Thứ 5, 02/05/2024, 14:05[GMT+7]

55 chặng đường phát triển của Công ty CP hải sản Thái Bình

Thứ 3, 27/03/2012 | 14:53:54
5,265 lượt xem
Vào cuối những năm 50 của thế kỷ 20, khi miền Bắc đang bắt tay vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, cả miền Bắc như một công trình khổng lồ khẩn trương hàn gắn vết thương chiến tranh và dựng xây đất nước. Lúc này, trên lĩnh vực phát triển kinh tế, Đảng và nhà nước ta đã thấy rất rõ tiềm năng to lớn của biển. Vì thế bộ máy tổ chức chịu trách nhiệm về lĩnh vực này cũng dần hình thành.

Hệ thống hợp tác hóa nông nghiệp phát triển mạnh mẽ và trong bộ máy của Ty Thương nghiệp đã có bộ phận quản lý, kinh doanh thủy, hải sản. Đây là tổ chức tiền thân của ngành hải sản Thái Bình sau này.

Năm 1957, Trạm thủy sản ra đời, trạm trực thuộc Ty Thương nghiệp.Trực thuộc Trạm Thủy sản là các cửa hàng hải sản như: Cửa hàng cổ Rồng (phố Tiểu Hoàng), cửa hàng hải sản Diêm Điền (huyện Thụy Anh, nay là huyện Thái Thụy), cửa hàng hải sản Quỳnh Côi, cửa hàng hải sản Thị xã, cửa hàng thủy sản Cửa Lân (huyện Tiền Hải).

Hàng hóa tiêu thụ lúc đó chủ yếu là cá khô và mắm tôm. Đến năm 1958 – 1959, trạm cửa Lân mới được xây dựng, thu mua cá của các thuyền đánh cả ở khu vực Tiền Hải, xuất cho tiểu thương tự do, đưa đi tiêu thụ và chế biến nước mắm. Sau này, thành lập xưởng nước mắm ở Tam Lạc (Vũ Lạc). Đến năm 1960, thành lập Công ty cung tiêu thủy sản.

Trước tháng 11 năm 1980, Ty Thủy sản Thái Bình làm chức năng quản lý nhà nước, có các đơn vị trực thuộc: Công ty cung tiêu thủy sản, Ban kiến thiết cảng cá Diêm Điền, Xí nghiệp nước mắm Tam Lạc, Xí nghiệp Đóng mới và sửa chữa tàu thuyền cùng một số trạm, xưởng chế biến thu mua hải sản trên đất, trên biển, các HTX nghề cá, Trạm nuôi trồng hải sản Đông Minh và Trường công nhân kỹ thuật thủy sản.

Ngày 6/11/1980, UBND tỉnh Thái Bình ra Quyết định số 43, sáp nhập ba đơn vị gồm: Công ty cung tiêu thủy sản xí nghiệp nước mắm Tam Lạc, ban kiến thiết cảng cá Diêm Điền... thành một đơn vị, lấy tên là Cảng cá Diêm Điền, trực thuộc Ty Thủy sản Thái Bình. Năm 1982, Ty Thủy sản Thái Bình được đổi tên thành Sở Thủy sản Thái Bình. Ngày 21/4/1988, UBND tỉnh ra quyết định số 152/QĐ-UB giải thể Sở Thủy sản Thái Bình, thành lập Liên hiệp Xí nghiệp thủy sản Thái Bình, trực thuộc UBND tỉnh. Năm 1995, UBND tỉnh quyết định chuyển chức năng quản lý nhà nước của liên hiệp Xí nghiệp Thủy sản Thái Bình về Sở Nông nghiệp và thành lập: Phòng Thủy sản (thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn) trạm đăng kiểm tàu thuyền; Trung tâm giống thủy sản Thái Thụy. Đến tháng 10 năm 2001, tái thành lập Sở Thủy sản Thái Bình. Tháng 9 năm 2005, Công ty hải sản Thái Bình, doanh nghiệp nhà nước, chuyển sang mô hình cổ phần hóa, 100% vốn của người lao động. Tháng 4 năm 2008, Sở Thủy sản Thái Bình hợp nhất về Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành cho dù tên gọi và mô hình tổ chức khác nhau, chức năng, nhiệm vụ có nhiều thay đổi qua từng thời kỳ, trực thuộc nhiều cơ quan quản lý nhà nước... Từ trạm thủy sản ban đầu, rồi Liên hiệp XN Thủy sản và ngày nay là Công ty Cổ phần Hải sản Thái Bình – một trong những doanh nghiệp được xếp loại một sớm nhất của tỉnh.  Trong mọi thời kỳ, Công ty CP Hải sản Thái Bình luôn là cơ sở chủ chốt, là hạt nhân của mọi phong trào thi đua của ngành Thủy sản Thái Bình.

Từ trạm thủy sản 55 năm trước, với chưa đầy 20 con người, đảm nhiệm sản lượng hết sức khiêm tốn, đến nay Công ty có thời điểm lên hàng ngàn lao động, với 40 cán bộ có trình độ đại học, 50 trung cấp, hàng trăm sơ cấp, 20 người có trình độ tin học, ngoại ngữ... 47% công nhân có tay nghề bậc 4 đến 6, 35% có tay nghề bậc 4 đến 6. Hàng năm sản xuất và tiêu thụ hàng triệu đơn vị sản phẩm. Đóng góp cho ngân sách nhà nước năm sau cao hơn năm trước. Thu nhập bình quân đầu người từ 950.000 đồng/ người/ tháng (2006) lên gần 5 triệu đồng/ người/ tháng (2012). Mức thu nhập bình quân đầu người hàng năm tăng 25% so với cùng kỳ, hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước. Sản lượng năm sau cao hơn năm trước.

Trong những năm qua, Công ty đã đầu tư cho sản xuất nhiều tỷ đồng bằng nguồn vốn tự có, từ 2 sản phẩm ban đầu nay đã có hàng trăm loại sản phẩm với nhiều chủng loại phong phú, chất lượng cao, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Có được kết quả nêu trên nhờ chủ trương: “Đầu tư mở rộng sản xuất phù hợp với nguồn vốn hiện có”. Trong đó, chú trọng đầu tư có trọng điểm, ưu tiên những hạng mục phục vụ cho sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động. Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, công ty đã đầu tư nhiều tỷ đồng bằng nguồn vốn tự có như: Xây dựng nhà máy chế biến thủy sản đông lạnh xuất khẩu; tập trung vào hệ thống ô bể, vệ sinh an toàn thực phẩm – môi trường và các công trình phụ trợ khác; đầu tư phương tiện vận tải, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Nhiều sản phẩm được tôn vinh qua các hội chợ lớn của tỉnh, khu vực và cả nước, giành nhiều danh hiệu lớn, khẳng định thương hiệu và hình ảnh của công ty trong lòng người tiêu dùng, như:

- Huy chương vàng và danh hiệu sản phẩm hợp chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng, do Cục an toàn vệ sinh thực phẩm và Hội khoa học kỹ thuật chứng nhận.
- Cúp vàng hợp chuẩn WTO về sở hữu trí tuệ do Cục sở hữu trí tuệ và Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tặng.
- Huy chương vàng hàng Việt Nam chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam và Hội Khoa học kỹ thuật bình chọn.
- Năm 2009 sản phẩm “Hải sản Thái Bình” đạt Huy chương vàng “Vì sức khỏe cộng đồng”. Cả 5 xí nghiệp thành viên đều được cấp giấy chứng nhận “Bảo đảm điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Với những thành tích đạt được, Công ty đã được các cấp, các ngành tặng thưởng như:
- Bằng khen của UBND tỉnh năm 2006.
- Cờ thi đua của UBND tỉnh tặng đơn vị xuất sắc ngành thủy sản năm 2007.
- Bằng khen của Thủ tướng chính phủ năm 2008.
- Bằng khen của Bộ NN&PTNT năm 2008.
- Cờ thi đua gương mẫu, do UBND tỉnh tặng năm 2009.
- Đảng bộ công ty CP Hải sản được tặng cờ và bằng khen của Tỉnh ủy là: “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” 5 năm liên tục từ 2006 – 2010.
- Công đoàn được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen. Các tổ chức chính trị trong công ty hàng năm đều đạt danh hiệu Vững mạnh xuất sắc.

Năm 2011, Công ty vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3. Đây là niềm vinh dự lớn đối với tập thể cán bộ công nhân lao động toàn công ty. Phần thưởng này là dấu mốc quan trọng, khẳng định thành công mới trong công cuộc đổi mới của Công ty cổ phần Hải sản Thái Bình, là điểm tựa vững chắc để công ty vượt qua khó khăn thách thức trong thời gian tới.

Trần Văn Quang

(Bí thư Đảng uỷ- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hải sản)

  • Từ khóa