Thứ 5, 02/05/2024, 21:06[GMT+7]

Lan tỏa phong trào thể dục thể thao trong phụ nữ

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:03:05
7,305 lượt xem
Phong trào thể dục thể thao luôn được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh quan tâm tổ chức, phát triển sâu rộng, tạo sân chơi bổ ích cho chị em phụ nữ. Các hoạt động này đã trở thành nhu cầu thiết yếu, giúp nâng cao sức khỏe và làm phong phú đời sống tinh thần của phụ nữ.

Một trận đấu trong giải giao hữu bóng chuyền hơi nữ cấp tỉnh năm 2024.

Khi tiếng nhạc vang lên cũng là lúc những động tác tay, những bước chân nhịp nhàng, uyển chuyển hòa theo tạo không khí tươi vui là điều dễ nhận thấy tại các buổi tập dân vũ của phụ nữ các xã ở huyện Kiến Xương. Ai ai cũng phấn khởi, bước nhảy đều tăm tắp theo nền nhạc. Sự nhuần nhuyễn đó có được từ chính sự hào hứng tập luyện bền bỉ của phụ nữ nơi đây trong nhiều năm qua. 

Chị Phạm Thị Huệ, xã Hồng Tiến (Kiến Xương) cho biết: Lúc đầu chị em tập luyện chân tay còn cứng, nhưng khi tập đến buổi thứ hai, thứ ba thì quen dần, nhuần nhuyễn hơn. Với chị Bùi Thị Thúy, xã Bình Định (Kiến Xương) tập dân vũ không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp vóc dáng thon gọn hơn. Sau một thời gian tập dân vũ cùng với chế độ ăn uống hợp lý, chị đã giảm được 3kg.

Dân vũ thể thao là bộ môn không quá cầu kỳ, bước nhảy đơn giản, trang phục thoải mái nên thu hút đông đảo phụ nữ tham gia luyện tập. Các điệu nhảy được cải biên từ điệu valse, cha cha cha, tango, hay lồng ghép qua các làn điệu dân ca, các bài hát thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, những ca khúc cách mạng... 

Bà Đào Thị Toan, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Trong sân tập có cả người già, người trẻ, người trung tuổi, đặc biệt là các cụ già, cao tuổi nhất là 80 tuổi vẫn tích cực hăng say đi tập. Mặc dù ban ngày bộn bề với công việc gia đình, có chị buôn bán, có chị đi làm ở công ty nhưng buổi tối vẫn dành 1 giờ để ra sân nhà văn hóa tập dân vũ.

Với nhiều ưu điểm: dễ chơi, dễ tập luyện, không yêu cầu cao về thể lực, chi phí đầu tư sân bãi thấp, phù hợp với nhiều lứa tuổi, nhất là đối với nữ giới nên vài năm gần đây phong trào tập luyện bóng chuyền hơi phát triển trong các cấp hội phụ nữ. 

Chị Nguyễn Ngọc Bích, thành viên đội bóng chuyền hơi nữ xã An Lễ (Quỳnh Phụ) cho biết: Tôi là nhân viên văn phòng, thời gian ngồi rất nhiều, tôi chọn bóng chuyền hơi để tập luyện sau giờ làm việc. Đội bóng chuyền hơi nữ xã An Lễ đã thành lập được 3 năm. Môn thể thao rất bổ ích, giúp nâng cao sức khỏe, sự dẻo dai, giải tỏa căng thẳng, ai cũng tham gia được nên mọi người đều yêu thích.

Không chỉ vui, khỏe nhờ bóng chuyền hơi mà tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa thành viên trong các câu lạc bộ bóng chuyền hơi nữ cũng được nâng cao. Bên cạnh đó, việc thi đấu giao hữu cũng diễn ra thường xuyên càng khích lệ tinh thần tập luyện của chị em. Giải giao hữu bóng chuyền hơi nữ cấp tỉnh năm 2024 được tổ chức thành công vào đầu tháng 3 vừa qua. Giải đã thu hút gần 100 vận động viên của 11 đội bóng của các huyện, thành phố và các đơn vị. Theo đánh giá, giải đã thực sự tạo ra sân chơi bổ ích, các vận động viên được thi đấu và thêm động lực rèn luyện kỹ năng bản thân. 

Bà Đinh Thị The, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hưng Hà thông tin: Huyện hội đã chọn những vận động viên xuất sắc từ giải bóng chuyền hơi nữ cấp huyện để tham gia giải cấp tỉnh. Ở cấp cơ sở, các câu lạc bộ phát triển mạnh, lựa chọn thành viên là những người có năng khiếu, nhiệt huyết với phong trào thể thao, những hội viên phụ nữ nòng cốt để gây dựng và lan tỏa phong trào.

Bà Ngô Thị Hồng Huệ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Nhiệm kỳ 2021 - 2026, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động phong trào thi đua xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới với các tiêu chí: có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước. Để hỗ trợ hội viên phụ nữ đạt tiêu chí “có sức khỏe”, các cấp hội tổ chức nhiều hoạt động, trong đó có việc thành lập các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp với từng đối tượng, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của hội viên. Toàn tỉnh hiện có gần 2.000 câu lạc bộ, trong đó phần lớn là các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ. Còn các câu lạc bộ: dân vũ, yoga, aerobic... chiếm khoảng 30%, nhiều chi hội phụ nữ có câu lạc bộ bóng chuyền hơi, đây là bộ môn mới, thu hút đông đảo chị em tham gia.

Phong trào luyện tập thể dục thể thao trong hội viên, phụ nữ thời gian qua đã hình thành thói quen luyện tập, nâng cao sức khỏe để học tập, công tác, lao động sản xuất. Đây cũng là hình thức hiệu quả thu hút, tập hợp hội viên tham gia sinh hoạt hội phụ nữ, tạo sân chơi lành mạnh, giúp hội viên phát huy năng khiếu, sở trường. Khỏe về thể chất, chị em cũng duy trì cuộc sống cân bằng, hài hòa, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, đơn vị.

Phụ nữ xã Thái Phúc (Thái Thụy) tập dân vũ.



Xuân Phương