Thứ 4, 31/07/2024, 19:25[GMT+7]

Hoạt động nhân đạo Hội chữ thập đỏ Thành phố với phong trào “Thi đua yêu nước làm nhiều việc thiện”

Thứ 4, 25/08/2010 | 08:14:58
2,085 lượt xem
Hoạt động nhân đạo đã và đang trở thành phong trào sâu rộng trong cộng đồng. Đó là truyền thống nhân ái của dân tộc Việt Nam và là động lực góp phần thúc đẩy sự tiến bộ xã hội. Kế thừa truyền thống tốt đẹp của cha ông, với chức năng cao cả luôn chia sẻ, giúp người gặp khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống, Hội chữ thập đỏ Thành phố đã đẩy mạnh phong trào: “Thi đua yêu nước làm nhiều việc thiện”.

Lễ trao quà và xe lăn cho trẻ em khuyết tật và nạn nhân CĐDC. Ảnh: Minh Đức

Toàn Thành phố hiện có 64 cơ sở, trong đó có 19 xã, phường, 40 trường học, 5  cơ quan doanh nghiệp với 14.987 hội viên, tăng 2.258 hội viên so với năm 2005. Chất lượng hoạt động của Hội được củng cố, phát triển mạnh. Năm 2005 có 52% cơ sở hội đạt tiên tiến xuất sắc, đến nay 75% cơ sở hội đạt tiên tiến xuất sắc tiêu biểu như: hội chữ thập đỏ các phường Bồ Xuyên, Quang Trung, Phúc Khánh, Lê Hồng Phong, các xã Đông Hòa, Vũ Chính, Bệnh viện  Đa khoa Thành phố v.v...

Bám sát vào yêu cầu thực tế của từng địa phương, các cấp hội đã phát động nhiều phong trào thi đua có quy mô sâu rộng, điển hình như: “Mỗi cấp hội có nhiều công trình nhân đạo. Mỗi cán bộ, hội viên, thanh  thiếu niên làm nhiều việc thiện”; phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; phong trào “Vì đồng bào thiên tai bão lụt”; Tháng hành động vì người khuyết tật nghèo và chất độc da cam”... Bằng các hình thức tuyên truyền, vận động, phong trào “Thi đua yêu nước làm nhiều việc thiện” đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ, các tầng lớp nhân dân Thành phố và cộng đồng xã hội tham gia.

Cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân Thành phố quyên góp ủng hộ kịp thời đồng bào lũ lụt các tỉnh phía Bắc và miền Trung 318 triệu đồng, đồng bào nghèo dân tộc ít người vùng núi phía Bắc 30 tấn quần áo; hơn 12 ngàn quyển vở, 1 xe đạp và 38 triệu đồng, Ủng hộ nhân dân Cu Ba 132 triệu đồng. Mỗi một ngôi nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, mỗi một gói quà khi tết đến xuân về, thăm hỏi động viên nhau lúc ốm đau, thiếu thốn, một tấm áo lúc giá rét, những cuốn vở vào năm học mới, sẻ chia khó khăn với đồng bào nghèo, dân tộc ít người, vùng  cao biên giới đã trở thành nếp nghĩ, việc làm thường xuyên của mỗi cấp hội, mỗi hội viên chữ thập đỏ Thành phố, Hội chữ thập đỏ Thành phố đã phối hợp với doanh nghiệp dạy nghề Thanh Hà tổ chức 10 lớp dạy cắt may, làm nghề thủ công cho 156 cháu là nạn nhân chất độc da cam, khuyết tật, mồ côi cha mẹ.

Sau khi học nghề có việc làm ổn định. Tiếp nhận của báo tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Y tế dự phòng Thái Bình, các tăng ni, phật tử chùa Thánh Long, Từ Xuyên hàng trăm gói quà, tiếp nhận của các tổ chức phi chính phủ 62 xe lăn, quần áo thăm hỏi, tặng quà cho các nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật nghèo nhân ngày khuyết tật Việt Nam 18/4 và tết nguyên đán hàng năm.

Phong trào “Vì người nghèo, vì nạn nhân chất độc da cam” đã trở thành truyền thống của Hội trong nhiều năm qua. Hoạt động đó phù hợp với ý Đảng, lòng dân, được nhân dân hưởng ứng thực hiện. Hội đã quyên góp được 148 triệu đồng quỹ vì người nghèo; quỹ bảo trợ trẻ em khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam là 132 triệu đồng. Từ nguồn quỹ Hội 360 triệu đồng đã xây dựng 5 nhà tình nghĩa, tình thương, thăm hỏi tặng quà 2.632 lượt các cháu khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, các em học sinh nghèo vượt khó trong các dịp lễ, tết.

Bên cạnh các hoạt động cứu trợ xã hội, các cấp hội chữ thập đỏ đã chủ động phối hợp với ngành y tế làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân về kiến thức chăm sóc sức khỏe ban đầu. Tổ chức các lớp tập huấn sơ cấp ban đầu, kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho 1025 cán bộ, hội viên thanh thiếu niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ; 40 cán bộ chủ chốt xã Đông Thọ và phường Hoàng Diệu; 30 giáo viên các trường tiểu học về phương pháp đánh giá và lập kế hoạch về công tác phòng ngừa thảm họa.

Với những thành tích đó, 5 năm qua, cán bộ hội viên Chữ thập đỏ Thành phố đã được Trung ương Hội chữ Thập đỏ Việt Nam tặng cờ thi đua đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc; 19 tập thể và cá nhân được tặng huy chương: “Vì sự nghiệp chữ thập đỏ Việt Nam”. 118 tập thể và cá nhân được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Thái Bình, UBND Thành phố tặng bằng khen và giấy khen.

Thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh “phong trào thi đua yêu nước làm nhiều việc thiện”. Đổi mới nhận thức, nội dung và phương pháp hoạt động của các cấp hội theo hướng hiệu quả và thiết thực, phù hợp với đường lối đổi mới của Đảng. Thường xuyên kiện toàn đổi mới tổ chức, hướng về cơ sở, lấy cơ  sở là địa bàn hoạt động chính. Mở các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho các cán bộ hội các cấp. Phấn đấu có 90% các cơ sở hội đạt tiên tiến xuất sắc, không có cơ sở hội yếu kém; 70% cơ quan doanh nghiệp trực thuộc Thành phố có tổ chức hội.

Triển khai sâu rộng, tiến hành thường xuyên các hoạt động cứu trợ xã hội như giúp đỡ người gặp rủi ro bất hạnh, xây dựng tu sửa các công trình nhân đạo, tình nghĩa, tình thương. Đẩy mạnh công tác giáo dục sức khỏe cho cộng đồng, thực hiện tốt chương trình y tế có mục tiêu. Phát huy  truyền thống nhân ái của dân tộc, phấn đấu xây dựng các cơ sở hội và Hội chữ thập đỏ Thành phố vững mạnh, xứng đáng là lực  lượng nòng cốt trong phong trào nhân đạo của toàn dân.

PHƯƠNG TUYẾN NGỌC (Thành phố)

  • Từ khóa