Thứ 5, 02/05/2024, 10:35[GMT+7]

Thể thao thành tích cao Thái Bình nhiều thành tựu

Thứ 6, 23/03/2012 | 15:16:54
2,917 lượt xem
Thái Bình là tỉnh đồng bằng ven biển, dân số khá đông và chủ yếu làm nông nghiệp. Đó là điều kiện tự nhiên và xã hội thuận lợi để phong trào thể dục thể thao sớm phát triển.

Pha chắn bóng của đội bóng chuyền nữ Thái Bình trong trận gặp đội giấy Bãi Bằng tại giải bóng chuyền bông lúa vàng. Ảnh: Ngọc Linh

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của các thế hệ lãnh đạo tỉnh, của các cấp, các ngành, sự tham mưu và nỗ lực phấn đấu của ngành TDTT, thể thao thành tích cao tỉnh nhà đã vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại, phấn đấu đạt những thành tích đáng khích lệ.

 

Giai đoạn trước năm 2000, Thể thao thành tích cao tỉnh nhà vẫn được nhận định là chưa xứng tầm với sự phát triển của phong trào. Từ khi thực hiện Kết luận số 02-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác TDTT giai đoạn 2001-2010, Quyết định số 16/2002/QĐ-UB của UBND tỉnh phê duyệt định hướng chiến lược công tác TDTT giai đoạn 2001-2010, thể thao thành tích cao của Thái Bình đã có sự phát triển vượt bậc.

 

Trước đây thể thao thành tích cao của Thái Bình chỉ có bóng chuyền, bơi lặn, điền kinh, vật và cầu lông. Thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và quyết định của UBND tỉnh, ngành TDTT đã phát triển thêm các môn đua thuyền, karatedo, taekwondo, wushu và boxing nên thành tích thể thao của tỉnh nhà trên đấu trường Quốc gia và Quốc tế có sự tăng trưởng khá mạnh. Năm 2000 tổng số huy chương đạt được là 87, những năm gần đây luôn đạt từ 180 đến 200 huy chương các loại.

 

Thành tích nổi bật đáng ghi nhận là: Bóng chuyền nữ đội mạnh từ năm 2005-2010 luôn nằm trong tốp 3 đội đứng đầu của Bóng chuyền nữ Việt Nam, trong đó năm 2007 đoạt chức vô địch, năm 2006, 2008 xếp thứ nhì. Đội có các VĐV nòng cốt như: Đào Thu Phương, Bùi Thị Huệ, Lê Thị Mười, Nguyễn Thị Minh... các môn thể thao cá nhân cũng xuất hiện nhiều VĐV tiêu biểu như: Nguyễn Thị Bình Thơ cầu lông 4 năm liền vô địch đơn nữ toàn quốc 2006-2009; Phạm Thị Hiên, Bùi Thị Hiền điền kinh là thành viên đội tuyển quốc gia, giành nhiều huy chương quốc gia, quốc tế. VĐV Hiên đang là kỷ lục gia của cự ly chạy Marathon 42km195. Bùi Đình Khá bơi lặn năm 2010 đạt 1 BCB, 2 HCĐ giải lặn châu á, HCV cự ly 1500m, HCB cự ly 800m giải vô địch quốc gia.

 

Các môn mới phát triển cũng đã đạt những thành tích khá như: Đua thuyền hàng năm đều có 2-3 VĐV tập trung tuyển quốc gia, đạt từ 3-4 huy chương quốc tế, 2-3 huy chương vàng giải vô địch quốc gia. Các môn Võ có Nguyễn Thị Ngà Karatedo, Bùi Văn Tuyên Taekwondo, Nguyễn Văn Cường Wushu, Nguyễn Thị Hoa Boxing là những VĐV tiêu biểu, nhiều năm là thành viên tuyển quốc gia, thi đấu đạt huy chương quốc tế và HCV giải vô địch quốc gia.

 

Đặc biệt thành tích nổi bật nhất là qua các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc: Đại hội lần thứ IV năm 2002 đoàn Thái Bình đạt 10 huy chương gồm 2V, 5B, 3Đ, xếp thứ 27 trên toàn quốc. Đại hội lần thứ V năm 2006 đạt 24 huy chương gồm 9V,6B, 9Đ, xếp thứ 16 trên toàn quốc và Đại hội VI năm 2010 đã đạt 37 huy chương gồm 11V, 12B, 14Đ vươn lên xếp thứ 15 trên toàn quốc. Hàng năm Thái Bình đóng góp cho các đội tuyển và tuyển trẻ quốc gia từ 15-20 HLV, VĐV, có từ 25-30 VĐV đạt cấp kiện tướng, 20-25 đạt cấp I. Thể thao thành tích cao ở nhiều thời điểm, nhiều nơi đã làm rạng danh tên tuổi của mảnh đất và con người Thái Bình trên toàn quốc, góp phần phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kinh tế, xã hội tỉnh nhà trong những năm qua.

 

Nhìn lại thời gian sau 10 thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, quyết định của UBND tỉnh về định hướng chiến lược công tác TDTT, thể thao thành tích cao đã phát triển đúng hướng, có nhiều nỗ lực, phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra.

 

Căn cứ chiến lược phát triển thể dục thể thao Việt Nam đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số: 2198/QĐ-TTg và trong quá trình xây dựng dự thảo chiến lược phát triển sự nghiệp văn hoá, thể thao, du lịch tỉnh nhà giai đoạn 2011-2020 để trình tỉnh phê duyệt, về công tác thể thao thành tích cao tỉnh nhà chúng tôi thấy: Mặt thuận lợi là luôn được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, của các cấp, các ngành, sự lãnh, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Sở VHTTDL.

 

Về tổ chức bộ máy thực hiện nhiệm vụ thể thao thành tích cao là khá hoàn chỉnh, Thái Bình lại là tỉnh Nông nghiệp vùng ven biển nên con người có thể chất tốt. Trong chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020 thì Thể thao thành tích cao có 10 môn trọng điểm nhóm 1 và 22 môn trọng điểm nhóm 2, còn lại là các môn khuyến khích phát triển thì thể thao thành tích cao tỉnh nhà có tới 7 môn ở trọng điểm nhóm 1 và 3 môn ở trọng điểm nhóm 2, không có môn nào ở nhóm khuyến khích.

 

Bên cạnh những thuận lợi trên, Thể thao thành tích cao tỉnh nhà cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Đó là: Đội ngũ cán bộ là nhân tố quan trọng, quyết định hiệu quả công việc song hiện nay còn khá nhiều cán bộ trẻ, trình độ, kinh nghiệm còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ. Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo, huấn luyện còn nghèo nàn, xuống cấp như được chạy sân vận động còn là đường đất, sàn nhà thi đấu đã lâu năm, xuống cấp khá nghiêm trọng, thiếu phòng tập võ, vật, thể lực chung cho VĐV...

 

Chế độ, chính sách với HLV,VĐV cũng còn nhiều bất cập nhất là chế độ dinh dưỡng theo Thông tư liên tịch số: 127/2008/TTLT/BTC-BVHTTDL thì HLV, VĐV của Thái Bình mới được hưởng khoảng 70%, chưa kể bị trượt giá như hiện nay. Cơ chế, chính sách thu hút tài năng chưa thoả đáng nên một số VĐV trẻ có triển vọng song chưa thực sự yên tâm, thường bị các đơn vị, tỉnh ngoài kéo đi. Vận động viên thể thao thành tích cao thực sự là tài năng và tài năng này gần đây đang bị các ngành, các tỉnh khác về phát hiện, tuyển chọn từ dưới cơ sở.

 

Trong những năm tới, thể thao thành tích cao tỉnh nhà cần phát huy, khai thác triệt để những thuận lợi và có những chủ trương, giải pháp hữu hiệu để khắc phục những khó khăn, thách thác, vươn lên phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nguyễn Văn Nật

 (Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh Thái Bình)

  • Từ khóa