Thứ 6, 02/08/2024, 01:28[GMT+7]

Khu phố Quang Trung Làm tốt công tác khuyến học

Thứ 3, 14/09/2010 | 14:26:31
2,066 lượt xem
Khu phố Quang Trung, thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) trong 5 năm qua đã làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, là một trong những đơn vị tiêu biểu ở thị trấn.

Giờ học của cô và trò trường tiểu học Thanh Nê(Kiến Xương)

Đạt được kết quả công tác khuyến học và duy trì phát triển được, khi trao đổi với tôi ông Vũ Đức Tuệ, trưởng khu và chi hội trưởng khuyến học cho biết: Vấn đề xây dựng và phát triển hội viên khuyến học và rất quan trọng, có phát triển đông hội viên thì mới có nguồn quỹ đáng kể để chi vào việc khen thưởng cho các học sinh chăm ngoan học giỏi hàng năm.

Năm 2005, số hội viên chỉ có 30, đến tháng 8-2010 đã có 180 hội viên khuyến học /235 hộ gia đình trong khu, chiếm 76,6%. Số gia đình hiếu học đến hết năm 2009 có 135 chiếm 57%. Khi mới thành lập chi hội khuyến học, quỹ vốn nhỏ hoạt động khuyến học có nhiều khó khăn.

Từ cái khó ló cái khôn, Ban chi hội khuyến học bàn bạc kỹ tìm các biện pháp bằng cách đề xuất với Ban chi ủy đưa ra chi bộ để thảo luận thì kết quả đã có 45/45 đồng chí đảng viên đại diện cho 45 gia đình tham gia là hội viên khuyến học. Từ đó làm nòng cốt tuyên truyền vận động nhân dân tham gia ngày càng nhiều, vì bà con các bậc phụ huynh đã hiểu rõ ý nghĩa tầm quan trọng của công tác khuyến học là rất thiết thực đối với gia đình và con em họ.

Để tổ chức ngày hội khuyến học hàng năm vào dịp tháng 8 (trước ngày khai giảng năm học mới), ở khu phố đã vận động nhân dân tự nguyện góp quỹ khuyến học vào dịp hàng vụ các hộ gia đình đi nộp tiền sản và các khoản đóng góp cho Nhà nước và tập thể, chứ không để đến gần sát mở ngày hội khuyến học mới thu quỹ. Từ đó việc này đã trở thành nền nếp.

Như vậy Chi hội khuyến học khu đã biết rõ nguồn vốn tự có của mình để chi phần thưởng cho các cháu học sinh chăm ngoan học giỏi và gia đình hiếu học. Điều đáng nói là một khu đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nhưng đã tích cực vận động nhân dân xây dựng quỹ khuyến học, nên sự tự nguyện của nhiều hộ, nhiều cá nhân ủng hộ quỹ khuyến học đáng kể từ 50 ngàn đến 100 ngàn đồng, như bà: Đỗ Thị Lan, Trương Thị Tần, Đinh Thị Quỳnh Liên, Trần Thị Gương, ông Khoa... Có nhiều hộ không còn con em đi học vẫn tự nguyện ủng hộ quỹ.

Chính nhờ vậy mà quỹ từ lúc ít ỏi, qua từng năm đã tăng dần, đến hết năm 2009 quỹ của khu đã có 8, 1 triệu đồng; dịp tháng 8 – 2009 tổ chức khen thưởng hết trên 3, 5 triệu đồng. Quỹ khuyến học của khu hiện còn 5 triệu đồng (chưa kể thu, chi năm 2010). Việc thu, chi quỹ được công khai minh bạch tới nhân dân trong khu vào trước và sau ngày tổ chức ngày hội khuyến học.

Phong trào khuyến học đẩy mạnh đã tác động đến sự học tập của các cháu học sinh. Đã có nhiều cháu có tiến bộ như các cháu học giỏi, các cháu thi đỗ đại học, cao đẳng, trung cấp mỗi năm một chiều, trong đó có nhiều gia đình có 2 con cả 2 đều đỗ đại học như gia đình ông Gia, bà Nguyệt, bà Hằng... Nhiều gia đình có 2 em liên tục đạt học sinh giỏi ở các lớp, các cấp như gia đình ông Thành, ông Na, ông Khiêu, ông Lộc...

Số các cháu thi vào đại học 5 năm qua đỗ 19/27 cháu, đạt trên 70%, còn lại đỗ cao đẳng và trung cấp. Số học sinh đi học các lớp, các bậc học bình quân mỗi năm 112 em, trong đó đạt học sinh giỏi một năm là 63 em, bằng 56%, khá 29 em bằng 29%, trung bình 18 em bằng 17%, còn 1 em bị bệnh không đạt. Tiêu biểu có em Vũ Thu Nguyệt hoàn cảnh gia đình khó khăn mẹ đi xây dựng gia đình, ở với bà ngoại, hàng năm đều đạt học sinh giỏi trường.

Công tác khuyến học ở đây còn rút ra một vấn đề nữa là, chi hội khuyến học khu đã chú trọng tổ chức cả phần lễ và phần hội chu đáo, tạo nên một không khí sôi nổi để thu hút các bậc phụ huynh, nhân dân và các em học sinh đến dự đông đủ. Từ đó có tác dụng tuyên truyền giáo dục đến mọi đối tượng, nhằm động viên phát huy tinh thần tích cực cho các năm tiếp theo.

Vũ Quang Tứ

(Ban khuyến học thị trấn Thanh Nê)

  • Từ khóa