Thứ 6, 26/07/2024, 07:26[GMT+7]

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Bình Nhiều đổi mới trong giáo dục chính trị

Thứ 3, 07/09/2010 | 16:13:16
2,215 lượt xem
Trận địa tư tưởng luôn luôn là một trong những nhiệm vụ then chốt được các đồng chí lãnh đạo trong cơ quan Bộ CHQS Thái Bình đặc biệt quan tâm và coi đây là một trong những yếu tố cơ bản góp phần xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện.

Công tác giáo dục chính trị góp phần xây dựng Đảng bộ quân sự tỉnh trong sạch, vững mạnh, LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, xứng đáng là lực lượng chính trị tin cậy, đội quân chiến đấu trung thành của Đảng bộ và nhân dân địa phương

Sáng tạo và linh hoạt để tìm ra các hình thức truyền thụ hay, phương pháp giáo dục có nhiều hiệu quả trong công tác giáo dục chính trị hàng năm cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần quan trọng vào việc giữ vững bản lĩnh chính trị, trận địa tư tưởng luôn luôn là một trong những nhiệm vụ then chốt được các đồng chí lãnh đạo trong cơ quan Bộ CHQS Thái Bình đặc biệt quan tâm và coi đây là một trong những yếu tố cơ bản góp phần xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện.

 

Bám sát nền tảng của công tác giáo dục chính trị trong lực lượng vũ trang tỉnh, những năm qua về cơ bản là vận dụng hình thức và phương pháp truyền thống “Truyền thụ và lĩnh hội”. Giáo viên sau khi đã chuẩn bị giáo án, bài giảng, được cấp có thẩm quyền phê duyệt và thục luyện kỹ thì thực hiện bài giảng theo các bước và thời gian phân chia cho từng vấn đề.

 

Từ đó người học thực hiện các thao tác: Nghe, ghi và sau đó tự nghiên cứu, trao đổi thảo luận để củng cố kiến thức, nâng cao nhận thức và viết thu hoạch. Quá trình giảng bài, giáo viên đã kết hợp giữa bài giảng với mô hình học trong giới hạn cho phép và liên hệ với thực tế tình hình của địa phương, cơ quan đơn vị để làm sinh động bài giảng.

 

Qua trao đổi, Đại tá Vũ Huy Tuấn - Chủ nhiệm Chính trị - Bộ CHQS tỉnh đã cho chúng tôi biết thêm về nét đổi mới trong công tác giáo dục chính trị những năm gần đây: “Vẫn dựa trên hình thức cơ bản là “Truyền thụ và lĩnh hội”, tuy vậy điểm mới trong công tác giáo dục những năm gần đây là: Tổ chức các tổ giáo viên theo cụm đơn vị và thực hành giảng chéo trong các đơn vị thuộc phạm vi phân công.

 

Việc làm này tuy khó về đi lại của giáo viên và việc liên hệ thực tế ở đơn vị, song là điều kiện cần thiết để đội ngũ giáo viên chính trị kiêm chức được rèn luyện thực tế khi giảng bài cho một đơn vị khác và bản thân đơn vị đó phải tổ chức học tập nghiêm túc hơn”.

 

Bên cạnh đó, việc quán triệt các Nghị quyết của Đảng trong LLVT Thái Bình vừa qua cũng có những điểm mới. Một số nghị quyết của Trung ương và của cấp trên được chỉ đạo đọc trước ở các Đảng bộ. Khi mở các lớp quán triệt tập trung, báo cáo viên chỉ nêu và làm rõ các vấn đề trọng tâm, trọng điểm và giải đáp những thắc mắc của cán bộ, đảng viên. Phương pháp này tuy mới, song đã tạo được sự hứng thú với người học.

 

 

Cùng với tổ chức học tập các chuyên đề theo quy định, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị tổ chức học các chuyên đề bổ trợ, thăm quan các di tích lịch sử văn hóa, truyền thống, tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ tham gia các cuộc thi tìm hiểu do Trung ương, Quân khu, tỉnh phát động và gắn với các sinh hoạt ngày Đảng, ngày Đoàn, ngày văn hóa ở cơ sở. Các hoạt động văn nghệ, thể thao làm cho các chuyên đề chính trị càng thêm phong phú, đồng thời  tiếp tục củng cố nhận thức chính trị của cán bộ, chiến sĩ.

 

Bên cạnh đó cùng với việc duy trì nghiêm việc giáo dục chính trị theo chuyên đề quy định, công tác kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục chính trị hàng năm được chỉ đạo chặt chẽ. Căn cứ nội dung chuyên đề đã học qua các quý, Bộ chỉ huy thông báo nội dung kiểm tra, quy định rõ đối tượng, hình thức kiểm tra và thời gian hoàn thành. Kết quả kiểm tra nhận thức chính trị là một nội dung trong tiêu chí bình xét thi đua, bình xét đảng viên, cán bộ. Do tổ chức học tập chặt chẽ nên kết quả giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Thái Bình những năm qua luôn đảm bảo chất lượng.

 

Kết quả hàng năm 100% đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá giỏi đạt từ 78 - 91%. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Quân sự mà không có chính trị như cây không có gốc, vô dụng lại có hại. Mục đích của huấn luyện chính trị là làm cho mọi quân nhân năm vững bản chất cách mạng và Nhà nước, nhiệm vụ của cách mạng, nhiệm vụ của quân đội và đơn vị, để xây dựng thế giới quan khoa học, phương pháp luận đúng đắn, xây dựng lập trường giai cấp công nhân, bản lĩnh chính trị vững vàng, niềm tin cộng sản...”.

 

Với những cách làm mới, những phương pháp truyền thụ sáng tạo tin tưởng rằng những kiến thức về chính trị sẽ góp phần nâng cao hơn nữa trình độ nhận thức trong tác phong làm việc khoa học, giữ vững bản lĩnh chính trị, trận địa tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ.

 

Cao Thu Hạnh

(Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Bình) 

  • Từ khóa