Chủ nhật, 30/06/2024, 19:52[GMT+7]

Nâng cao vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể

Thứ 2, 10/08/2015 | 09:49:42
2,027 lượt xem
Cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước nghiêm túc triển khai thực hiện Quyết định số 217-QÐ/TW, Quyết định số 218-QÐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” và “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội

Đường nông thôn mới ở xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ).

 

Thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội, thời gian qua, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã tập trung giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; việc chấp hành pháp luật của các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát xây dựng nông thôn mới... Phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công trong toàn tỉnh, qua đó xác minh được 100.066 người hưởng đúng, phát hiện và kiến nghị giải quyết 27 trường hợp hưởng sai. Năm 2014, thông qua hoạt động của các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, MTTQ các cấp đã tham gia giám sát 1.803 vụ việc, làm rõ và kiến nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết 925 vụ việc sai phạm. Bên cạnh đó, các đoàn thể chính trị - xã hội cũng đã phát huy vai trò của mình, phối hợp với các ngành chức năng tham gia giám sát có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

 

Thực hiện quy định về việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Trong đó, tập trung góp ý về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các tổ chức đảng, chính quyền; việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp ủy đảng thông qua hình thức kiểm điểm, tự phê bình và phê bình định kỳ; chất vấn trực tiếp thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành trả lời ý kiến, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và nhân dân tại các kỳ tiếp xúc cử tri, kỳ họp HĐND, UBND các cấp, các kỳ sinh hoạt đảng tại đảng bộ, chi bộ; tham gia đóng góp ý kiến để cán bộ, đảng viên, các tổ chức đảng kiểm điểm, khắc phục, sửa chữa những tồn tại, hạn chế theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trong đó chú trọng việc góp ý, gợi ý kiểm điểm, khắc phục, sửa chữa những tồn tại, hạn chế được chỉ ra sau kiểm điểm. Năm 2014, các cấp ủy, tổ chức đảng đã khắc phục được 243/279 sự việc; tham gia góp ý, gợi ý kiểm điểm đối với 112 tập thể, cá nhân, từ đó khắc phục được cơ bản những tồn tại, hạn chế trong các cơ quan, đơn vị. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực phối hợp, tổ chức nghiêm túc việc lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới. Thông qua giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đã góp phần thực hiện nghiêm, hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở. Mọi công việc đều được công khai và người dân trực tiếp tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến, quyết định những phần việc liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình. Được phát huy quyền làm chủ, người dân tích cực hiến kế, góp công giúp chính quyền đề ra được những cơ chế, chính sách hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tạo sự thống nhất trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

 

Nhìn chung, sau 1 năm triển khai thực hiện Quyết định số 217, Quyết định số 218 của Bộ Chính trị, tuy còn một số hạn chế song hoạt động giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Kết quả giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đã góp phần phát hiện kịp thời những tồn tại, hạn chế; sửa đổi, bổ sung những quy định không còn phù hợp; nâng cao vai trò của MTTQ và các đoàn thể, phát huy dân chủ ở cơ sở; tăng cường sự gắn bó chặt chẽ giữa Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, hiệu quả quản lý của chính quyền; phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Thanh Huyền

  • Từ khóa