Chủ nhật, 06/10/2024, 20:23[GMT+7]

Cải cách hành chính: Cách làm riêng ở Quỳnh Phụ

Chủ nhật, 06/10/2024 | 12:03:21
539 lượt xem
Với quan điểm cắt giảm tổ chức hội họp để tiết kiệm chi phí, từ năm 2022 huyện Quỳnh Phụ có chủ trương tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết theo nhóm ngành, lĩnh vực. Cách làm này được các cơ quan, đơn vị và các địa phương trong huyện nhiệt tình hưởng ứng và triển khai hiệu quả.

Nhờ sự đồng thuận trong hiến đất mở đường của nhân dân, hệ thống giao thông xã An Thanh (Quỳnh Phụ) khang trang, đồng bộ.

"5 trong 1" tổ chức hội nghị 

Tháng 8/2024, huyện Quỳnh Phụ tổ chức hội nghị sơ kết 7 tháng giữa Ủy ban MTTQ huyện và 4 hội, đoàn thể của huyện, gồm: Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Huyện đoàn. Thay vì tổ chức riêng từng hội nghị cho mỗi đơn vị như trước đây, huyện đã thống nhất tổ chức hội nghị liên ngành 5 tổ chức, đoàn thể chung lại thành một hội nghị. 

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Năm 2022, huyện có chủ trương tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết theo nhóm ngành, lĩnh vực. Khi mới triển khai, lúc đầu các đơn vị cũng băn khoăn việc tổ chức hội nghị gộp khó đáp ứng được nguyện vọng của đại biểu đơn vị mình. Bởi, việc tổ chức liên quan đến nhiều nội dung, nhiều thành phần đại biểu, nhiều tài liệu cấp phát... Tuy nhiên, sau khi bàn bạc, thống nhất quan điểm, chủ trương, cách thức tổ chức hội nghị, việc triển khai diễn ra rất thuận lợi. Bắt tay vào thực hiện, mỗi tổ chức, đơn vị phụ trách một phần việc, từ chuẩn bị nội dung báo cáo chung, in ấn tài liệu đến bố trí tham luận, công tác khen thưởng... Đặc biệt, việc tổ chức hội nghị gộp tiết kiệm cho mỗi đơn vị một phần kinh phí đáng kể. 

Cũng theo ông Phạm Văn Vịnh, nếu mỗi đơn vị tổ chức một hội nghị sẽ phải chi phí cho việc in ấn tài liệu, trang trí khánh tiết, nước uống... đến 5 lần rất tốn kém, trong khi một số thành phần đại biểu dự giống nhau, từ các đồng chí lãnh đạo huyện, phòng ban, đến lãnh đạo địa phương. Khi tổ chức gộp chung vào một hội nghị sẽ giảm được nhiều chi phí cho các khâu trên, quan trọng hơn, việc tổ chức hội nghị theo nhóm ngành, lĩnh vực, các đồng chí lãnh đạo huyện, phòng ban sẽ bố trí, sắp xếp thời gian đến dự đông đủ, nắm rõ được những thuận lợi, khó khăn, tồn tại, hạn chế của từng ngành, đơn vị, từ đó có ý kiến chỉ đạo trong công tác phối hợp để nâng cao hiệu quả công việc. 

Hiện nay, cùng với MTTQ và các hội, đoàn thể, huyện Quỳnh Phụ đang duy trì việc tổ chức hội nghị theo ngành, lĩnh vực tại một số phòng, ban như: hội nghị giữa nhóm ngành tài chính, kho bạc, thuế; văn hóa, đài truyền thanh - truyền hình; tài nguyên môi trường, phát triển quỹ đất, đăng ký đất đai... 

Ông Nguyễn Văn Đĩnh, Trưởng phòng Nội vụ huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Trên tinh thần thực hiện các văn bản của trung ương, của tỉnh về cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là trong công tác hội họp, tổng kết, sơ kết để thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện chỉ đạo các ngành hàng năm thực hiện tổng kết, sơ kết các hoạt động theo nhóm ngành, lĩnh vực để đánh giá kết quả. Qua 3 năm thực hiện, việc làm này thể hiện sự hiệu quả trong việc phối hợp chặt chẽ của các ngành, phát huy được vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Các địa phương cũng nhìn nhận, đánh giá được những hoạt động chung của toàn huyện, việc làm của nhóm ngành, lĩnh vực của đơn vị mình để thấy được những mặt mạnh, những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, qua đó tạo sự khích lệ cùng phấn đấu vươn lên. 

Việc tổ chức hội nghị theo nhóm ngành, lĩnh vực thể hiện sự quyết tâm của huyện Quỳnh Phụ trong công tác cải cách hành chính, giúp tiết kiệm, chống lãng phí.

Nhân rộng cách làm sáng tạo 

Từ cách làm sáng tạo, hiệu quả trong tổ chức hội nghị theo nhóm ngành, lĩnh vực trên địa bàn huyện, một số địa phương trong huyện đã biết vận dụng sáng tạo tại địa phương mình. Năm 2023, xã Quỳnh Hoa là xã đầu tiên của Quỳnh Phụ tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết theo khối đảng, đoàn thể và khối chính quyền. 

Ông Nguyễn Trung Thu, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Trên tinh thần tổ chức hội nghị theo nhóm ngành, lĩnh vực của huyện, địa phương quán triệt tới các tổ chức, đoàn thể tập trung cải cách thủ tục hành chính ngay trong việc tổ chức hội họp. Qua 2 năm thực hiện, chúng tôi thấy nhiệm vụ chỉ đạo được tập trung đồng bộ, giảm được thời gian, chi phí tổ chức các hội nghị so với trước đây; mỗi tổ chức, hội, đoàn thể đều nắm được các nhiệm vụ chính trị của địa phương cùng nhau cố gắng trong phối hợp để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Điển hình, trong việc vận động nhân dân hiến đất làm đường, các tổ chức, đoàn thể địa phương tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động nên toàn xã có hàng trăm hộ dân hiến hàng nghìn mét vuông đất cũng như tài sản trên đất để mở rộng đường giao thông. 

Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ khẳng định: Qua 3 năm triển khai tổ chức hội nghị theo ngành, lĩnh vực được các ngành, đơn vị và địa phương đánh giá cao, thể hiện sự quyết tâm của huyện trong công tác cải cách hành chính, giúp tiết kiệm, chống lãng phí trong tổ chức hội họp. Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai sơ kết, tổng kết theo khối đảng, đoàn thể và khối chính quyền, qua đó để lãnh đạo địa phương có cái nhìn tổng quát và nắm bắt công việc một cách cụ thể; biết được những tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp, đề xuất giải pháp, phương hướng cho năm sau tốt hơn.

Các tổ chức, đoàn thể xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) phối hợp trong công tác vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông.


Bà Đinh Thị Hồng Thái, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳnh Phụ

Với MTTQ và các hội đoàn thể, việc tổ chức sơ kết, tổng kết theo nhóm ngành, lĩnh vực sẽ giúp các đơn vị không chỉ đánh giá được hoạt động của đơn vị mình còn đánh giá được hoạt động của các đơn vị cùng nhóm ngành, lĩnh vực, qua đó có sự so sánh, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong mỗi cơ quan, đơn vị, đồng thời cũng khích lệ phong trào thi đua trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của huyện, của địa phương.
Ông Đặng Thanh Long, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến (Quỳnh Phụ)

Xã Đồng Tiến cách trung tâm huyện khoảng 20km, mỗi lần huyện tổ chức họp sơ kết, tổng kết các lĩnh vực, lãnh đạo xã phải bố trí sắp xếp công việc dự họp. Đặc biệt, thời điểm cuối năm, những cuộc họp được tổ chức với mật độ dày hơn, chủ yếu để tổng kết dẫn đến ùn ứ công việc do không có thời gian giải quyết. Từ khi huyện tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết gộp theo nhóm ngành, lĩnh vực tôi thấy rất hợp lý vì giảm bớt thời gian đi lại, tập trung giải quyết công việc địa phương tốt hơn.

Nguyễn Cường