Chủ nhật, 19/05/2024, 08:02[GMT+7]

HĐND huyện Kiến Xương: Nâng cao chất lượng giám sát

Thứ 7, 09/09/2023 | 11:00:03
1,299 lượt xem
Phát huy vai trò đại biểu dân cử, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện Kiến Xương đã dành nhiều tâm huyết, trách nhiệm cho hoạt động giám sát, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND huyện, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Người lao động trong các doanh nghiệp may ở Kiến Xương có việc làm, thu nhập ổn định.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Kiến Xương đã tổ chức giám sát 11 chuyên đề (trong đó Thường trực HĐND huyện giám sát 3 chuyên đề, các ban HĐND huyện giám sát 8 chuyên đề), tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, những vấn đề cử tri và dư luận quan tâm như xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng ngân sách, quản lý đất đai, môi trường, công tác khám chữa bệnh, giải quyết thủ tục hành chính... Việc tổ chức giám sát bảo đảm quy định của pháp luật, quan tâm và ưu tiên thời gian cho khảo sát thực tế.

Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức giám sát việc chấp hành pháp luật trong thực hiện dự toán và phân bổ ngân sách cho các trường học, chi thường xuyên của Phòng Giáo dục và Đào tạo, mua sắm cơ sở vật chất của các trường từ nguồn ngân sách nhà nước năm 2022. Qua giám sát cho thấy Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của đơn vị dự toán cấp 1 trong quản lý ngân sách nhà nước, các khoản thu, công khai trong giáo dục. Việc ban hành văn bản hướng dẫn các trường thực hiện công tác tài chính được triển khai kịp thời, theo các quy định hiện hành. Công tác phối hợp với các đơn vị liên quan của huyện trong xây dựng và tổ chức xét duyệt quyết toán của các đơn vị trường học được bảo đảm. Tuy nhiên, đoàn giám sát cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế và có kiến nghị đối với từng cấp, từng ngành để có biện pháp giải quyết, khắc phục trong quá trình quản lý, điều hành cho phù hợp.
Các ban HĐND huyện tập trung giám sát những vấn đề dư luận xã hội quan tâm như: Ban Pháp chế giám sát việc quản lý, sử dụng đất đai và xử lý vi phạm về đất đai trên địa bàn huyện năm 2022; Ban Kinh tế - Xã hội tổ chức giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện giai đoạn 2020 - 2022. 

Ông Trương Thành Vinh, Trưởng ban Kinh tế - Xã hội, HĐND huyện cho biết: Thông qua giám sát tại Phòng Tài nguyên và Môi trường và trực tiếp tại các xã, thị trấn cho thấy các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành từ huyện đến cơ sở thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác bảo vệ môi trường. Nhận thức và hành động của cán bộ và nhân dân về trách nhiệm bảo vệ môi trường có nhiều chuyển biến. Hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý nhà nước về môi trường được tăng cường. Các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường hầu hết đều được kiểm tra, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kiên quyết, dứt điểm, không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn. Đoàn giám sát cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như tình trạng ô nhiễm môi trường nước, không khí, vi phạm pháp luật về môi trường còn xảy ra, từ đó đưa ra những kiến nghị, giải pháp cụ thể cho các đơn vị để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường.

Ông Vũ Đức Huy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Kiến Xương cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực và các ban HĐND huyện luôn chú trọng tìm giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề. Việc triển khai thực hiện kế hoạch giám sát luôn bảo đảm đúng quy định, hoạt động giám sát công khai, dân chủ. Nội dung giám sát bảo đảm tính thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề nóng, bức xúc được người dân quan tâm. Trên cơ sở nội dung được lựa chọn, đoàn giám sát đã xây dựng kế hoạch, đề cương, chương trình giám sát chi tiết, cụ thể, trong đó xác định rõ mục đích, yêu cầu, phạm vi, đối tượng, địa điểm, thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc của cuộc giám sát. Thành viên đoàn giám sát là những người có năng lực, kinh nghiệm, chuyên môn phù hợp để phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc thảo luận làm rõ những bất cập, tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp khắc phục để thực hiện tốt hơn các nội dung được giám sát.

Bằng nhiều giải pháp thiết thực, HĐND huyện Kiến Xương đã đưa hoạt động giám sát ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cũng như khẳng định vị trí, vai trò của cơ quan dân cử tại địa phương.

Trường Tiểu học và THCS Vũ Quý trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác dạy và học.


Thu Thủy