Thứ 3, 03/09/2024, 09:15[GMT+7]

Công tác an ninh trật tự ở một khu dân cư.

Thứ 6, 24/09/2010 | 08:48:21
2,977 lượt xem
Với những biện pháp, hoạt động thiết thực đó, cấp uỷ, chính quyền phường đã huy động được sức mạnh tổng hợp tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc, mang lại hiệu quả nhất định trong việc quản lý giáo dục người vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư.

Các cháu thiếu nhi ở phường Kỳ Bá tp Thái Bình vui tết trung thu

Phường Kỳ Bá là một trong những phường lớn của Thành phố Thái Bình có 50 tổ dân phố với hơn 16 nghìn nhân khẩu. Trên địa bàn phường còn có hơn 80 cơ quan, trường học, doanh nghiệp, bệnh viên.

 

Dân số đông, thành phần dân cư đa dạng, Bên cạnh đó, phường còn có các khu vực hẻo lánh tiếp giáp với các địa phương khác là điều kiện phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

 

Do đó, công tác  quản lý giáo dục người có hành vi vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư được Đảng uỷ, chính quyền và người dân trên địa bàn luôn coi trọng.

Toàn phường 119 người có tiền án, tiền sự, trong đó nhiều người không có việc làm ổn định, đời sống khó khăn.

 

Cùng với đó, một bộ phận quần chúng nhân dân còn có thành kiến, xa lánh những người lầm lỗi, gia đình một số đối tượng chưa nhận rõ trách nhiệm trong việc kết hợp quản lý, giáo dục con em mình, thờ ơ đổ lỗi cho xã hội.

 

Một khó khăn nữa là việc tạo công ăn việc làm những người này là vấn đề hết sức nan giải. Do xác định công tác quản lý, giáo dục người lầm lỗi là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua cấp uỷ, chính quyền phường đã xây dựng nghị quyết, kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo cùng với công an phường và nhân dân chủ động tuần tra, phát hiện, xử lý đối tượng hình sự, tệ nạn xã hội, tăng cường vận động quản lý, giáo dục người lầm lỗi trở thành người tiến bộ.

 

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như sử dụng hòm thư tố giác, phát phiếu tố giác đến từng gia đình, tuyên truyền trên loa truyền thanh phường... đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của nhân dân trên địa bàn.

 

Đồng thời, toàn phường đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả 50 tổ tự quản an ninh trật tự, ngõ phố tự quản, chốt phòng chống ma tuý, xây dựng 23 câu lạc bộ chi hội Cựu chiến binh phòng chống tội phạm, ma tuý với 500 hội viên tham gia. 

 

Cùng với đó, địa phương đã tiến hành triển khai làm điểm phân loại đối tượng giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị quản lý giúp đỡ tại 3 chi bộ và 5 tổ dân phố. Đối với con em của các hội viên đoàn thể  thì giao cho các tổ chức đoàn thể trực tiếp ký cam kết quản lý giáo dục.

 

Đối với các gia đình, chính quyền yêu cầu phải có trách nhiệm và kết hợp chặt chẽ với ban chỉ đạo trong quá trình quản lý giáo dục con em mình. Thời gian qua,  địa phương đã tổ chức 5 đợt cai nghiện tại phường cho 61 lượt người nghiện và cai tại gia đình.

 

Phường đã liên hệ với doanh nghiệp, tổ sản xuất trên địa bàn bố trí, sắp xếp công ăn việc làm cho 21 người.  Thông qua các mô hình, lồng ghép với các phong trào khác của các tổ chức đoàn thể, các cuộc vận động để tổ chức  quản lý giúp đỡ giáo dục người lầm lỗi... các đoàn thể CCB, hội phụ nữ đã tạo điều kiện cho các đối tượng vay vốn sản xuất kinh doanh ổn định đời sống.

 

Thời gian qua, phường cũng đã đưa vào diện quản lý  giáo dục tại phường 159 lượt đối tượng, đưa đi cơ sở giáo dục 51 đối tượng và đưa 73 lượt đối tượng vào trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội Thành phố. Bên cạnh các hoạt động đó, phường cũng có các biện pháp thích hợp, động viên, khuyến khích kịp thời các đoàn thể tổ chức cá nhân có thành tích tốt.

 

Với những biện pháp, hoạt động thiết thực đó, cấp uỷ, chính quyền phường đã huy động được sức mạnh tổng hợp tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc, mang lại hiệu quả nhất định trong việc quản lý giáo dục người vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư.

 

Kết quả đó đã góp phần  cùng Thành phố  hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự, quản lý giáo dục người vi phạm pháp luật, tập hợp, thu hút người lầm lỗi hoà nhập với cộng đồng. 

                        P.V

  • Từ khóa