Thứ 3, 23/07/2024, 06:22[GMT+7]

Vũ Thư Dân vận khéo việc gì cũng thành công

Thứ 4, 15/09/2010 | 11:16:39
2,998 lượt xem
Phong trào thi đua “Dân vận khéo” là chủ trương của Đảng hợp với lòng dân, nhất là trong thời điểm hiện nay Đảng ta đang phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Toàn huyện Vũ Thư có 179 mô hình đăng ký thực hiện; trong đó: lĩnh vực kinh tế 65 mô hình, văn hóa xã hội 69 mô hình, an ninh quốc phòng 21 mô hình.

Thực hiện Kế hoạch số 70 của Ban Dân vận Trung ương, Chỉ thị số 28 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện ủy Vũ Thư đã chỉ đạo các cơ sở đảng đăng ký thực hiện các mô hình “dân vận khéo” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 29 của Huyện ủy về thực hành tiết kiệm, đảng viên nêu gương xung phong làm việc tốt làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đợt 1 (từ tháng 5/2009 – 15/10/2009), toàn huyện Vũ Thư có 179 mô hình đăng ký thực hiện; trong đó: lĩnh vực kinh tế 65 mô hình, văn hóa xã hội  69 mô hình, an ninh quốc phòng 21 mô hình. Cấp huyện đã chọn 19 mô hình làm điểm để rút kinh nghiệm. Qua khảo sát, có trên 75 mô hình hoạt động hiệu quả và bền vững. Đến nay, phong trào đã được nhân rộng ra nhiều khu dân cư, toàn huyện có 256 mô hình trên các lĩnh vực với quy mô khác nhau. Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những hiệu quả thiết thực mà mô hình này mang lại, Ban Thường vụ huyện ủy đã tổ chức cuộc thi mô hình “Dân vận khéo” gồm 7 mô hình tiêu biểu.

Sau hội thi, hầu hết các tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể đã kịp thời bổ khuyết công tác chỉ đạo việc thực hiện phong trào. Kết quả cho thấy, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã góp phần nâng cao chất lượng và kỹ năng hoạt động của hệ thống chính trị trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trên từng lĩnh vực, nhằm mang lại hiệu quả KT-XH cao, góp phần giải quyết thành công những vấn đề khó khăn, phức tạp tại cơ sở. Mặt khác, khắc phục được tình trạng chỉ đạo chung chung, thay vào đó là sự chỉ đạo tập trung, có địa chỉ, có nội dung nhằm vào nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể theo đúng phương châm “Hướng về cơ sở”.
   

Một trong những mô hình mà hầu hết các xã, thị trấn đều thực hiện thành công là vận động nhân dân trồng cây vụ đông và trồng đậu tương đông trên đất hai lúa. Nhờ vậy, năm 2009, toàn huyện đã trồng được trên 7.000 ha, tăng 1.000 ha so vụ đông 2008. Tiêu biểu là HTX Phú Lộc (Việt Hùng) vụ đông được mở hết diện tích canh tác, hệ số sử dụng đất đạt 3,12 lần. HTX đã cung ứng giống, vận động nhân dân tiếp thu cây trồng mới như ngô lai CP999 của Thái Lan, giống đậu tương DT22, giống lạc N14, N23. Đi đôi với cuộc cách mạng  về giống, HTX còn vận động xã viên đổi mới phương thức canh tác. Đến nay, 82,2% diện tích được gieo sạ.

Để quy hoạch đường giao thông nội đồng thuận tiện việc cơ giới hóa khâu làm đất và vận chuyển, Ban quản trị đã họp với cán bộ các thôn để cùng bàn bạc và thống nhất dựa vào công tác tuyên truyền vận động là chính, nòng cốt là đảng viên phụ trách hộ và các đoàn thể tuyên truyền cho hội viên. Ban quản trị cùng các thôn vận động những hộ đầu ruộng tự đắp tu sửa bờ của nhà mình. Ông Trần Văn Quang, Chủ nhiệm HTX cho biết: “Nếu  thuê lao động đắp, chi phí ít nhất cũng hết 28-30 triệu đồng.

Áp dụng cuộc vận động “Dân vận khéo”, không những HTX không mất một đồng mà công việc lại trọn vẹn; bờ mương, bờ máng và cả đường giao thông đắp thẳng, đẹp. Tự tay làm, chắc chắn mọi người sẽ có ý thức giữ gìn được bền lâu’’. Mô hình dân vận điển hình thứ hai là vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Tiêu biểu như Chi bộ Minh Tân, (Thị trấn), 5 năm qua, đã huy động nhân dân đóng góp trên 34 triệu đồng tiền phí vệ sinh môi trường, trên 100 triệu đồng lắp đường ống dẫn nước sạch, hệ thống điện chiếu sáng. Đồng thời, góp gần 100 triệu đồng cộng với số tiền công trợ của Thị trấn bê tông hóa các đường ngõ và cống rãnh thoát nước, đầu tư mua sắm trang thiết bị cho hội trường và đội văn nghệ... Gần đây, Chi bộ còn tổ chức làm con đường dân vận trị giá gần 20 triệu đồng. Để 178/187 hộ gia đình tự giác đóng góp kinh phí, sau khi lập dự toán, chi bộ đã đưa ra bàn với nhân dân một cách công khai dân chủ; tạo sự đồng thuận cao về mức đóng góp của mỗi khẩu.

Những hộ nộp chậm, cán bộ, đảng viên đến tận gia đình vận động, thuyết phục. Sau khi làm xong công trình lại tiếp tục báo cáo quyết toán công khai trước nhân dân. Đối với xã đa nghề Vũ Hội, kinh tế phát triển khá toàn diện, nhưng từ năm 1997-1998 đến nay, việc đầu tư xây dựng, sửa chữa các công trình hạ tầng nông thôn gặp nhiều khó khăn. Nhiều trục đường liên thôn, liên xóm xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại và phát triển KT-XH địa phương.

Thực hiện mô hình “Dân vận khéo”, chi bộ vận động nhân dân đóng góp trên 100 triệu đồng, xây dựng 2 con đường ra nghĩa địa. Ngay sau đó, cả thôn tiếp tục huy động làm 6 con đường khang trang sạch đẹp, chiều dài gần 2 km, tổng giá trị gần 700 triệu đồng, chưa kể các hộ tự đóng góp lắp đặt các dàn đèn cao áp thắp sáng mỗi đêm, thuận tiện việc đi lại và bảo vệ an ninh thôn xóm.

Trong phong trào dân vận khéo, còn  xuất hiện nhiều tấm gương miệng nói, tay làm tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc, chính đáng của nhân dân tại cơ sở như tổ viên tổ hòa giải thôn Tương Đông (Hồng Phong), mô hình vận động nhân dân giải phóng mặt bằng ở Minh Quang... Ông Trần Quang Văn, bí thư chi bộ thôn Song Thủy (Vũ Tiến) đã cùng ban chi ủy phân công công tác cho từng đảng viên phụ trách các chức danh và nhóm hộ gia đình, kiên trì tuyên truyền vận động nhân dân gieo cấy lúa ngắn ngày, chuyển từ cấy mạ sân sang gieo sạ, gieo vãi.

Cùng chính quyền thôn, các đoàn thể vận động nhân dân tự giác thanh toán công nợ với HTX, giữ gìn vệ sinh môi trường không xả rác bừa bãi. Là vùng giáo dân đông nên có năm tỷ lệ sinh con thứ 3 của Song Thủy lên tới 17%. Do chi bộ tập trung chỉ đạo, kiên trì vận động, thuyết phục các gia đình lựa chọn biện pháp KHHGĐ nên 2 năm gần đây, tỷ lệ sinh con thứ 3 chỉ còn 8%. Ông Quang Văn còn vận động ông trùm xứ, vận động con em làm ăn xa quê và mọi hộ dân quyên góp xây dựng đường liên thôn, liên xã; tổng giá trị các công trình lên tới 450 triệu đồng. Đồng thời, vận động, giải thích, động viên các chủ hộ tự tháo dỡ lều quán ven đường từ chợ Bồng lên chùa Keo, không có trường hợp nào phải cưỡng chế.

Để phong trào “Dân vận khéo” bảo đảm tính bền vững, sự lan tỏa rộng khắp và mang lại hiệu quả cao, trong thời gian tới, Huyện ủy, Ban Dân vận chỉ đạo các cấp trong huyện xác định rõ mục tiêu, nội dung công tác dân vận hiện nay là phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Do đó, các cấp chính quyền cần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn. 

 Mặt trận và các đoàn thể nhân dân phải luôn bám sát tình hình thực tiễn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc của nhân dân để tham mưu, đề xuất với Đảng cách giải quyết và tổ chức lực lượng tham gia giải quyết một cách có hiệu quả.Coi trọng công tác tuyên truyền vận động, thuyết phục để tạo sự đồng thuận. Phân công rõ người, rõ việc trong công tác chỉ đạo xây dựng mô hình “Dân vận khéo”, định kỳ rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình và có hình thức biểu dương khen thưởng kịp thời.

 Thu Hương

  • Từ khóa