Thứ 2, 12/08/2024, 00:13[GMT+7]

Ðoàn kết xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh

Thứ 5, 04/02/2016 | 10:33:30
2,404 lượt xem
Kinh tế tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, nhiều chỉ tiêu quan trọng đạt và vượt mục tiêu đã đề ra; văn hóa, xã hội được duy trì và phát triển; an sinh xã hội được bảo đảm; diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc... là những kết quả thiết thực mà Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Ðông Hưng đã nỗ lực phấn đấu, đạt được trong năm qua.

Nông dân xã Đông Hoàng (Đông Hưng) thu hoạch lúa mùa.

 

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, Huyện ủy Ðông Hưng đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Trong sản xuất nông nghiệp, huyện tập trung xây dựng cánh đồng mẫu, cánh đồng 4 vụ/năm mang lại hiệu quả kinh tế cao, tích cực đưa cơ giới hóa vào sản xuất, phát triển chăn nuôi tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa. Toàn huyện đã xây dựng được 21 cánh đồng mẫu, với tổng diện tích hơn 926ha, (tăng 7 cánh đồng và hơn 150ha so với năm 2014); cánh đồng sản xuất 4 vụ/năm ở 4 xã tiếp tục được duy trì và mở rộng thêm 38ha ở xã Minh Tân, nâng tổng diện tích toàn huyện lên 61ha, tăng 43,1ha so với cùng kỳ. Trong lĩnh vực công nghiệp, Huyện ủy, UBND huyện đã có những cơ chế hỗ trợ kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ổn định và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; chú trọng phát triển các sản phẩm công nghiệp có thế mạnh, các doanh nghiệp có giá trị sản xuất lớn, các doanh nghiệp thu hút nhiều lao động và ít tác động đến môi trường. Chú trọng duy trì, phát triển nghề và làng nghề nhằm tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Toàn huyện có 82 dự án đầu tư và đăng ký đầu tư tại các cụm công nghiệp, 27 làng nghề, xã nghề được tỉnh công nhận, trong đó 20/27 làng nghề, xã nghề giữ ổn định và phát triển, tạo việc làm cho 45.500 lao động. Mạng lưới thương mại, dịch vụ phát triển rộng khắp, phù hợp với quy hoạch; hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm được đẩy mạnh. Phong trào xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều thành tựu quan trọng, từ huyện đứng tốp cuối đã vươn lên tốp đầu của tỉnh về xây dựng nông thôn mới, làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Trong năm 2015, Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn 10 xã đăng ký về đích nông thôn mới khẩn trương triển khai, tổ chức thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến xây dựng công trình như đường giao thông, kênh cấp I loại 3, khu xử lý rác thải tập trung... Ðến nay có 3 xã: Hồng Giang, Nguyên Xá và Ðông Các đã được tỉnh công nhận hoàn thành 19 tiêu chí, 6 xã đã được tỉnh thẩm định các xã còn lại đạt từ 10 - 18 tiêu chí... Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên các chỉ tiêu kinh tế của huyện đều tăng trưởng so với kế hoạch đề ra, tổng giá trị sản xuất năm 2015 đạt 9.013 tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ. Trong đó nông - lâm nghiệp - thủy sản đạt 2.954 tỷ đồng; công nghiệp - xây dựng cơ bản đạt 4.061 tỷ đồng; thương mại - dịch vụ đạt 1.998 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 28,9 triệu đồng/người/năm, tăng 12% so với năm 2014.

 

Lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm, chất lượng giáo dục toàn diện không ngừng được nâng lên. Toàn huyện hiện có 94 trường đạt chuẩn quốc gia, 7 trường THCS liên xã; phong trào giáo dục của huyện 10 năm liên tục dẫn đầu khối các huyện, thành phố. Hệ thống y tế được kiện toàn cả về tổ chức và nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được tăng cường. Ðến nay toàn huyện có 41/44 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế theo tiêu chí mới. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng phát triển, có chiều sâu. Hệ thống phát thanh, truyền thanh từ huyện đến cơ sở được củng cố, chất lượng hoạt động được nâng lên. Các cấp ủy đảng, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt chính sách đối với người và gia đình có công, bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững...

 

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, Huyện ủy và các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đã thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp công tác củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Ðại hội Ðảng bộ huyện và cơ sở nhiệm kỳ 2015 - 2020, bảo đảm đúng nội dung, nguyên tắc, quy trình hướng dẫn, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ sở đảng. Ðẩy mạnh tuyên truyền công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tuyên truyền Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ XV, Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Các cấp, các ngành trong huyện chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay”, nhất là trong việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng và công tác cán bộ, tạo chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác, nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên. Ðảng bộ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác theo chủ đề hàng năm, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào nội dung sinh hoạt thường kỳ của các tổ chức cơ sở đảng; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, biểu dương khen thưởng kịp thời những điển hình tiên tiến. Các tổ chức đảng đã xây dựng, bổ sung và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc của cấp ủy, các quy chế, quy định hoạt động của tổ chức đảng; thực hiện có hiệu quả một số giải pháp xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của cấp ủy, ý thức trách nhiệm của đảng viên được nâng lên. Công tác phát triển đảng được coi trọng cả về số lượng và chất lượng, trong năm 2015 đã kết nạp 225 đảng viên mới, chuyển đảng chính thức cho 259 đảng viên; tổ chức trao tặng huy hiệu Ðảng cho 944 đảng viên...

 

Bên cạnh đó, Huyện ủy Ðông Hưng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của HÐND, hiệu quả quản lý điều hành của UBND các cấp; kịp thời cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, thường xuyên chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và kỷ luật, kỷ cương của bộ máy hành chính. MTTQ và các đoàn thể nhân dân đã chú trọng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động; ngày càng phát huy vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Thông qua các hoạt động, các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước đã góp phần quan trọng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh. Kết quả đánh giá, phân loại năm 2015, Ðông Hưng có 54 tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, 14 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, 2 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành nhiệm vụ.

 

 

Nông dân xã Trọng Quan (Ðông Hưng) thu hoạch khoai tây.

 

Với truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, Ðảng bộ và nhân dân Ðông Hưng quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, tăng cường đoàn kết, thống nhất, xây dựng Ðảng bộ trong sạch vững mạnh, thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị, phấn đấu năm 2017 Ðông Hưng trở thành huyện đạt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

 

Vũ Đức Hằng

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Ðông Hưng

  • Từ khóa