Thứ 5, 26/12/2024, 22:56[GMT+7]

Hưng Hà: Cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân

Chủ nhật, 17/11/2024 | 16:03:15
5,630 lượt xem
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) và xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, thời gian qua, huyện Hưng Hà thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong công tác CCHC theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. Qua đó, đã nâng cao vai trò quản lý, điều hành của chính quyền đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Hưng Hà đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đổi mới ngay từ cơ sở 

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Minh Khai, mặc dù chưa chính thức bắt đầu giờ làm việc buổi sáng, song đội ngũ cán bộ, công chức đã có mặt đầy đủ. Với 30 - 50 người đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mỗi ngày, những thủ tục thuộc thẩm quyền cấp xã như: chứng thực, khai sinh, đăng ký kết hôn... thường được hoàn thành xong trước thời gian quy định. 

Ông Phạm Hải Đàm, thôn Thanh Cách cho biết: Nay tôi đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi thấy phong cách phục vụ của cán bộ ở đây rất nhiệt tình, trách nhiệm, chu đáo. Mọi thủ tục đã được cắt giảm phù hợp nên chúng tôi thấy rất nhanh chóng, thuận tiện. 

Xã Minh Khai có 20 cán bộ, công chức được bố trí theo đúng vị trí việc làm, trình độ chuyên môn được chuẩn hóa. Ông Phạm Văn Hướng, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Khai chia sẻ: Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã được sắp xếp khoa học với các bảng, biểu giới thiệu, hướng dẫn chi tiết trình tự, thủ tục khi tiến hành các giao dịch hành chính thuộc thẩm quyền. Hạ tầng về trang thiết bị phục vụ cho công chức tác nghiệp xử lý công việc cơ bản đầy đủ, có máy in, máy photo, máy tính để theo dõi quá trình thực hiện TTHC và công khai số tiền phí, lệ phí. Chúng tôi dành nhiều thời gian để xem xét, giải quyết các hồ sơ của tổ chức, công dân nên thuận tiện cho việc thẩm định, chứng thực văn bản một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất. 

Không chỉ tại xã Minh Khai, hiện nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều được bố trí ở vị trí thuận lợi, dễ tìm, diện tích phù hợp để thực hiện nhiệm vụ. Các trang thiết bị và hạ tầng công nghệ thông tin được bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin, kết nối ổn định, thông suốt. Tất cả các xã, thị trấn đều có kết nối mạng internet băng thông rộng phục vụ công tác chuyên môn. 100% cán bộ, công chức đều thực hiện tiếp nhận, luân chuyển, xử lý văn bản đi, văn bản đến, trình duyệt, ký số, phát hành văn bản trên phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; 100% văn bản và hồ sơ công việc được thực hiện trên môi trường mạng, giúp quá trình giải quyết TTHC nhanh gọn, công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu của tổ chức và công dân. 

Cán bộ UBND xã Minh Khai (Hưng Hà) hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Hướng đến chính quyền số 

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Hưng Hà, ứng dụng công nghệ thông tin được thiết lập ngay từ khi bước vào làm thủ tục đến quá trình giải quyết hồ sơ. Người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, thực hiện và giám sát. Tỷ lệ số hóa kết quả hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đạt gần 100%. Các hồ sơ cơ bản được giải quyết trước và đúng hạn. 

Ông Đặng Văn Thanh, xã Tân Lễ cho biết: Mỗi khi tới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Hưng Hà giải quyết TTHC, tôi đều chủ động đến quầy lấy số tự động để lấy số thứ tự. Việc lấy số giúp người dân biết được thứ tự của mình, tránh tình trạng chen lấn khi cùng lúc có đông người đến giải quyết TTHC. Đến đây mọi thủ tục đều nhanh gọn, trong 10 - 15 phút chúng tôi đã được cán bộ hướng dẫn hoàn thành xong các thủ tục. 

Chị Vũ Thị Kim Thanh, cán bộ Phòng Văn hóa, Thông tin huyện Hưng Hà cho biết: Phòng Văn hóa, Thông tin huyện có 24 bộ thủ tục theo quy định. Hiện nay, 100% TTHC đều thực hiện trực tuyến giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đồng thời có thể theo dõi được quy trình, tiến độ giải quyết hồ sơ. 

Với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, công tác CCHC trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Hiện nay, huyện đã công bố 386 TTHC, trong đó có 288 TTHC cấp huyện và 98 TTHC cấp xã. Số lượng hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trước hạn, đúng hạn đạt 98,94%, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 88,3%, tỷ lệ số hóa kết quả đạt 99,76%; tỷ lệ hài lòng của các tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện yêu cầu TTHC chiếm tỷ lệ cao, trong đó rất hài lòng chiếm tỷ lệ trên 90%... 

Ông Nguyễn Xuân Thương, Phó Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện cho biết: Ngay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đều thiết lập hoàn toàn bằng công nghệ thông tin như màn hình điện tử hiển thị thông tin về quá trình giải quyết hồ sơ; quầy lấy số thứ tự, hệ thống xếp hàng tự động; thiết bị đọc mã vạch tra cứu thông tin; hệ thống lập tài khoản... Nhờ vậy, người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, thực hiện và giám sát việc giải quyết TTHC. Hiện nay, chúng tôi đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đặc biệt năm 2024, Hưng Hà thành lập 8 mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” là điều kiện để các địa phương tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả kịp thời, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC. 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp và sự quyết liệt chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, công tác CCHC trên địa bàn huyện Hưng Hà đang góp phần xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch, từng bước thay đổi nhận thức, thói quen của người dân về giao dịch hành chính điện tử, đón nhận cuộc sống số như một xu thế tất yếu hiện nay.

Người dân được hướng dẫn lấy số thứ tự tự động.

Thanh Thuỷ