Thứ 5, 02/05/2024, 18:46[GMT+7]

Tổ chức tốt việc lấy ý kiến cử tri để sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Thứ 4, 20/03/2024 | 09:09:57
2,732 lượt xem
Giai đoạn 2023 - 2025, toàn tỉnh có 28 đơn vị hành chính cấp xã của 5 huyện chịu tác động của việc sắp xếp. Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, các địa phương đang triển khai tích cực, bài bản các phần việc để đến ngày 24/3/2024 việc lấy ý kiến cử tri đạt kết quả cao nhất.

Cán bộ từ xã tới thôn của xã Chương Dương (Đông Hưng) trực tiếp tới các hộ gia đình tuyên truyền về chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã và ngày lấy ý kiến cử tri.

Quyết liệt từ chính quyền

Giai đoạn 2023 - 2025, huyện Hưng Hà có 3 xã: Điệp Nông, Dân Chủ, Hùng Dũng thực hiện sắp xếp thành một đơn vị hành chính mới. 

Ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho biết: Nhằm tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền với nội dung và hình thức phong phú. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các đơn vị tập trung rà soát, niêm yết danh sách cử tri theo đúng quy định; thường xuyên nắm bắt di biến động cử tri; đồng thời yêu cầu các xã nắm chắc tình hình, thường xuyên báo cáo để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, đối với các trường hợp đi làm ăn xa, huyện giao các cơ sở thôn gọi điện thoại trao đổi trực tiếp, hoặc tới từng hộ trao đổi để gia đình thông tin lại cho các thành viên đi làm ăn xa về việc lấy ý kiến. Đến nay, các xã trong diện sáp nhập đã thành lập các tổ, nhóm lấy ý kiến cử tri. Phương án chung của huyện là ngày 24/3/2024 các tổ sẽ tới từng hộ để phát phiếu và lấy ý kiến. 

Theo ông Trần Văn Vượng, Phó Chủ tịch UBND xã Điệp Nông: UBND xã rà soát và tiến hành niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã và 11 cơ sở thôn từ ngày 16/2. Đến nay, toàn xã có trên 8.100 cử tri có mặt ở địa phương, trên 900 cử tri đi làm ăn xa. Hiện địa phương đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các hội nghị, trên hệ thống truyền thanh, niêm yết công khai các văn bản để mọi người hiểu về chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính, ngày lấy ý kiến cử tri. Khó khăn với địa phương hiện nay đó là địa bàn rộng, thôn lớn nhất có gần 1.400 cử tri, nên việc tới từng hộ xin ý kiến trong thời gian một ngày sẽ rất khó khăn, do đó chúng tôi đã xây dựng phương án chia thành các nhóm phụ trách các cụm dân cư để bảo đảm hoàn thành việc lấy ý kiến trong một ngày.

Tại huyện Quỳnh Phụ, giai đoạn 2023 - 2025 có 3 xã: Quỳnh Bảo, Quỳnh Xá, Quỳnh Trang thực hiện sắp xếp thành đơn vị hành chính mới. 

Ông Nguyễn Văn Đĩnh, Trưởng phòng Nội vụ huyện Quỳnh Phụ cho biết: Theo rà soát, đến ngày 14/3 tổng số cử tri của 3 xã có 12.289 cử tri, trong đó 2.088 cử tri đi làm ăn xa. Hiện các địa phương vẫn tiếp tục rà soát, đến hết ngày 23/3 sẽ chốt danh sách cử tri. Để việc lấy ý kiến của cử tri diễn ra theo đúng quy trình, quy định, huyện đã tổ chức tập huấn cho các đồng chí trong ban chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và thành viên tổ lấy ý kiến cử tri của các thôn. 3 xã có 13 thôn với 21 tổ lấy ý kiến cử tri, những thôn lớn sẽ có từ 2 - 3 tổ lấy ý kiến, mỗi tổ có từ 7 - 10 thành viên. Chậm nhất là ngày 22/3, các xã phải bàn giao phiếu lấy ý kiến cho các tổ.

Người dân xã Tây Tiến (Tiền Hải) theo dõi danh sách cử tri được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã.

Đồng thuận từ nhân dân

Cũng giống như nhiều người dân trong xã Dân Chủ (Hưng Hà), ông Nguyễn Trọng Yên, thôn Phú Hội đồng thuận cao với chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính. Ông chia sẻ: Tôi cho rằng sau khi sáp nhập, người dân không có sự xáo trộn, bị ảnh hưởng nhiều, nhất là hệ thống giao thông thuận tiện như hiện nay thì từ nhà tới khu trung tâm rất thuận lợi. Chúng tôi cũng đã thảo luận, đồng thuận với chủ trương lấy tên xã mới là Quang Trung và sẽ thể hiện sự đồng thuận trên lá phiếu vào ngày 24/3 tới. 

Chị Trần Thị Mai, thôn 1, xã Vũ Hòa (Kiến Xương) khẳng định: Mặc dù hàng ngày tôi đi làm trên thành phố, không ở địa phương nhưng khi được tuyên truyền, tôi thấy đây là trách nhiệm của công dân nên chắc chắn ngày 24/3 tới tôi sẽ ở nhà để được cầm trực tiếp lá phiếu trên tay thể hiện sự đồng thuận của mình. Ngoài ra, tôi sẽ tuyên truyền, vận động người thân cùng thể hiện quan điểm như mình và cùng hy vọng đời sống vật chất, tinh thần của người dân sẽ ngày càng nâng cao và xã mới sẽ có thêm điều kiện phát triển bứt phá.

Giai đoạn 2023 - 2025, xã Phong Châu sẽ sáp nhập với 2 xã Hợp Tiến và Chương Dương thành đơn vị hành chính mới. 

Theo ông Quách Văn Trìu, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Châu (Đông Hưng): Do Phong Châu là xã chịu ảnh hưởng của việc sáp nhập nên người dân ban đầu cũng còn nhiều ý kiến khác, chưa thực sự đồng thuận cao. Song, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, nhất là trong công tác tuyên truyền, đến nay cơ bản người dân đều đồng thuận, nhất trí cao. Việc tổ chức các đoàn tới tận nhà để lấy ý kiến cử tri sẽ thể hiện sự khách quan, công khai, minh bạch và tôn trọng nhân dân. Người dân đều muốn việc lấy phiếu ý kiến của cử tri được thực hiện nhanh gọn và sớm hoàn thành.

Diện mạo xã Phong Châu khang trang, sạch đẹp.

Với sự chuẩn bị tích cực, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, chắc chắn việc lấy ý kiến cử tri đồng loạt trong ngày 24/3/2024 ở 28 xã thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành theo đúng kế hoạch và đạt kết quả cao nhất.


Ông Phạm Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương
Huyện Kiến Xương đã thành lập ban chỉ đạo cấp huyện, thành lập tổ công tác và 2 tiểu ban, đồng thời chỉ đạo các xã thành lập ban chỉ đạo cấp xã và thành lập 38 tổ công tác ở thôn. Chỉ đạo niêm yết đề án tóm tắt và danh sách 25.498 cử tri của hơn 11.000 hộ tại trụ sở của 6 xã và nhà văn hóa của 38 thôn để cử tri tìm hiểu, kiểm tra thông tin của mình. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rà soát biến động cử tri để chuẩn bị tốt nhất cho ngày lấy ý kiến cử tri.

Ông Hoàng Mạnh Hào, Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến (Đông Hưng)
Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đến nay tình hình tư tưởng nhân dân đều đồng thuận với chủ trương sáp nhập xã Hợp Tiến với 2 xã là Chương Dương và Phong Châu thành đơn vị hành chính mới. Để chuẩn bị chu đáo cho việc lấy ý kiến cử tri vào ngày 24/3/2024 theo đúng quy định, trên cơ sở bám sát các nội dung đã được quán triệt, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm bắt di biến động cử tri. Sau khi chốt danh sách cử tri, chúng tôi sẽ tiến hành phát phiếu đến từng hộ gia đình để lấy ý kiến, có chữ ký xác nhận của từng cử tri trong hộ gia đình đó.

Đại úy Ngô Văn Thạnh, Trưởng Công an xã Dân Chủ (Hưng Hà)
Thời gian qua, lực lượng Công an xã đã phối hợp thực hiện rà soát cụ thể tới từng hộ gia đình để nắm bắt số lượng cử tri, đồng thời tham mưu lãnh đạo địa phương tổ chức niêm yết danh sách cử tri theo đúng kế hoạch đề ra. Từ ngày 16/2, danh sách cử tri đã được niêm yết ở trụ sở UBND xã và 7 thôn. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi biến động cử tri, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn để kịp thời nắm bắt, giải quyết những mâu thuẫn, vụ việc làm ảnh hưởng đến việc lấy ý kiến của cử tri.


Theo hướng dẫn của Sở Nội vụ:
Việc lấy ý kiến cử tri được thực hiện theo hình thức lấy phiếu; tùy theo điều kiện cụ thể ở địa phương có thể tổ chức lấy ý kiến cử tri theo 1 trong 2 hình thức:
- Tổ lấy ý kiến cử tri cử thành viên của tổ phát phiếu lấy ý kiến cử tri cho cử tri (đến từng hộ gia đình); các cử tri trong hộ gia đình bàn bạc, thống nhất cho ý kiến vào phiếu; đến ngày tổ chức bỏ phiếu thì đại diện cử tri của gia đình đến địa điểm bỏ phiếu.
- Tổ lấy ý kiến cử tri cử thành viên của tổ phát phiếu lấy ý kiến cử tri cho cử tri (đến từng hộ gia đình), đồng thời đề nghị các cử tri trong hộ gia đình cho ý kiến vào phiếu và thu phiếu luôn.
- Phiếu lấy ý kiến cử tri được phát theo từng hộ gia đình để lấy ý kiến, có chữ ký xác nhận của từng cử tri trong hộ gia đình đó.


Thu Thủy - Đào Quyên