Thứ 7, 28/09/2024, 22:21[GMT+7]

Nhiều giải pháp sáng tạo nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền đại hội Đảng các cấp

Thứ 7, 28/09/2024 | 18:29:26
553 lượt xem
Thực hiện chương trình hợp tác, kết nghĩa giữa 3 cơ quan báo Đảng gồm: Hànộimới, Thừa Thiên Huế và Sài Gòn Giải Phóng, sáng ngày 28/9, tại Thủ đô Hà Nội, Báo Hànộimới đăng cai tổ chức diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đại hội Đảng các cấp”.

Toàn cảnh diễn đàn.

Diễn đàn có sự tham dự của gần 20 cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phố trong cả nước và báo chí Thủ đô Hà Nội. Đây là dịp để các báo trao đổi kinh nghiệm, tìm giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Tới dự có đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông, Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao chủ đề mà các báo: Hànộimới, Thừa Thiên Huế, Sài Gòn Giải Phóng đã thống nhất lựa chọn cho diễn đàn ngày hôm nay để thảo luận, trao đổi đúng vào thời điểm các tổ chức đảng trong cả nước đang khẩn trương triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn. 

Đồng chí cũng nhấn mạnh một số vấn đề trọng tâm liên quan đến công tác tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng để diễn đàn cùng trao đổi, đi đến những nhận thức chung có giá trị. Trong đó, yêu cầu đặt ra đối với báo chí nói chung, hệ thống báo Đảng nói riêng, đó là công tác tuyên truyền cần bảo đảm đúng định hướng chính trị, tư tưởng, đặc biệt đối với những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm; tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm; chủ động cập nhật, bám sát tiến độ, quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Công tác tuyên truyền cần bảo đảm tính thường xuyên, liên tục, đề cao tính thuyết phục, chất lượng, hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong toàn Đảng và trong xã hội. Định hướng, góp phần tổ chức tốt, động viên, tập hợp được trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân góp ý vào dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ các cấp và văn kiện Đại hội XIV của Đảng. Các báo xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, chia thành các đợt tuyên truyền. Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, lựa chọn những cán bộ, phóng viên, biên tập viên tham gia tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp phải là những người giàu kinh nghiệm, có trình độ. Tích cực đổi mới phương thức tuyên truyền về đại hội đảng các cấp theo hướng đa phương tiện, đa nền tảng.

Đại biểu cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phố tham dự diễn đàn. 

Trao đổi tại diễn đàn, đại biểu các cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phố trong cả nước đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, tìm ra những giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Trong đó, cần chú trọng xây dựng kế hoạch, kịch bản tuyên truyền từ sớm; xác định rõ nội dung trọng tâm tuyên truyền trước, trong và sau đại hội; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền; sử dụng nhiều thể loại, loại hình báo chí trong tuyên truyền; nội dung tuyên truyền phải cụ thể, có điểm nhấn, lát cắt. Ngoài ra, để báo Đảng địa phương tuyên truyền “đúng, trúng, hay” về đại hội Đảng các cấp rất cần các cấp ủy đảng quan tâm, tạo điều kiện để phóng viên tiếp cận thông tin. Liên quan đến việc lấy ý kiến góp ý vào văn kiện đại hội Đảng các cấp, cần đa dạng hóa cả về nội dung lẫn hình thức truyền tải, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin và đóng góp ý kiến vào các văn kiện. Ngoài việc sử dụng báo in, truyền hình và mạng xã hội, cần tăng cường sử dụng các nền tảng truyền thông mới, tận dụng tối đa công nghệ đa phương tiện như video, infographic, e-magazine, multimedia, podcast; tăng cường sự tham gia của cộng đồng chuyên gia và các tổ chức, đoàn thể như MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với báo chí và các cơ quan, tổ chức để tuyên truyền rộng rãi, khuyến khích sự tham gia đóng góp ý kiến từ các tầng lớp xã hội. Ngoài ra, các cơ quan báo chí cần tăng cường tương tác hai chiều và công khai phản hồi, mở rộng các kênh tiếp nhận ý kiến, phản hồi ý kiến một cách công khai, minh bạch.

Báo Thừa Thiên Huế gửi đến đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 thông qua Quỹ Trái tim nhân ái của Báo Hànộimới số tiền 30 triệu đồng. 

Nhân dịp này, Báo Thừa Thiên Huế gửi đến đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 thông qua Quỹ Trái tim nhân ái của Báo Hànộimới số tiền 30 triệu đồng. Trước đó, chiều 27/9, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã phối hợp với Báo Hànộimới trao những phần quà trị giá hơn 600 triệu đồng cho học sinh và 2 trường học tại các huyện Chương Mỹ và Mỹ Đức, Thủ đô Hà Nội. Đây là những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 và cũng là những vùng khó khăn nhất của Thủ đô bị ngập kéo dài, trang thiết bị dạy học bị hư hỏng nặng nề.

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày