Chủ nhật, 25/08/2024, 20:38[GMT+7]

Xuân về trên quê hương Tiền Hải

Thứ 7, 29/01/2022 | 08:46:25
1,501 lượt xem
Xuân Nhâm Dần tới trên quê hương Tiền Hải với rộn ràng những công trường xây dựng. Đây là tuyến đường bộ ven biển đang nối dài những bờ vui. Kia là tuyến 221A đang dần khai thông huyết mạch của cả 1 vùng. Khu kinh tế Thái Bình đang dần hiện hữu. Hàng chục cây cầu đã kịp hoàn thiện đón chào xuân mới. Và những công ty, xí nghiệp vẫn đều tiếng máy, đồng ruộng vẫn vào mùa với vội vã bước chân, cho dù dịch Covid-19 đã có lúc căng thẳng, khó lường.

Kết thúc năm 2021, nhìn vào những con số thống kê, Tiền Hải còn nhiều chỉ tiêu quan trọng chưa đạt được. Cụ thể là tổng giá trị sản xuất tăng 9,9%, trong khi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 28 đề ra là 15%. Giá trị sản xuất các ngành Công nghiệp - Xây dựng, Dịch vụ - Thương mại đều không đạt chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh đó, thu nhập bình quân đầu người dừng ở mức 50,3 triệu đồng/người/năm, trong khi kế hoạch là 52 triệu đồng/người/năm.

Tuy nhiên, nhìn rộng ra phạm vi toàn tỉnh, thì những kết quả mà nền kinh tế Tiền Hải đạt được là một nỗ lực rất lớn. Cụ thể năm 2021, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn tỉnh tăng 9,77%. Tiền Hải chỉ xếp sau thành phố Thái Bình về tổng giá trị sản xuất và cao hơn mức bình quân chung toàn tỉnh. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu văn hóa, xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Huyện hoàn thành chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được  bảo đảm. Chỉ đạo tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm an ninh, an toàn, dân chủ, công bằng, đúng luật.

Ông Trần Đức Thái, đảng viên xã Nam Hải nhận định: Có được những kết quả này, đầu tiên phải do sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, từ tỉnh đến huyện, đến xã. Đối với người dân, điện, đường, trường, trạm đều khang trang, sạch đẹp. Nông thôn đổi mới, cuộc sống cũng thay đổi từng ngày.

Năm 2021, công tác quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 được huyện Tiền Hải triển khai kịp thời, vượt tiến độ; là huyện đầu tiên của tỉnh được phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn đến năm 2030 theo Quyết định  2954/QĐ-UBND ngày 26/11/2021. Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện được triển khai chỉ đạo thực hiện quyết liệt cơ bản bảo đảm tiến độ đề ra. Việc triển khai thực hiện Quy hoạch chung và các Quy hoạch phân khu xây dựng Khu kinh tế Thái Bình được triển khai đồng bộ, khẩn trương; nhiều dự án đã và đang thu hút đầu tư vào Khu kinh tế.

Trong nông nghiệp, địa phương đã tích cực chỉ đạo triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), có 3 sản phẩm được UBND tỉnh đánh giá, xếp hạng và cấp giấy chứng nhận đạt 4 sao. Thành lập và triển khai hoạt động mô hình HTX thương mại dịch vụ và kinh doanh lúa gạo xã Tây Tiến, với sản phẩm gạo Bắc Thơm 7, đã được đăng ký thương hiệu độc quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Trên cánh đồng với bạt ngàn màu xanh của bí ngô, hai vợ chồng ông Đoàn Văn Hùng, Bí thư Chi bộ thôn Bắc Trạch Đông, xã Vân Trường cặm cụi ngắt từng ngọn bí để cây dành dưỡng chất nuôi quả. Ông Hùng bảo, đây là vùng chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 20/01/2020 của Tỉnh ủy Thái Bình. Vùng chuyển đổi rộng 22 ha và sẽ chính thức được đầu tư sản xuất từ năm 2022. Tuy nhiên, nhận thức rõ tính ưu việt của chủ trương này, cộng với vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, ông Hùng đã đi đầu sản xuất trước 1 vụ. Và ngay vụ đầu tiên này đã cho hiệu quả rõ rệt, giá trị từ trồng bí ngô mang lại cao hơn nhiều so với cấy lúa.

Trồng bí ngô trên vùng chuyển đổi xã Vân Trường.

Cũng trên vùng chuyển đổi Vân Trường, ngay từ vụ thử nghiệm đầu tiên này đã được bao tiêu sản phẩm. Nhiều hộ dân nhìn vào thành quả sản xuất của vợ chồng ông Hùng đã rất tin tưởng, phấn khởi. Và chưa bao giờ, chủ trương của Đảng lại đến với người dân, đến với thực tiễn nhanh như vậy. Là một đảng viên, là một nông dân gắn bó với đồng ruộng, ông Hùng khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng là yếu tố then chốt; tinh thần tiếp thu, tinh thần lao động của người dân là quan trọng để làm nên thành công của nghị quyết ngay từ buổi ban đầu.

Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được huyện ủy Tiền Hải tập trung chỉ đạo quyết liệt. Địa phương đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch; thành lập, kiện toàn 32 tổ công tác, gồm 156 đồng chí là lãnh đạo, cán bộ các phòng, ban ngành, đoàn thể của huyện để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các các xã, thị trấn. Các biện pháp ứng phó thường xuyên được nâng cấp ở mức độ cao hơn, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn; việc cách ly và giãn cách xã hội được triển khai kiên quyết, kịp thời, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh không để lây lan ra cộng đồng. Chỉ đạo triển khai chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, đúng mục đích, đúng đối tượng, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Công tác xây dựng Đảng, Tiền Hải cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, theo hướng sâu sát cơ sở; tăng cường chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, ổn định tình hình ở một số địa phương. Sinh hoạt Đảng phát huy được dân chủ, đoàn kết, thẳng thắn. Việc triển khai phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử được thực hiện ở tất cả các đảng bộ, chi bộ. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân có nhiều đổi mới, góp phần vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện.

Những kết quả mà huyện Tiền Hải đã đạt được trong năm 2021 có thể nói là rất đáng phấn khởi, tự hào. Đồng chí Phạm Hồng Tùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tiền Hải khẳng định: Từ kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị năm 2021, Huyện ủy Tiền Hải đã đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm quý để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Đó là sự đoàn kết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trên cơ sở có thảo luận, có phản biện, có đấu tranh để đi đến thống nhất. Đó là phải phát hiện ra điểm mấu chốt, điểm thắt, điểm nghẽn trong các nhiệm vụ để tập trung tháo gỡ. Đó là lãnh đạo, chỉ đạo phải đi đôi với kiểm tra, giám sát, đôn đốc. Và đó là trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phải có phương pháp, cách thức thực hiện linh hoạt, phù hợp thực tiễn địa phương, bảo đảm được các yếu tố khách quan, khoa học, phải bám vào khoa học, dựa vào các thành tựu khoa học để xây dựng và phát triển.

Một mùa xuân mới đã về mang theo bao sắc thắm. Sắc thắm trên những cánh hoa đào, hoa mai đang nở rộ, trên những cành quất nặng trĩu rực vàng, trên những lá cờ tung bay phấp phới. Mừng đất nước, quê hương ta 92 mùa xuân có Đảng, để rồi vượt bao thác ghềnh, qua mọi chông gai đưa dân tộc ta đến ấm no hạnh phúc. Xuân này dù còn nặng trĩu tâm tình, nhưng có Đảng quang vinh, mỗi người dân Việt Nam đều vững tin tiến về phía trước. Và Tiền Hải anh hùng vẫn đang từng ngày phát huy nội lực, đoàn kết một lòng chung tay làm rạng rỡ non sông.

Đỗ Hà
(Đài TTTH Tiền Hải)


  • Từ khóa