Thứ 3, 02/07/2024, 20:17[GMT+7]

Tân Hòa Vẫn ấm hơi Người

Thứ 5, 27/01/2011 | 15:30:20
2,353 lượt xem
Bất giác tôi nhớ ra rằng: Ngày đó, 45 năm trước Bác Hồ kính yêu đã về nghỉ lại một đêm ở Tân Hòa (Vũ Thư). Năm nay, cái rét muộn mằn cuối mùa đông, để tiết trời chuyển sang xuân, anh Thành, Bí thư huyện ủy Vũ Thư, kéo tôi về Tân Hòa, để xem tiến độ tu bổ nhà lưu niệm Bác Hồ đến đâu? Và trong suy tư của người Bí thư trẻ ấy, tôi hiểu là: Anh muốn tìm lại cội nguồn, tìm lại quá khứ để suy nghĩ nhiều cho tương lai.

Vào Khu lưu niệm Bác Hồ, dù một số công trình đã được tháo dỡ, các hiện vật, kỷ niệm đã được cất cẩn thận. Công trình tu bổ khá ngổn ngang. Cây đa Bác trồng năm ấy xum xuê bóng mát. Tôi đứng tần ngần dưới bóng cây đếm được bẩy nhánh. Anh Đỗ Chính Thắng, bí thư Đảng bộ Tân Hòa nói, Bác bảo bẩy nhánh là tượng trưng của 7 huyện, thị của Thái Bình. Chúng tôi đi qua khoảng sân, bước vào căn nhà 6 gian.

Nơi đây, ngày 31- 12-1966, Bác Hồ đã nghe các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy báo cáo thành tích đạt 5 tấn thóc/ha. Và đêm ấy, Bác đã nghỉ lại trong căn nhà đơn sơ giản dị để sáng ngày mồng 1 tháng 1 năm 1967 Bác đến đền Phương Cáp nói chuyện với nhân dân. Năm đó, Bác thăm, mừng công với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đạt 5 tấn thóc/ha đầu tiên trên miền Bắc, Tân Hòa đạt 5,3 tấn.

Cánh đồng nơi Bác đến, Đảng bộ và nhân dân Tân Hòa đã xây dựng thành cánh đồng 10 tấn Nguyễn Văn Bé. Để đạt mục tiêu đề ra và cũng là thấm hứa với Bác, Tân Hòa đã xây dựng đồng bộ các biện pháp như: Quy hoạch đồng ruộng, điều chỉnh lại diện tích, bố trí cây trồng hợp lý, thực hiện tưới tiêu chủ động.

Đồng thời đưa phong trào hợp tác xã nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, sát nhập, thu gọn đầu mối từ 6 HTX xuống còn 4 theo 4 thôn hành chính là: Đại Đồng, Tường An, Thọ Bi và Đại Hội. Anh Thắng, Bí thư Đảng bộ kể rằng: Tân Hòa chưa đạt được tâm nguyện như đã thầm hứa với Bác  về năng suất lúa 10 tấn thì Bác đã đi xa. Bây giờ, sau 45 năm, Đảng bộ và nhân dân Tân Hòa đã đạt năng suất trên 13 tấn. Câu ca ngày xưa vẫn còn đi vào tiềm thức người dân Tân Hòa: 

“Ai về qua đất Tân Hòa
Mà xem đàn lợn, đàn gà xóm Trung
Lợn thì sai cứ như sung
Chăm cho lợn béo, góp công diệt thù”

Có thể, lúc sinh thời, Bác về thăm nhiều địa phương. Nhưng không có nhiều nơi được may mắn như Tân Hòa: Bác Hồ nghỉ lại một đêm. Mà theo tết Tây thì đó chính là đêm giao thừa, giữa năm cũ và năm mới. Đó là di sản vô cùng quý giá, mà suốt 45 năm qua Đảng bộ và nhân dân Tân Hòa trân trọng gìn giữ. Nhớ lời Bác dặn, ân phúc lớn được Bác nghỉ lại qua đêm, các thế hệ người dân Tân Hòa luôn nhắc nhở lòng mình phải sống và làm việc xứng đáng với phần thưởng Bác dành cho.

Năm ấy, 1966, Đảng bộ kết nạp 23 đảng viên trẻ. Đến nay, Đảng bộ Tân Hòa có 299 đảng viên. Trước thềm xuân mới, Đảng bộ Tân Hòa vừa tổ chức tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 91,3% đảng viên tham gia học tập, 100% viết thu hoạch cá nhân. Tổ chức hội thi kể chuyện tấm gương của Bác có 14 người tham gia, thí sinh cao tuổi nhất 75, trẻ nhất là 15 tuổi. Tân Hòa đã có một thí sinh tham gia kể chuyện về Bác tại các hội thi của huyện, tỉnh và Trung ương. Đảng bộ Tân Hòa vừa tổ chức thành công Đại hội 23.

Theo tổng kết gần đây nhất thì thành tựu phát triển kinh tế- xã hội của Tân Hòa có nhiều điểm nổi bật: Ngoài hai vụ lúa, Tân Hòa có vụ đông phát triển mạnh, điển hình là cây khoai tây và ngô. Nếu cả huyện Vũ Thư trồng được 500 ha khoai tây thì Tân Hòa trồng được 130 ha. Đây được coi là trọng điểm của trồng cây khoai tây. Tân Hòa có ba kho lạnh, lúc nào cũng đầy ắp, chạy hết công suất, đủ cung ứng giống cho địa phương và các xã bạn. Ngoài ra, Tân Hòa cũng là nơi phát triển mạnh nghề thủ công như: nghề mộc, bánh bún, bánh gai…

Khi tâm sự với tôi, anh Thắng, bí thư Đảng bộ Tân Hòa nói rằng: Có được thành tựu  như thế, nhờ điểm tựa của truyền thống: Tân Hòa có phong trào cách mạng từ rất sớm, những năm 1927- 1928 ở Tân Hòa đã có chi bộ Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí Hội và năm 1930 là nơi thành lập chi bộ Đảng sớm nhất, trong số các chi bộ đầu tiên ở Thái  Bình. Và điều hạnh phúc nhất của tất cả người dân Tân Hòa là được đón Bác về thăm, nói chuyện, nghỉ lại một đêm ở Tân Hòa.

Vâng lời Bác dặn, Tân Hòa không chỉ có 5,3 tấn mà 7 tấn, 10 tấn và năm 2010 là 13 tấn thóc/ha. Số hộ khá và giầu ở Tân Hòa chiếm 70%; chỉ còn trên 10% hộ nghèo, không có hộ nhà tranh, vách đất. 100% số hộ có điện sáng. Sự nghiệp giáo dục phát triển khá; cả ba bậc học, ngành học đều đạt đơn vị tiên tiến xuất sắc, trường mầm non dẫn đầu huyện năm 2009. Tỷ lệ sinh hàng năm dưới 1,2%.

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, dòng họ, thôn làng văn hóa phát triển mạnh, khuyến học, khuyến tài được chăm lo. Cả ba điều Bác thường căn dặn đồng bào  khi nước nhà vừa giành độc lập là: diệt giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm, nhân dân Tân Hòa đều thực hiện tốt. Tân Hoà đã góp phần cùng cả nước giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: 123 liệt sỹ, 131 thương binh, 25 người nhiễm chất độc da cam, 7 bà mẹ VNAH, 937 người được tặng thưởng Huân, huy chương… Còn diệt giặc đói, giặc dốt, Tân Hòa đã hoàn thành từ rất sớm.

Vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều  phần thưởng cao quý. Được phong tặng đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang. Tám năm liên tục gần đây là Đảng bộ “Trong sạch vững mạnh xuất sắc”, chính quyền vững mạnh. Các đoàn thể quần chúng đều xếp vào tốp mạnh nhất của huyện Vũ Thư.

Cho dù đã nhiều lần theo các đồng chí lãnh đạo của tỉnh về thắp hương tại Khu lưu niệm Bác Hồ ở Tân Hòa; nhưng, về Tân Hòa lần này, nhân dịp Đảng ta 81 tuổi và gần 45 năm Bác về nghỉ lại một đêm ở Tân Hòa, tôi và rất nhiều đồng chí, đồng bào Tân Hòa vẫn cảm nhận được hơi ấm từ nơi Bác Hồ kính yêu, vẫn như còn đọng lại, tỏa sáng trong không gian, đất trời và trong lòng người Tân Hòa, khi mùa xuân Tân Mão đã về.

Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa