Thứ 5, 01/08/2024, 01:22[GMT+7]

Dấu ấn cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Thứ 2, 04/10/2010 | 14:41:33
3,494 lượt xem
Để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”và các phong trào thi đua, Vũ Thư chủ trương tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp tạo điều kiện của Chính quyền và các tổ chức thành viên trong việc thực hiện cuộc vận động.

Thị trấn Vũ Thư. Ảnh: Minh Đức

Mười lăm năm qua, cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do ủy ban T.Ư  MTTQ Việt Nam phát động gồm 6 nội dung và các tiêu chí thi đua cụ thể đã trở thành phong trào thi đua rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân các khu dân cư huyện Vũ Thư tham gia.

 

Chỉ tính trong mốc thời gian từ 2005-2009, toàn huyện đã có 293.000 lượt hộ gia đình đăng ký thực hiện xây dựng “Gia đình văn hóa”; trong đó 237.000 lượt hộ gia đình đạt hàng năm (tỷ lệ 80,1%). Có 1055 lượt khu dân cư đăng ký thực hiện xây dựng “Khu dân cư tiên tiến”; qua bình xét có 235 lượt đạt, trong đó 132 lượt khu dân cư đạt năm thứ nhất, 43 khu dân cư đạt từ 3- 7 năm liên tục.

 

Năm 2010, Vũ Thư có 85% số hộ gia đình đăng ký xây dựng Gia đình văn hóa, 56% thôn làng đăng ký xây dựng và giữ vững “ Đơn vị văn hóa”. Thực hiện cuộc vận động đã góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết cộng đồng, lấy sức dân chăm lo cho dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân ở khu dân cư.

 

Nhân dân đã cho nhau vay hàng ngàn tấn thóc, hàng chục tỷ đồng thông qua phường họ với lãi suất thấp, tạo điều kiện cho các hộ gia đình có vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 10,39%. 5 năm qua, toàn huyện đã quyên góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 1,3 tỷ đồng, xây mới và tu bổ sửa chữa được 153 căn nhà tình  nghĩa cho đối tượng chính sách với tổng giá trị 1,224 tỷ đồng.

 

Các xã, thị trấn phối hợp với các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác chăm sóc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; Vận động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai, quỹ “ nạn nhân chất độc màu da cam”, mua áo ấm tặng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hàng tỷ đồng.

 

Đặc biệt quyên góp xây dựng quỹ “Vì người nghèo” 2 cấp được gần 2 tỷ đồng, cùng với các nguồn vốn khác, xây dựng được 844 căn nhà tình thương tặng hộ nghèo với tổng giá trị là 11,680 tỷ đồng.

 

Thông qua thực hiện cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, góp phần  thực hiện tốt Pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở, đảm bảo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. 5 năm 2005-2009, đã có 146 khu dân cư không có tội phạm hình sự, 75 khu không có ma túy và tệ nạn xã hội, 162 khu không có vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

 

MTTQ các cấp trong huyện đã phối hợp với ngành công an và Ban ATGT xây dựng được 78 tổ tự quản an ninh trật tự, 79 tổ tự quản về ATGT. Nhân dân phối hợp với công an triệt phá nhiều tụ điểm tội phạm, ma túy, tệ nạn phức tạp. Hàng năm, các Ban công tác Mặt trận đã hòa giải thành hàng ngàn vụ mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp trong nội bộ nhân dân góp phần củng cố, giữ vững sự bình yên của thôn xóm.

 

Đến nay, 100% các khu dân cư trong huyện đều có hương ước, quy ước, xây dựng nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu mê tín dị đoan. Ban công tác Mặt trận đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa thôn làng, bảo vệ các di tích lịch sử văn hóa, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, thực hiện tốt chính sách dân số và KHHGĐ.

 

Toàn huyện có 62 khu dân cư không sinh con thứ ba. 146 khu dân cư và 200 dòng họ có quỹ khuyến học. 5 năm qua đã có 89 họ đạo và 153 chùa đạt danh hiệu “ Xứ họ đạo – chùa cảnh 4 gương mẫu” .

 

Thông qua cuộc vận động, các tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ở khu dân cư đã có những chuyển biến tích cực phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo ở khu dân cư. Quyền làm chủ của nhân dân được đảm bảo và phát huy, thể hiện rõ nhất là trong việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các Nghị quyết, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của cơ sở và trong  các cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội,  HĐND các cấp, bầu trưởng thôn và thanh tra nhân dân…

 

Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri nhân dân được đóng góp ý kiến  và quyết định những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của mình. Thực hiện tốt cuộc vận động góp phần xây dựng củng cố tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ở khu dân cư trong sạch, vững mạnh.

 

Qua 5 năm thực hiện cuộc vận động, bên cạnh thành tích, kết quả đã đạt được, Vũ Thư cũng còn những khó khăn, hạn chế sau:  Kết quả thực hiện cuộc vận động hàng năm chưa cao. Số khu dân cư đạt danh hiệu “Khu dân cư tiên tiến” còn thấp và thiếu tính bền vững. Có nơi việc xét duyệt và công nhận còn nặng về hình thức Việc biểu dương khen thưởng các khu dân cư có thành tích chưa kịp thời. Một số nơi chưa quán triệt đầy đủ tinh thần “ Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư” nên còn tổ chức sơ sài cả về nội dung và hình thức. Có xã thực hiện chưa nghiêm việc phân bổ kinh phí cuộc vận động.

 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”và các phong trào thi đua, Vũ Thư chủ trương tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp tạo điều kiện của Chính quyền và các tổ chức thành viên  trong việc thực hiện cuộc vận động.

 

Tiếp tục đẩy mạnh  công tác tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Hàng năm, MTTQ các xã – thị trấn chủ trì xây dựng kế hoạch thực hiện chọn các nội dung tiêu chí thiết thực đưa ra nhân dân bàn bạc, tổ chức đăng ký thực hiện.

 

Gắn thực hiện cuộc vận động với chương trình xây dựng nông thôn mới, thực hiện pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, xây dựng  nếp sống tự quản ở khu dân cư, thông qua cuộc vận động để đưa các phong trào thi đua yêu nước vào cuộc sống.  Kịp thời động viên khen thưởng những điển hình tiên tiến và những nhân tố mới thực hiện tốt 6 tiêu chí của cuộc vận động.

P.V

  • Từ khóa