Chủ nhật, 30/06/2024, 23:23[GMT+7]

Phong trào thể dục, thể thao ở Kiến Xương

Thứ 2, 04/04/2011 | 08:33:23
4,592 lượt xem
Những năm qua, cùng với đà phát triển kinh tế - xã hội, phong trào thể dục, thể thao (TDTT) của Kiến Xương có bước phát triển khá, cả ở quy mô, hình thức, cả ở bề rộng lẫn chiều sâu, cả ở các phong trào thể thao quần chúng và phong trào thể thao thành tích cao.

Trận bóng đá thiếu niên của Bình Định - Kiến Xương. Ảnh: Ngọc Trâm

Động lực thúc đẩy phong trào TD TT ở Kiến Xương là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và phong trào "Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Các hình thức luyện tập thể dục và hoạt động thể thao được phát triển rộng rãi ở hầu hết các xã, thị trấn trong huyện.

Sôi nổi và rộng khắp hơn cả là phong trào thể dục, thể thao quần chúng. Kiến Xương có 37 xã, thị trấn, bao gồm 237 thôn, làng và tổ dân phố với 69.000  hộ gia đình và trên 210.000 nhân khẩu. Để rèn luyện sức khoẻ nhân dân tích cực tham gia các hình thức thể dục, thể thao như đi bộ, điền kinh, cầu lông, kéo co, tâm năng dưỡng sinh...

Nhiều xã như Nam Cao, Quang Hưng, Hồng Thái, Lê Lợi, Quang Bình... đã thu hút hàng trăm lượt người tham gia hình thức đi bộ vào sáng sớm. 70% số xã, thị trấn đã thành lập được câu lạc bộ tâm năng dưỡng sinh. Nhiều xã còn xây dựng được các mô hình hoạt động TD, TT có sức hấp dẫn và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham dự luyện tập TD-TT hàng ngày. Do vậy, số hộ gia đình và số người tham gia thể dục, thể thao ở Kiến Xương tăng khá hàng năm.

Năm 2005, bình quân toàn huyện có 12% hộ gia đình có người tham gia luyện tập TD, TT năm 2010 đã tăng lên 18%. 5 năm trước đây, ở Kiến Xương chỉ có 16% số người tham gia luyện tập TDTT năm 2010 đã tăng lên 28%. Nhiều xã đã duy trì bền vững các mô hình, các câu lạc bộ TDTT.

Xã Vũ Công có CLB bóng bàn, xã Bình Nguyên có CLB Cầu lông, xã Nam Bình có CLB múa kiếm, CLB kỳ lân, sư tử, CLB “yết kiêu”, xã Thanh Tân hoàn thiện các tiêu chí về TDTT theo mô hình nông thôn mới... số người tham gia TDTT tăng, các CLB thể dục, thể thao phát triển đã tạo điều kiện cho phong trào thể thao thành tích cao phát triển.

Hàng năm, nhiều xã đã tổ chức từ 5-8 giải thi đấu thể thao, như bóng bàn, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, kéo co, bơi lội thu hút hàng trăm vận động viên tham dự. Tiêu biểu cho việc tổ chức các giải thi đấu thể thao là các xã Thanh Tân, Vũ Quý, Bình Minh, Quang Trung, Bình Thanh, Bình Định...

Ngoài ra, hiện ở Kiến Xương có 65% các thôn làng, tổ dân phố có nhà văn hoá và sân vận động cho TDTT. 34/37 xã, thị trấn đã quy hoạch được sân vận động thể thao và đầu tư cơ sở vật chất và các trang thiết bị cho phong trào TD,TT.

Cùng với sự phát triển của phong trào TD, TT quần chúng, các giải điền kinh tranh cúp chuyên ngành, giải việt dã, hội khoẻ phù đổng được Đoàn TN huyện, Phòng Giáo dục đào tạo huyện quan tâm chỉ đạo trong các nhà trường. Hàng năm, ở Kiến Xương 73 trường tiểu học, THCS (đạt 100%) tổ chức được các Hội khoẻ phù đổng và giải việt dã. 3 năm qua, Đội xe đạp văn hoá thể thao của toàn huyện từ 11 thành viên đã nhân rộng được 20 thành viên ở các xã, thị trấn.

Phong trào hoạt động TDTT ở Kiến Xương đã lan toả và phát triển trong các tổ chức chính trị xã hội. Hội nông dân huyện có các phong trào “Giải bóng chuyền nông dân”. Hội Phụ nữ huyện có các phần thưởng trao cho các giải thi đấu kéo co, múa kiếm. Đoàn TN các xã, thị trấn tổ chức các giải thể thao thường niên như bóng chuyền nam thanh niên, bóng đá...

Trên 80% các cơ quan, ban ngành xung quanh huyện đều quy hoạch được sân chơi câu lồng. Hàng năm liên đoàn lao động huyện tổ chức thành công giải cầu lông trong lực lượng CNVC... Từ phong trào TDTT được phát triển sâu rộng ở các cấp, các ngành, năm 2010, Huyện Kiến Xương đã tổ chức thành công Đại hội TDTT lần thứ VI ở 100% các xã, thị trấn và toàn huyện.

Hiệu quả của phong trào TDTT trong những năm vừa qua là cơ sở, vừa là tiền đề để những năm tiếp theo, Kiến Xương phấn đấu có 32% số người luyện tập TDTT thường xuyên và 25-28% hộ gia đình có người luyện tập TDTT.

Quang Nghiêm

( Kiến Xương)

  • Từ khóa