Thứ 5, 02/05/2024, 15:05[GMT+7]

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”!

Thứ 6, 04/05/2012 | 17:38:41
5,108 lượt xem
Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, nhưng niềm xúc động, lòng tự hào về chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn mãi mãi in đậm trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam. Điện Biên Phủ – chiến thắng của bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc như Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa của thời đại mới.

Ảnh tư liệu

Với chiến thắng Điện Biên Phủ, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, một dân tộc thuộc địa nửa phong kiến, đất không rộng, người không đông, kinh tế còn lạc hậu, vũ khí thô sơ, đã đánh thắng quân đội xâm lược của một cường quốc phương Tây có tiềm lực kinh tế và quân sự lớn, vũ khí trang thiếu bị hiện đại.

 

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã tạo nên chỗ dựa vững chắc, tạo nên ý chí, niềm tin tự hào để quân và dân ta tiếp tục tiến lên xây dựng miền Bắc, đấu tranh thống nhất ở miền Nam đánh bại chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, đưa nước nhà bước vào một kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên độc lập, thống nhất, từng bước quá độ lên CNXH. Những giá trị truyền thống của chiến thắng Điện Biên Phủ luôn được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trân trọng kế thừa và phát huy. Điều này được minh chứng rất rõ bằng những thành tựu rực rỡ trong công cuộc đổi mới đất nước 25 năm qua.

 

Kỷ niệm 58 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, lòng chúng ta bồi hồi tưởng nhớ và biết ơn công lao trời biển của Bác Hồ – vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc, người cha thân yêu của LLVT nhân dân ta. Chúng ta tưởng nhớ và biết ơn những đồng chí, đồng bào đã anh dũng hy sinh để làm nên anh hùng ca tuyệt vời Điện Biên Phủ. Cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết vượt lên mọi gian khổ, khó khăn, chiến đấu kiên cường góp phần quyết định làm nên chiến thắng “chấn động địa cầu”.

 

Vận dụng những bài học kinh nghiệm của chiến thắng Điện Biên Phủ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, Đảng, Nhà nước ta chủ trương xây dựng nền quốc phòng toàn dân, trong đó Quân đội nhân dân giữ vai trò là trụ cột. Để xứng đáng với sự tin tưởng ấy, trước yêu cầu mới, quân đội ta phải thường xuyên được xây dựng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, cả về vũ khí trang bị và trình độ kỹ thuật, nghệ thuật tác chiến.

 

Sức mạnh của quân đội được thể hiện tập trung ở đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, đủ sức làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Đội ngũ cán bộ phải không ngừng nâng cao trình độ tổ chức, chỉ huy, tham mưu và năng lực quản lý bộ đội. Chiến sĩ sử dụng thành thạo các loại vũ khí được trang bị, thuần thục các động tác kỹ thuật, chiến thuật đáp ứng tốt yêu cầu tác chiến trong tình hình mới...

 

Để đạt được điều đó, vấn đề quan trọng là phải nâng cao chất lượng huấn luyện quân sự theo phương châm “Cơ bản – thiết thực – vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát thực tế chiến đấu, yêu cầu nhiệm vụ, địa bàn hoạt động, đối tượng tác chiến, tổ chức biên chế, trang bị hiện nay và những năm tiếp theo. Mặt khác, huấn luyện phải phù hợp với sự phát triển nghệ thuật quân sự, kinh nghiệm chiến đấu, cách đánh truyền thống của dân tộc Việt Namon>. Huấn luyện quân sự phải luôn luôn gắn chặt với giáo dục chính trị và công tác đảm bảo hậu cần, kỹ thuật. Chỉ có như vậy mới nâng cao sức mạnh tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu cao cho các đơn vị và toàn quân, đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống.

 

Kỷ niệm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là dịp để mỗi chúng ta ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, kế thừa và phát huy những bài học kinh nghiệm vô giá mà thế hệ ông cha để lại. Với khí phách Điện Biên Phủ và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng sự nghiệp CNH, HĐH đất nước vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” sẽ thành công.

 

Phạm Như Hùng

(Số 9, C10, Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội)

  • Từ khóa