Thứ 2, 06/05/2024, 05:24[GMT+7]

Vận động viên Thái Bình với SEA Games 31

Thứ 6, 03/06/2022 | 08:47:27
2,627 lượt xem
Sau trận chung kết bóng đá nam tại SEA Games 31, người Thái Bình thêm tự hào bởi trong danh sách thi đấu chính thức có tới 3 cầu thủ trưởng thành từ Trường Năng khiếu thể dục thể thao Thái Bình, đặc biệt trong đó có Nhâm Mạnh Dũng - cầu thủ mang áo số 17 ghi bàn thắng quyết định của trận đấu.

Vận động viên Phạm Thị Thảo (người ngoài cùng bên trái) cùng đồng đội nhận huy chương vàng nội dung thuyền bốn nữ hạng nặng mái chèo đôi tại SEA Games 31.

Bên cạnh thành công của các cầu thủ người Thái Bình, còn có 10 vận động viên (VĐV) của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh được triệu tập trong thành phần của đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 31 và đã giành 12 huy chương vàng, bạc, đồng. Đây không chỉ là thành công thể hiện nỗ lực, quyết tâm của các VĐV mà còn cho thấy công tác đào tạo VĐV của Thái Bình đã góp phần tích cực mang vinh quang về cho quê hương, đất nước.

Ông Nguyễn Viết Minh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh cho biết: Năm 2022, Trung tâm có 24 VĐV được triệu tập tham gia đội tuyển quốc gia, trong đó 10 VĐV xuất sắc vinh dự được đại diện cho thể thao thành tích cao cả nước tham dự đấu trường SEA Games 31. Kết quả, 9 VĐV đã góp công giành 6 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 3 huy chương đồng.  

Vận động viên Bùi Trường Giang bảo vệ thành công tấm huy chương vàng SEA Games nội dung tán thủ hạng 60kg.

Là võ sĩ mở đầu cho loạt chiến thắng của các VĐV nam Việt Nam ở nội dung tán thủ, võ sĩ sinh năm 1993, quê ở xã Song An (Vũ Thư) Bùi Trường Giang thừa nhận anh có một chút áp lực tâm lý vì hơn 2 năm qua không được tham gia một giải đấu quốc tế nào. Tuy nhiên, để chuẩn bị tốt cho SEA Games 31, các huấn luyện viên đã áp dụng nhiều liệu pháp tinh thần giúp học trò có thể nhập cuộc tự tin trước các đối thủ mạnh, trong đó có việc tổ chức các giải đấu nội bộ. Cộng với đó là lợi thế sân nhà cùng kinh nghiệm từ nhiều giải đấu quốc tế trước đây, VĐV Bùi Trường Giang đã có những cú đánh chuẩn xác, áp đảo đối thủ người Indonesia, nhanh chóng đạt được thành tích cao nhất ở nội dung wushu tán thủ hạng 60kg. Chia sẻ sau trận đấu, VĐV Bùi Trường Giang cho biết, anh rất xúc động khi đã bảo vệ thành công tấm huy chương vàng SEA Games, càng xúc động hơn khi điều đó diễn ra ngay trên quê hương Việt Nam.

Các vận động viên cầu lông của Thái Bình đạt huy chương đồng SEA Games 31.

Ở bộ môn cầu lông, 3 VĐV Đinh Thị Phương Hồng, Đỗ Thị Hoài, Phạm Thị Khánh của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh đã góp công mang về chiếc huy chương đồng ở nội dung đồng đội. Là VĐV có bề dày thành tích thi đấu với nhiều huy chương vàng, bạc tại các giải đấu quốc gia, quốc tế, VĐV Đinh Thị Phương Hồng xúc động cho biết: Cho đến thời điểm này, khi SEA Games 31 đã qua, em vẫn còn cảm thấy bồi hồi, xen lẫn niềm tự hào, tự tôn dân tộc khi nghĩ về khoảnh khắc được đứng trên bục vinh quang nhận tấm huy chương đồng đồng đội. Tuy nhiên, em cũng có một chút tiếc nuối vì trước khi thi đấu gần 1 tuần, em gặp chấn thương ở cổ chân. Nếu không gặp chấn thương đó em sẽ thể hiện tốt hơn, có thể cùng đồng đội tỏa sáng hơn tại giải đấu vừa qua. Còn VĐV Phạm Thị Khánh cho biết: Khi bước vào sân thi đấu, trong tâm trí của em chỉ có mong muốn duy nhất là mang vinh quang về cho tỉnh, cho nước nhà. Em cố gắng thể hiện hết khả năng của mình, hết những gì em đã được tập luyện và tích lũy trong nhiều năm qua để thi đấu một cách tốt nhất.

Trong số 6 huy chương vàng thể thao thành tích cao của Thái Bình giành tại SEA Games 31, có tới 5 tấm huy chương ở bộ môn đua thuyền. Chia sẻ về những nỗ lực, cố gắng của bản thân để giành 3 huy chương vàng nội dung đua thuyền rowing, VĐV Phạm Thị Thảo chia sẻ: Khi ngồi lên thuyền vào vị trí thi đấu, em chỉ nghĩ làm sao phải về đến đích nhanh nhất. Về đích rồi nhưng khi tiếng còi của trọng tài vang lên, cả đội mới có thể vỡ òa trong niềm vui mừng. Huấn luyện viên Nguyễn Văn Quang, người trực tiếp hướng dẫn VĐV Phạm Thị Thảo tại đội tuyển đua thuyền quốc gia chia sẻ: Thảo là VĐV ở trình độ Asiad và so với đua thuyền của Đông Nam Á thì đây là VĐV có vị trí ở trên 1 bậc.

Tuy có thành tích vượt trội ở bộ môn đua thuyền tại SEA Games 31 nhưng Thái Bình không phải là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển bộ môn này. Ông Nguyễn Viết Minh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh cho biết: Để đạt được những thành công đáng tự hào tại SEA Games 31, ngay từ năm 2001, lãnh đạo ngành đã quy hoạch lực lượng cho thể thao thành tích cao nói chung, trong đó có môn đua thuyền. Cụ thể, ngành đã chọn, cử VĐV năng khiếu đi tập huấn tại các địa phương có thế mạnh. 

Cùng với sự sát sao, tận tình chỉ bảo của các huấn luyện viên tại Trung tâm, còn nhờ cậy các chuyên gia, các huấn luyện viên có bề dày kinh nghiệm của quốc gia. Bên cạnh đó, phải kể đến sự quyết tâm, nỗ lực tập luyện, hy sinh những hạnh phúc riêng tư của các VĐV. Như đối với VĐV Phạm Thị Thảo phải xa 2 con từ khi con còn rất nhỏ, nhờ cậy chồng và bố mẹ chăm sóc con để tập trung tập huấn, thi đấu.

Khép lại SEA Games 31, không thỏa mãn với những thành tích đã đạt được, các VĐV thành tích cao của Thái Bình vẫn đang nỗ lực tập luyện, chuẩn bị cho nhiều giải đấu sắp tới,  trong đó là Đại hội thể thao toàn quốc, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11/2022.

Tú Anh