Thứ 4, 07/08/2024, 12:19[GMT+7]

Hội cựu chiến binh xã Thăng Long Phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Thứ 4, 08/12/2010 | 13:58:53
2,442 lượt xem
Hội CCB xã Thăng Long, Đông Hưng được thành lập ngày 24/5/1990 trên quê hương giàu truyền thống cách mạng kiên cường: là đất của chi bộ Đảng Thần Duyên, là quê hương của phong trào nông dân Tiên – Duyên – Hưng tháng 5/1930; là điểm Hội quân cách mạng tiến công cướp Phủ Đường Tiên Hưng, ngày 19/8/1945, là nơi đào hào đắp lũy, rào làng kháng chiến.

Chuyển đổi cây trồng đạt hiệu quả cao.

Hòa bình lặp lại, cũng là nơi có HTX bậc cao đầu tiên, là một trong những địa phương “Thóc thừa quân, quân vượt mức”, tất cả vì miền Nam ruột thịt và cũng là quê hương “Cánh đồng 5 tấn”.

 

Cán bộ, hội viên Hội CCB xã Thăng Long rất tự hào với 21 năm xây dựng và trưởng thành trên mảnh đất quê hương như thế!

 

Lúc đầu chỉ vẻn vẹn có 32 hội viên, sau 21 năm đã có 312 hội viên. Hội viên thời chống Pháp có 42 đồng chí chiếm 13,5%. Hiện nay còn 268 hội viên, trong đó có 42 hội viên là nữ. Thế hệ chống Pháp còn 20 đồng chí (chiếm 7,5%), chống Mỹ có 158 đồng chí (chiếm 59%). Sỹ quan cấp tá có 11 đồng chí, cấp úy có 72 đồng chí.

 

Có anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Xuân Liêm – Đại đội trưởng tăng thiết giáp và có Đại tá Hoàng Duy Hòa nguyên là sĩ quan Phái đoàn liên hiệp quân sự 4 bên tại trại David – Tân Sơn Nhất. Trong số 98 hội viên là đảng viên hiện nay, đã có 54 đồng chí được nhận huy hiệu từ 30 năm đến 60 năm tuổi Đảng.

 

Sinh ra và trưởng thành trên quê hương cách mạng, Hội CCB xã Thăng Long thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Hội đã nhận đỡ đầu phối hợp giáo dục truyền thống, đạo đức cho học sinh trường THCS của xã.

 

Hàng năm đều chủ động phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường, lên chương trình, nội dung, kế hoạch và cử cán bộ Hội sang nói chuyện với thầy trò nhà trường. Đã chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức, nội dung sinh động như: thi tìm hiểu về “Chú bộ đội”, thi tìm “Địa chỉ đỏ” trong xã, tổ chức giao lưu “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Thăng Long...”

 

Đối với Đoàn TNCS HCM, Hội CCB xã Thăng Long là Hội cơ sở đầu tiên trong huyện đã chủ động phối hợp công tác từ năm 1994-1995. Đã giúp đỡ Đoàn thành lập và đi vào hoạt động 2 CLB: “Tiền hôn nhân” và “Gia đình trẻ” với trên 60 hội viên, trong đó quá nửa là con em hội viên CCB. Hội đã cùng BCH Đoàn tổ chức giao lưu truyền thống như: “Gặp gỡ chiến sĩ Điện Biên” nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, “Trò chuyện với chiến sĩ Mậu Thân 1968” nhân dịp kỷ niệm 40 năm, hoặc “Kể chuyện tiến về Sài Gòn” nhân dịp kỷ niệm 35 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước...

 

Là đơn vị Hội cơ sở chủ động đi trước trong công tác phối hợp giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, nên đã được BCH Huyện hội Đông Hưng và Tỉnh hội Thái Bình chọn đi dự hội nghị giao ban do Trung ương Hội và Trung ương Đoàn tổ chức tại Ninh Bình năm 2001. Hội được chọn là điển hình biểu dương toàn cụm các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng.

 

Vấn đề mấu chốt để xây dựng Hội trong sạch vững mạnh là xây dựng chất lượng hội viên. Hiện tại, Hội có 72 đồng chí là cán bộ đương nhiệm từ cấp thôn trở lên, chiếm 26,68% toàn Hội. Đây là một lực lượng quan trọng, trực tiếp tham gia công tác Đảng, chính quyền và các đoàn thể... ở địa phương. Nhân các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng của đất nước, Hội đã tổ chức họp mặt truyền thống, động viên hội viên tích cực tham gia công tác địa phương.

 

Tháng 4/2009, Hội đã tổ chức họp mặt gồm 4 thành phần: Hội viên là cán bộ đương nhiệm, Hội viên đầu tiên, Cán bộ Hội các nhiệm kỳ và Chiến sĩ Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 34 năm giải phóng miền Nam, 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tiến tới kỷ niệm tròn 20 năm ngày thành lập Hội. Tháng 4/2010 tổ chức gặp mặt cán bộ, hội viên tham dự chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với hội viên là cán bộ đương nhiệm công tác Đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể ở xã... nhân dịp kỷ niệm 35 năm toàn thắng.

 

Những hoạt động truyền thống như thế đã thực sự tác động tích cực đến chất lượng hội viên, nhất là đội ngũ hội viên đương nhiệm đang công tác tại địa phương. Hội viên CCB được Đảng cử, dân bầu vào các chức vụ quan trọng ngày càng đông, có 8/15 Đảng ủy viên, 4/5 ủy viên Ban Thường vụ, 4/4 Bí thư chi bộ thôn là Hội viên Hội CCB. Hội nông dân xã có 60% là hội viên CCB. Các chức danh cán bộ chủ chốt như: Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐND; Chủ tịch; Phó Chủ tịch UBND; Chủ tịch MTTQ; Chủ nhiệm; Phó Chủ nhiệm HTX DV NN; Trưởng ban Công an; Trưởng ban Chỉ huy quân sự; Trưởng ban Văn hóa; Trưởng ban Tư pháp... đều là hội viên CCB.

 

Từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội ở cơ sở, Ban chấp hành đã chú trọng khơi dậy và phát huy tiềm năng đa dạng của các thế hệ CCB. Đã thành lập được 4 CLB: Phòng chống ma túy, Văn nghệ, Thơ, Cờ tướng và 2 tổ tự quản ATGT. Các câu lạc bộ đều đã hoạt động có kết quả, thu hút được đông đảo hội viên ở mọi lứa tuổi cùng tham gia hoạt động công tác Hội.

 

Hội CCB xã Thăng Long thường xuyên đạt danh hiệu Hội cơ sở vững mạnh. Những năm gần đây đã được Ban chấp hành Huyện hội Đông Hưng xếp vào tốp dẫn đầu trong toàn huyện.

 

Từ truyền thống đi lên, tôn trọng giữ gìn và phát huy truyền thống, toàn thể cán bộ, hội viên Hội CCB xã Thăng Long sẽ tiếp tục đoàn kết nhất trí, động viên nhau giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân, luôn luôn xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng bộ và nhân dân Thăng Long Anh hùng.

Trung tá Nguyễn Hữu Hà

(Chủ tịch Hội CCB Thăng Long)

  • Từ khóa