nghiệp. Từ những thành tích nổi bật đó, năm 1985, Đảng bộ và nhân dân Nam Cường được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3 và được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Trong hơn 25 năm đổi mới vừa qua, cùng với nhân dân trong huyện, Đảng bộ và nhân dân Nam Cường đã nỗ lực thực hiện thành công chương trình điện, đường, trường, trạm, thông tin, nước sạch, từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

 

Từ trong gian lao, thử thách, các thế hệ người Nam Cường luôn nhớ lời Bác dạy: “không ngại khó, không ngại khổ, toàn dân phải đoàn kết một lòng”. Từ trong tâm khảm của mỗi người, lời dạy ân tình của Bác như lời hiệu triệu của núi sông. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, quyết tâm vượt lên, không cam chịu đói nghèo, từ năm 2002 đến nay, được sự chỉ đạo trực tiếp của Huyện uỷ, UBND huyện,Nam Cường đã quy hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong nông nghiệp, hình thành các vùng sản xuất hàng hoá và phát triển kinh tế biển. Tập trung chuyển đổi 105 ha diện tích cấy lúa năng suất thấp sang nuôi trồng thuỷ sản nước ngọt. Trên địa bàn đã xuất hiện nhiều mô hình nuôi trồng thuỷ sản đạt hiệu quả cao, tiêu biểu như hộ gia đình anh Trương Văn Trị - một trong mười gương mặt thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2011, đã thuần hoá cá vược và một số loại cá từ nước mặn nuôi trong môi trường nước ngọt; nhiều hộ nuôi khảo nghiệm ngao giống thành công, vừa góp phần sản xuất ngao giống tại chỗ, vừa phục vụ nhu cầu nuôi ngao thương phẩm; đưa giá trị kinh tế mang lại từ nuôi trồng thuỷ sản tăng gấp 5 đến 7 lần so với cấy lúa. Mô hình chăn nuôi trang trại tổng hợp quy mô hàng nghìn đầu lợn trở lên cho giá trị thu nhập nhiều tỷ đồng và là điểm sáng thu hút đông đảo nhân dân trong huyện học tập và làm theo. Từ hướng đi mới đó, nền kinh tế của xã có những chuyển biến tích cực. Tổng giá trị sản xuất năm 2011 đạt 47,1 tỷ đồng, tăng 33,7% so với năm 2010; cơ cấu kinh tế: tỷ trọng nông, lâm, thuỷ sản chiếm 60%; tiểu thủ công nghiệp - XDCB 14%; thương mại - dịch vụ 26%. Nam Cường trở thành một trong những lá cờ đầu của tỉnh trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh khoá XVIII về xây dựng nông thôn mới, cùng với Đảng bộ và nhân dân trong huyện, Đảng bộ và nhân dân Nam Cường đã hoàn thành quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết giao thông, thuỷ lợi nội đồng và trung tâm xã; hoàn thành dồn điền đổi thửa, đang đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và phong trào thi đua sôi nổi chung sức xây dựng nông thôn mới. Đi đôi với nhiệm vụ phát triển kinh tế, sự nghiệp phát triển giáo dục - đào tạo, y tế, văn hoá, thông tin, thể dục thể thao có nhiều tiến bộ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; diện mạo quê hương ngày càng đổi mới; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên. Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xoá đói, giảm nghèo”… được thực hiện tích cực, đem lại hiệu quả khích lệ. Hệ thống chính trị được củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động; sức mạnh đại đoàn kết toàn dân được phát huy. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực; đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

 

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong 50 năm kể từ ngày Bác Hồ về thăm, Đảng bộ và nhân dân Nam Cường được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì. Đây là phần thưởng cao quý, nguồn động viên to lớn, tạo động lực để Đảng bộ và nhân dân Nam Cường tiếp tục làm theo lời Bác, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra.

 

Kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm Nam Cường, thăm Đảng bộ và nhân dân Tiền Hải, chúng ta bồi hồi, xúc động, thành kính tưởng nhớ và biết ơn những tình cảm sâu nặng, ân tình và công lao trời biển của Bác. Thành kính tưởng nhớ và biết ơn các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Chúng ta trân trọng công sức, trí tuệ của các thế hệ cha anh đã đổ bao mồ hôi công sức bồi cơ, lập nghiệp và xây đắp nên mảnh đất này. Vâng lời Bác dặn, trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Tiền Hải càng ra sức vượt mọi khó khăn, thách thức để bảo vệ và xây dựng quê hương. Năm 2011, tổng giá trị sản xuất đạt 3.212,5 tỷ đồng, tăng 14,2%, trong đó: giá trị nông, lâm, thủy sản đạt 1.013,5 tỷ đồng, tăng 10,6%; công nghiệp, TTCN, XDCB đạt 1.669 tỷ đồng, tăng 17,5%; thương mại, dịch vụ đạt 530 tỷ đồng, tăng 11,1%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: tỷ trọng công nghiệp, TTCN, xây dựng chiếm 48,7%; nông, lâm, thuỷ sản 33,3%; thương mại - dịch vụ 18%. Giá trị sản xuất bình quân đầu người đạt 43 triệu đồng.

 

Thực hiện Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVIII về xây dựng nông thôn mới, đến nay đã có 100% số xã hoàn thành quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết giao thông thuỷ lợi nội đồng, trong đó có 13 xã hoàn thành công tác dồn điền, đổi thửa.

 

Sự nghiệp văn hoá, xã hội ngày càng phát triển; chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng lên; công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân được coi trọng, Bệnh viện Đa khoa huyện 11 năm liền giữ vững lá cờ đầu ngành y tế huyện, thành phố, đang phấn đấu trở thành Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư ngày càng được đẩy mạnh; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường. Vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được nâng lên.

 

Tự hào về Đảng quang vinh, về Bác Hồ vĩ đại, chúng ta nguyện mãi mãi đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn; ra sức phấn đấu xây dựng Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể vững mạnh, năng động, sáng tạo, tiếp tục thực hiện khát vọng đẩy biển khơi ra xa, kéo chân trời xanh lại gần cuộc sống.

 

Trong những năm tới, Đảng bộ và nhân dân Nam Cường nói riêng, Đảng bộ, nhân dân Tiền Hải nói chung phải nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân và những thành tựu đạt được, khai thác mọi nguồn lực, tiềm năng và lợi thế; tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đổi mới toàn diện, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá; chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp; tăng cường tích luỹ từ nội bộ nền kinh tế và xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới; phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao và bền vững. Đẩy mạnh phát triển toàn diện văn hoá – xã hội hài hoà với phát triển kinh tế; quan tâm giải quyết việc làm, các vấn đề xã hội bức xúc, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thế nhân dân. Tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, tổ chức thực hiện nghiêm túc Kết luận Hội nghị lần thứ 3, các nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI), đặc biệt là Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ; đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Khắc ghi lời dạy và công lao của Bác, Đảng bộ và nhân dân trong huyện nguyện sống, chiến đấu, lao động, học tập theo tấm gương của Người, tiếp tục phát huy cao độ truyền thống cách mạng vẻ vang của huyện anh hùng, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng huyện nhà phát triển nhanh và bền vững; góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

Nguyễn Như Thăng

                                          (Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Tiền Hải)

 

 

 

  • Từ khóa