Thứ 3, 04/03/2025, 00:20[GMT+7]

Ngày đầu làm việc của các sở, ngành sau sắp xếp tổ chức bộ máy

Thứ 2, 03/03/2025 | 22:47:14
1,613 lượt xem
Hôm nay ngày 3/3, ngày đầu làm việc của các sở, ngành sau sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Ghi nhận của phóng viên Báo Thái Bình, mọi hoạt động ở các sở, ngành được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, ổn định.

Công chức Sở Nội vụ khẩn trương bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ được giao. Ảnh: Đặng Anh

Sở Nội vụ: phát huy tinh thần “thần tốc” trong tất cả cán bộ, công chức, viên chức

Sáng ngày 3/3, hơn 240 cán bộ, công chức, viên chức của Sở Nội vụ dự cuộc họp công bố và trao quyết định của Giám đốc Sở về công tác cán bộ tại các phòng, đơn vị thuộc Sở. Theo đó, cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ có 10 phòng chuyên môn và 3 đơn vị sự nghiệp trực thuộc.

Tại cuộc họp, đồng chí Giám đốc Sở Nội vụ thể hiện sự trân trọng đối với các cán bộ, công chức tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi hoặc chấp hành sắp xếp vị trí công tác, góp phần tạo thuận lợi cho quá trình tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Đồng chí nêu rõ những thách thức mà đơn vị phải đối mặt khi đảm nhận khối lượng công việc lớn, đòi hỏi sự nỗ lực, trách nhiệm cao của mỗi cán bộ, công chức, viên chức; mong muốn tập thể cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Đây là một ngày hết sức đặc biệt đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong công tác quản lý và vận hành của ngành nội vụ, khởi đầu cho một quá trình chuyển đổi đầy ý nghĩa. Tinh thần khẩn trương thể hiện ở tất cả các phòng, đơn vị. 

Ông Phạm Mạnh Hùng, Chánh Văn phòng Sở Nội vụ cho biết: Trong 2 ngày thứ bảy, chủ nhật vừa qua, chúng tôi làm việc hết công suất để nhanh chóng kiện toàn tổ chức, đưa guồng máy vào hoạt động và tiếp tục tinh gọn bộ máy bên trong, bảo đảm hoạt động thông suốt, không bị gián đoạn, đặc biệt là làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh trong thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của tỉnh theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và các nội dung tại Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 28/2/2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Đồng thời, bố trí nhân lực để giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; chỉ đạo các đơn vị sau hợp nhất có liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính khẩn trương làm thủ tục thay đổi con dấu và chủ động trong tham mưu giải quyết thủ tục hành chính ngay từ những ngày đầu sắp xếp tổ chức bộ máy. Song hành với đó, bảo đảm ổn định về mặt tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy chế làm việc bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, buông lỏng các nhiệm vụ đã được giao.

Công chức Sở Nội vụ làm việc cả ngày nghỉ để bảo đảm các hoạt động diễn ra thông suốt, không bị ngưng trệ. Ảnh: Đặng Anh 

Tinh thần “thần tốc” trong lúc này đã được phát huy tối đa ở tất cả cán bộ, công chức, viên chức của Sở Nội vụ. Không chỉ có điều kiện làm việc tốt hơn, mọi người còn mong chờ những cơ hội học hỏi, giao lưu và phát triển chuyên môn cao hơn. Những kinh nghiệm, quy trình làm việc của hai đơn vị trước hợp nhất sẽ được kế thừa, bổ sung, giúp nâng cao chất lượng công việc chung. Cuộc hành trình đổi mới để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của Sở Nội vụ đã chính thức bắt đầu.                                                             

116 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở Tài chính nhanh chóng ổn định, thực hiện nhiệm vụ sau hợp nhất

Sáng ngày 3/3, Sở Tài chính chính thức hoạt động theo tổ chức bộ máy mới. 116 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ nhằm bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.

Sau hợp nhất, Sở Tài chính có 12 phòng, ban, đơn vị đầu mối trực thuộc. Sở thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về tài chính; ngân sách nhà nước; quy hoạch; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; kế hoạch đầu tư công; cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực kinh tế, thu hút nguồn lực đầu tư, cơ cấu lại kinh tế, triển khai mô hình kinh tế mới, phương thức kinh doanh mới, thực hiện điều phối phát triển vùng, liên vùng...

Từ sáng sớm ngày làm việc đầu tiên sau hợp nhất, cán bộ Phòng Kế toán (Sở Tài chính) đã bắt tay ngay thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Ảnh: Thu Hiền 

Hai ngày cuối tuần, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở vẫn đến trụ sở để hoàn thiện các công việc, đồng thời sắp xếp ổn định cơ sở vật chất, tài liệu… sẵn sàng cho ngày làm việc đầu tuần. Ngày làm việc đầu tiên ở bên đồng nghiệp mới trong lòng mỗi người đan xen nhiều cảm xúc, vừa bâng khuâng, lưu luyến nhưng cũng rất hào hứng, tin tưởng về bộ máy hoạt động mới, đoàn kết, nỗ lực vượt khó để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Không chỉ có điều kiện làm việc tốt hơn, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở mong chờ cơ hội học hỏi, giao lưu và phát triển chuyên môn để không ngừng nâng cao chất lượng công việc chung.

Cán bộ, nhân viên Sở Tài chính tiếp, giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh ngày làm việc đầu tiên sau hợp nhất. Ảnh: Thu Hiền

Cũng trong sáng ngày 3/3, lãnh đạo Sở đã họp giao ban trao đổi, thống nhất công việc chỉ đạo chung. Theo đó, Sở sẽ tập trung hoàn thiện tổ chức bộ máy, nhân sự các phòng, ban, đơn vị trực thuộc; tiếp tục bố trí, bảo đảm cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu làm việc của cán bộ; triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của ngành bảo đảm đồng bộ, liên tục, hiệu quả.

Sở Xây dựng: bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn

Cũng như các sở, ngành khác trong tỉnh, từ đầu giờ sáng ngày 3/3, cán bộ, công chức, viên chức Sở Xây dựng đã bắt tay ngay vào công việc, phục vụ nhân dân, bảo đảm duy trì sự ổn định, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn sau khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

 Lãnh đạo Sở Xây dựng trao quyết định công tác cán bộ cho các phòng chuyên môn của Sở sáng ngày 3/3. Ảnh: Nguyễn Thơi 

Ông Trần Quang Triển, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Việc hợp nhất không chỉ là sự thay đổi về cơ cấu tổ chức mà còn là cơ hội để nâng cao năng lực điều hành. Chúng tôi sẽ tập trung xây dựng lộ trình rõ ràng, bảo đảm sự vận hành trơn tru của bộ máy, không làm ảnh hưởng đến công việc chuyên môn cũng như tiến độ các dự án trọng điểm.

Ông Trần Tuấn Khải, Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển đô thị chia sẻ thêm: Bên cạnh những thuận lợi, quá trình hợp nhất cũng đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề sắp xếp nhân sự và đồng bộ cơ chế quản lý. Dự kiến khối lượng công việc sau hợp nhất sẽ tăng lên, nhưng chúng tôi đang dần thích nghi và trong tâm thế sẵn sàng. Các thủ tục hành chính cũng đang được rà soát, đơn giản hóa để phục vụ người dân tốt hơn.

Sự thay đổi trong bộ máy hành chính không chỉ ảnh hưởng đến nội bộ cơ quan mà còn tác động trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp. Nhiều người dân kỳ vọng việc hợp nhất sẽ giúp giảm bớt thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ. 

Anh Nguyễn Văn Cường, một chủ thầu xây dựng tại thành phố Thái Bình cho biết: Trước đây, chúng tôi phải làm các quy trình thủ tục tại cả 2 sở khác nhau, đôi khi mất nhiều thời gian. Bây giờ chỉ cần làm việc với một sở duy nhất, hy vọng các quy trình sẽ được đẩy nhanh hơn. 

Còn bà Lê Thị D, một người dân đang làm thủ tục cấp phép xây dựng chia sẻ: Chúng tôi mong muốn khi hợp nhất, các thủ tục sẽ được tinh gọn hơn, tránh tình trạng chờ đợi lâu như trước.

Hoạt động tiếp dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh diễn ra bình thường trong ngày 3/3. Ảnh: Nguyễn Thơi 

“Năm 2025, tỉnh đang triển khai rất nhiều công trình, dự án trọng điểm mang tính đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị. Ngoài ra, tỉnh đề ra mục tiêu phát triển hai con số trong năm nay - đây là thách thức không nhỏ đối với tỉnh Thái Bình nói chung và ngành giao thông - xây dựng nói riêng. Do đó, xác định được vai trò, nhiệm vụ của ngành, thời gian tới Sở Xây dựng sẽ đẩy nhanh tiến độ tinh gọn bộ máy, bắt tay ngay vào công việc, nhằm bảo đảm bộ máy mới không chỉ tinh gọn hơn mà còn hoạt động năng động, hiệu quả hơn. Sở sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ vào quản lý và triển khai các dự án phát triển hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại, bền vững” - ông Trần Quang Triển, Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định.

Sở Nông nghiệp và Môi trường: quán triệt tinh thần làm việc chủ động, linh hoạt

Trong không khí khẩn trương nhưng đầy quyết tâm, tại cuộc họp đầu tiên, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường đã quán triệt tinh thần làm việc chủ động, linh hoạt, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp giữa các phòng, ban chuyên môn để nhanh chóng hòa nhập vào cơ cấu tổ chức mới.

Chánh Văn phòng Sở Nông nghiệp và Môi trường triển khai công việc đến cán bộ, nhân viên trong ngày làm việc đầu tiên sau hợp nhất. Ảnh: Minh Nguyệt 

Ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường khẳng định: Việc hợp nhất hai sở không chỉ là sự thay đổi về tổ chức mà còn là cơ hội để nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy thế mạnh của từng cá nhân và từng đơn vị. Vì vậy, tất cả các phòng, ban, đơn vị phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, nhanh chóng thích nghi, nâng cao trách nhiệm, duy trì tinh thần làm việc hiệu quả. Dù là ngày làm việc đầu tiên sau hợp nhất nhưng các phòng, ban, đơn vị chuyên môn đã sớm ổn định, phân công nhiệm vụ rõ ràng. Đồng thời, tất cả cán bộ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm quy chế, nền nếp làm việc.

Bà Nguyễn Thị Dung, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình cho biết: Trước đây, tôi công tác tại Sở Tài nguyên và Môi trường với vai trò là Trưởng phòng Tài chính. Khi nhận nhiệm vụ ở lĩnh vực mới, tôi không tránh khỏi bỡ ngỡ, nhưng tôi tin rằng với tinh thần học hỏi và sự hỗ trợ từ đồng nghiệp, chúng tôi sẽ nhanh chóng bắt nhịp và hoàn thành tốt công việc.

Ông Vũ Hải Đăng, Chánh Văn phòng Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết: Chúng tôi đang trong quá trình làm quen với cơ chế vận hành mới. Một số quy trình cần phải điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với bộ máy mới. Điều này đòi hỏi tất cả cán bộ phải chủ động học hỏi, nâng cao năng lực để đáp ứng nhiệm vụ công việc.

Chị Nguyễn Thị Sim, chuyên viên Văn phòng Sở chia sẻ: Dù công việc có nhiều thay đổi, tôi tin rằng với tinh thần trách nhiệm và sự đoàn kết, chúng tôi sẽ cùng nhau vượt qua khó khăn, thích nghi và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tinh thần làm việc nghiêm túc, hiệu quả tại Phòng Quản lý xây dựng công trình ngay ngày làm việc đầu tiên sau hợp nhất. Ảnh: Minh Nguyệt 

Ngay trong ngày làm việc đầu tiên, bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của Sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đã tiếp nhận và xử lý hàng chục hồ sơ liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường và nông nghiệp. Người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch đều cảm nhận được sự nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính cấp sổ đỏ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Minh Nguyệt

Ông Trần Đức Hoan, xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền trên đất cho biết: Ban đầu tôi hơi lo lắng vì sau hợp nhất hai sở có thể khiến quy trình giải quyết hồ sơ chậm hơn. Nhưng khi đến đây, tôi thấy cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, quy trình không có gì thay đổi nhiều. Tôi hy vọng bộ máy mới sẽ hoạt động hiệu quả hơn, giúp người dân hoàn thành thủ tục nhanh chóng.

Sở Khoa học và Công nghệ: chú trọng tham mưu thực hiện đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Sở Khoa học và Công nghệ được thành lập trên cơ sở hợp nhất Sở Khoa học và Công nghệ và Sở Thông tin và Truyền thông. Sở có 7 phòng chuyên môn và 1 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc với 76 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Theo ghi nhận, không khí ngày làm việc đầu tiên của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở Khoa học và Công nghệ sau hợp nhất diễn ra khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm.

Công chức, viên chức Sở Khoa học và Công nghệ khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau hợp nhất. Ảnh: Thu Trang

Ông Vũ Hoàng Kiên, Chánh Văn phòng Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Ngay sau khi có quyết định hợp nhất, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức cuộc họp giữa 2 đơn vị để thống nhất về việc bố trí phòng, vị trí làm việc cho từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đến ngày 2/3, toàn bộ việc vận chuyển, dọn dẹp, sắp xếp máy móc, trang thiết bị, tài liệu đã được hoàn thành, bảo đảm hoạt động của Sở thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, không bị gián đoạn.

Ông Trịnh Xuân Hoàng, Trưởng phòng Chuyển đổi số và Viễn thông cho biết: Ngày đầu tiên làm việc tại trụ sở mới, tôi và các đồng nghiệp đến từ rất sớm. Là một trong số các cán bộ, công chức, viên chức từ Sở Thông tin và Truyền thông, tôi được Sở Khoa học và Công nghệ (cũ) tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tiếp cận công việc, không gặp bất kỳ khó khăn nào. Tin tưởng rằng, sau khi hợp nhất, chúng tôi sẽ có nhiều cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để tiếp tục nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bà Doãn Thanh Lan, Phó Trưởng phòng Sở hữu trí tuệ, An toàn bức xạ và Bưu chính chia sẻ: Ngày đầu tiên đi làm sau hợp nhất, tôi cảm thấy khí thế làm việc sôi nổi hơn vì có thêm nhiều đồng nghiệp mới. Ngoài việc tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ đã được giao, tôi luôn chủ động tâm thế, sẵn sàng tham gia các nhiệm vụ khác khi có yêu cầu.

“Để bảo đảm hoạt động của Sở Khoa học và Công nghệ được thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, Sở tiếp tục sắp xếp, tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; bố trí công việc phù hợp để tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phát huy năng lực, sở trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thời gian tới, Sở tập trung triển khai toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, trong đó chú trọng tham mưu thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Chương trình hành động số 41-CTr/TU, ngày 12/2/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW” - bà Thái Thị Thu Hường, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh.

Nhóm phóng viên