Thứ 7, 04/05/2024, 00:29[GMT+7]

MTTQ huyện Quỳnh Phụ: Vững tin bước vào nhiệm kỳ mới

Thứ 5, 11/04/2024 | 08:22:28
2,730 lượt xem
Nhiệm kỳ 2019 - 2024, với vai trò là cầu nối, MTTQ các cấp huyện Quỳnh Phụ đã phát huy tốt quyền làm chủ, tổ chức tập hợp, đoàn kết, triển khai và thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ trao kinh phí hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo xã Đồng Tiến.

Dấu ấn từ các cuộc vận động

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, bám sát chỉ đạo của Ủy ban MTTQ tỉnh, của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, MTTQ huyện Quỳnh Phụ và các tổ chức thành viên đã chủ động triển khai sâu rộng các phong trào, cuộc vận động tới từng xã, thị trấn, tổ dân phố, thôn và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Cùng với đó, MTTQ huyện cũng luôn chú trọng đổi mới phương thức, nội dung tuyên truyền, vận động nhằm tạo niềm tin, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy, khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được xây dựng và củng cố vững chắc; đời sống người dân từng bước khởi sắc, diện mạo nông thôn và đô thị huyện không ngừng phát triển, đổi mới và giàu đẹp.

Một trong những dấu ấn lớn của công tác mặt trận huyện Quỳnh Phụ nhiệm kỳ qua là tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong huyện đóng góp trí tuệ, công sức, tài sản trong xây dựng nông thôn mới (NTM) thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. 

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: 5 năm qua, MTTQ các cấp trong huyện và các tổ chức đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; trong đó chú trọng công tác vệ sinh môi trường, vận động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng... Quá trình triển khai thực hiện, mặt trận, các đoàn thể tập hợp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân địa phương, từ đó tham mưu cho huyện ban hành các cơ chế hỗ trợ mới, giúp các địa phương sớm về đích; đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân địa phương ủng hộ về nguồn lực, chung sức hoàn thành các tiêu chí. Đặc biệt, từ năm 2021 đến nay, thực hiện Thông báo kết luận số 220 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc góp quyền sử dụng đất không đòi lại để cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông, các công trình công cộng, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền, vận động trên 4.600 hộ gia đình góp gần 40ha đất các loại với tổng giá trị gần 500 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp hàng chục km đường tỉnh, đường huyện và các công trình công cộng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trên địa bàn huyện. Nhờ đó, đến nay Quỳnh Phụ có 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh. Để hỗ trợ các địa phương trong việc giữ gìn cảnh quan, năm 2024 huyện hỗ trợ các đoàn thể 60 triệu đồng; mỗi xã, thị trấn 30 triệu đồng, 5 máy cắt cỏ để vệ sinh môi trường. Cùng với xây dựng NTM, 100% các thôn, tổ dân phố trong huyện tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, qua đó tăng cường mối quan hệ gắn bó trong nhân dân và giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Với vai trò, chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân, nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp thường xuyên nắm bắt tình hình nhân dân, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, hội viên và nhân dân thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, tham gia tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. 

5 năm qua, MTTQ huyện đã tổ chức gần 5.000 hội nghị tiếp xúc cử tri với đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp với trên 300.000 lượt cử tri tham dự; tổ chức 381 hội nghị tiếp xúc, đối thoại ở cấp huyện và xã, qua đối thoại đã có hàng nghìn lượt ý kiến của nhân dân trực tiếp trao đổi, chất vấn người đứng đầu để trình bày tâm tư, nguyện vọng của bản thân, đồng thời kiến nghị, đề xuất giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc trong cộng đồng dân cư, góp phần giảm thiểu các mâu thuẫn xã hội, giảm đơn thư khiếu kiện, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Cùng với đó, MTTQ các cấp trong huyện luôn duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động vận động ủng hộ người nghèo. Trong nhiệm kỳ, MTTQ các cấp trong huyện đã vận động được 5,5 tỷ đồng ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”; trên 20,5 tỷ đồng thông qua các chương trình an sinh xã hội. Từ nguồn vận động này đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 130 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trị giá trên 1,8 tỷ đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập; tặng trên 50.000 suất quà tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, nạn nhân da cam, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến năm 2023 xuống còn 2,49%. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, MTTQ các cấp trong huyện đã vận động được 10,5 tỷ đồng để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Vững tin cho nhiệm kỳ mới

Những dấu ấn đậm nét đạt được trong nhiệm kỳ qua đã khẳng định vai trò và sự đóng góp to lớn của MTTQ các cấp trong huyện đối với sự phát triển toàn diện của huyện. Điều này góp phần củng cố thêm niềm tin của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện đối với MTTQ các cấp. 

Từ nguồn kinh phí vận động của MTTQ các cấp huyện Quỳnh Phụ, nhiều hộ nghèo được sống trong những căn nhà khang trang, kiên cố.

Ông Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Phụ nhấn mạnh: Nhiệm kỳ qua, MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có nhiều cố gắng trong đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng các hình thức tập hợp nhân dân, đặc biệt là hướng về cơ sở. Vai trò của MTTQ các cấp trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy tích cực. Trong đó, nổi bật nhất là việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân đã được chú trọng và phát huy hiệu quả. Điều đó được thể hiện qua việc tập hợp, phản ánh kịp thời nguyện vọng chính đáng của người dân để tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Trong 2 năm (2021, 2023), Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ vinh dự được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng cờ đơn vị xuất sắc dẫn đầu của tỉnh.

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, nhiệm kỳ 2024 - 2029, MTTQ huyện Quỳnh Phụ phấn đấu huy động nguồn lực ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” hai cấp đạt trên 2,5 tỷ đồng; 100% số hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ, giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết; duy trì nội dung giám sát, phản biện, thực hiện tốt quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân... 

Để hoàn thành mục tiêu, theo ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện: MTTQ các cấp trong huyện tăng cường củng cố tổ chức, phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động; đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp, xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Phát huy dân chủ, đẩy mạnh giám sát và phản biện xã hội, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tăng cường đồng thuận trong nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh, góp phần xây dựng huyện Quỳnh Phụ phát triển nhanh, bền vững.

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh
Nhiệm kỳ qua, MTTQ huyện Quỳnh Phụ đã phát huy tốt vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc tập hợp, huy động các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động. Nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua với sự tham gia của MTTQ đã mang lại hiệu quả cao, trở thành điểm sáng để các địa phương trong và ngoài tỉnh đến học tập, điển hình như phong trào nhân dân hiến đất giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, công tác vệ sinh môi trường... Đây sẽ là động lực để MTTQ huyện Quỳnh Phụ vững tin bước vào nhiệm kỳ mới, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Bà Giang Thị Minh Phương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Quỳnh Phụ
Nhiệm kỳ qua, MTTQ huyện Quỳnh Phụ đã khẳng định được vai trò là cầu nối các tổ chức, đoàn thể của huyện trong việc huy động nguồn xã hội hóa để chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua MTTQ huyện, hàng trăm hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, xây nhà mới; hàng chục nghìn suất quà tặng cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn... Nhiệm kỳ tới, tôi mong muốn MTTQ các cấp trong huyện tiếp tục phát huy năng lực, uy tín, tâm huyết, trách nhiệm cùng với các tổ chức, đoàn thể của huyện triển khai nhiều hoạt động hướng về người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
Bà Bùi Thị Định, xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ)
Sau 30 năm sống trong căn nhà xuống cấp, nhờ Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ vận động nguồn kinh phí, gia đình tôi đã được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây mới lại căn nhà. Tháng 3/2024, căn nhà khang trang hoàn thành, tôi và người thân trong gia đình rất vui mừng, biết ơn sự quan tâm của MTTQ các cấp và các tổ chức, đoàn thể đã luôn chia sẻ, động viên, hỗ trợ gia đình trong những lúc khó khăn.
anh thơ



Nguyễn Cường