Thứ 5, 02/05/2024, 20:34[GMT+7]

Đại tá Bùi Quang Thận - Người cắm cờ trên dinh độc lập qua đời

Thứ 4, 27/06/2012 | 07:23:48
10,909 lượt xem
Sau một thời gian ngắn lâm bệnh, ngày 24/6/2012, Đại tá Bùi Quang Thận, người cắm cờ trên Dinh Độc Lập vào ngày 30/4/1975 lịch sử đã đột ngột qua đời tại nhà riêng ở thôn Vạn Xuân Đông (xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy) hưởng thọ 64 tuổi. Ông ra đi là một mất mát lớn, để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với những người thân trong gia đình, bạn bè và đồng đội.

Ông Bùi Ngọc Hiện, Chủ tịch UBND xã Thụy Xuân cho biết: ngay sau khi Đại tá Bùi Quang Thận qua đời, BCH Đảng bộ xã thành lập Ban tổ chức lễ tang do đồng chí Phó Bí thư Đảng uỷ xã làm Trưởng ban; phối hợp với Lữ đoàn Tăng thiết giáp 203 (Quân đoàn 2), Chi bộ, chính quyền, Ban công tác MT khu dân cư và gia đình tổ chức lễ tang cho đồng chí. Lễ viếng đồng chí tổ chức từ 7h sáng ngày 25/6/2012, lễ truy điệu và an táng đồng chí Bùi Quang Thận được tổ chức vào sáng ngày 26/6/2012. Nhận được tin đồng chí Thận qua đời, 496 tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài tỉnh đã đến hỏi thăm, chia buồn với gia đình. Một số đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước, các tỉnh, Thành phố, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới đã về Thụy Xuân cùng hàng ngàn người dân địa phương tiễn đưa đồng chí về nơi an nghỉ cuối cùng.

Ông Trịnh Quang Hiền, Bí thư chi bộ thôn Vạn Xuân Đông chia sẻ: anh hùng trong chiến đấu, khi về với đời thường anh Thận là người sống rất mẫu mực, là một đảng viên gương mẫu, tham gia rất tích cực các phong trào của địa phương, nỗ lực phát triển kinh tế gia đình: mở cửa hàng bán ga, nuôi cá. Anh cũng thường xuyên đến các nhà trường, địa phương, đơn vị nói chuyện với thế hệ trẻ về truyền thống anh hùng cách mạng của dân tộc, chiến thắng lịch sử 30/4… Tôi và anh Thận cùng là lính từng xông pha trận mạc, sống với nhau bao năm nên đến tận bây giờ, bà con trong thôn xóm và gia đình cũng không tin vào sự ra đi của anh, nỗi đau đến quá nhanh và đột ngột.

Đại tá Bùi Quang Thận, sinh năm 1948 tại xã Thụy Xuân (Thái Thụy, Thái Bình), Ông tham gia quân đội năm 1966 khi bước sang tuổi 18 thuộc Trung đoàn Tăng Thiết giáp. Ông tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giữ vai trò Đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Tăng thiết giáp trong Quân đoàn 2, là đơn vị trực tiếp đảm nhiệm việc đánh chiếm Dinh Độc Lập. Trưa ngày 30/4/1975, ông chỉ huy xe tăng T54 mang biển số 843 đi đầu đội hình tiến vào Dinh Độc Lập.

Khi xe tăng 843 bị mắc kẹt lại tại cổng phụ và xe tăng 390 húc đổ cổng chính, Bùi Quang Thận nhảy xuống, mang cờ Mặt trận dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam cắm trên nóc Dinh Độc Lập.  Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông được ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc. Sau khi giữ các cương vị phó Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn trưởng, Lữ đoàn phó rồi Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 203, Chủ nhiệm Tăng thiết giáp Quân đoàn 2, năm 2000 ông nghỉ hưu mang hàm Đại tá về sống tại xã Thụy Xuân (Thái Thụy, Thái Bình).

Nguyễn Hình

  • Từ khóa