Thứ 6, 02/08/2024, 19:14[GMT+7]

Thái Thụy công tác chuẩn bị bầu cử tiến hành chặt chẽ, đúng tiến độ

Thứ 2, 16/05/2016 | 09:08:31
559 lượt xem
Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn huyện Thái Thụy đã và đang được tiến hành chặt chẽ, đúng tiến độ. Phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Phan Đình Dực, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện về vấn đề này.

Đồng chí Phan Đình Dực, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Thái Thụy kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại cơ sở.

Phóng viên: Xin ông cho biết công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 của huyện Thái Thụy đã được triển khai như thế nào?

Ðồng chí Phan Ðình Dực: Thực hiện Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND năm 2015, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, các văn bản hướng dẫn của trung ương, tỉnh, sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, ủy ban bầu cử cấp huyện, cấp xã đã chủ động xây dựng ban hành chương trình công tác bầu cử, xây dựng nội dung công việc bầu cử cụ thể, lịch trình thực hiện theo từng thời gian. UBND huyện và các xã, thị trấn ban hành quyết định thành lập ủy ban bầu cử, các ban bầu cử, tổ bầu cử, các tiểu ban giúp việc ủy ban bầu cử và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, bảo đảm đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định. UBND huyện thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện, đôn đốc cán bộ trưng dụng bám sát địa bàn để chỉ đạo công tác bầu cử tại các địa phương bảo đảm đúng quy định; tổ chức các cuộc họp nghe tình hình thực hiện tháo gỡ khó khăn tại các địa phương, lồng ghép chỉ đạo công tác bầu cử tại các cuộc họp khác để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; thành lập tổ tiếp công dân về công tác bầu cử và chỉ đạo các đơn vị chức năng giải quyết dứt điểm các đơn, thư khiếu nại, tố cáo về bầu cử.

Phóng viên: Thái Thụy là huyện ven biển có địa bàn rộng và dân số đông, trong quá trình triển khai công tác chuẩn bị bầu cử gặp những khó khăn, vướng mắc gì, thưa ông?

Ðồng chí Phan Ðình Dực: Huyện Thái Thụy có số lượng đại biểu HÐND hai cấp được bầu lớn nhất tỉnh, số đơn vị bầu cử nhiều, bầu đại biểu HÐND huyện có 9 đơn vị bầu cử; đại biểu HÐND cấp xã có 320 đơn vị bầu cử nên việc tổ chức triển khai thực hiện, công tác kiểm tra, giám sát có nhiều khó khăn. Huyện còn có nhiều ngư dân làm nghề khai thác thủy sản ngoài khơi thường xuyên xa nhà, ít tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng và tham gia các hội nghị, vì vậy việc nắm bắt các vấn đề liên quan đến bầu cử còn hạn chế nhất định. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có một số dự án công nghiệp trọng điểm như: nhà máy sản xuất Amon Nitrat, trung tâm điện lực Thái Bình thu hút nhiều lao động từ các nơi khác đến nên công tác tuyên truyền, nắm bắt số lượng cử tri tham gia bầu cử gặp không ít khó khăn. Xuất phát từ những khó khăn trên, Ủy ban Bầu cử huyện đã chỉ đạo Tiểu ban Tuyên truyền bầu cử huyện, các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng đóng quân trên địa bàn, Hiệp hội Nghề cá và Hiệp hội Doanh nghiệp huyện, Hiệp hội Vận tải biển Diêm Ðiền tuyên truyền về bầu cử đến bà con ngư dân; phối hợp với các tập đoàn, doanh nghiệp đang đầu tư trên địa bàn huyện tuyên truyền bầu cử đến người lao động và xác định rõ cử tri được quyền đi bầu cử tại các địa phương trong vùng dự án.

Phóng viên: Ngày bầu cử đang đến gần, Thái Thụy cần tập trung vào những công việc gì để cuộc bầu cử diễn ra thành công, thưa ông?

Ðồng chí Phan Ðình Dực: Từ nay đến ngày bầu cử, huyện tiếp tục chỉ đạo ủy ban bầu cử cấp huyện, cấp xã thực hiện tốt các nội dung công việc theo kế hoạch, thời gian quy định, đồng thời chỉ đạo các thành viên ở các tổ chức bầu cử, các tiểu ban giúp việc, đội ngũ cán bộ trưng dụng chỉ đạo bầu cử ở các xã, thị trấn tăng cường xuống cơ sở để kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện tốt các nội dung công việc như niêm yết danh sách cử tri, xác định chính xác số cử tri được quyền bầu cử, số cử tri tạm vắng, đi làm ăn xa, số cử tri mất quyền bầu cử…; tăng cường tuyên truyền về bầu cử; thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến các ứng cử viên đại biểu HÐND; giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc giữa cử tri với các ứng cử viên; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phục vụ bầu cử.

Trần Tuấn
(Thực hiện)

Cử tri Mai Thị Nhung, thôn Vị Nguyên, xã Thái Thuần (Thái Thụy)

Với tôi, mỗi kỳ bầu cử thực sự là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là lúc thể hiện rõ nhất niềm tin và sự kỳ vọng của người dân vào Quốc hội và HÐND các cấp. Ðại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND các cấp phải là những người hội tụ cả đức và tài, đặc biệt phải làm việc với cái tâm hướng về nhân dân, vì lợi ích lâu dài của quốc gia, dân tộc. Tại kỳ bầu cử này, tôi rất tin tưởng và mong muốn các đại biểu trúng cử sẽ góp tiếng nói với Quốc hội và HÐND các cấp đưa ra những quyết sách đúng đắn, hợp lý, giải quyết kịp thời những kiến nghị của nhân dân. Ðặc biệt, nhiệm kỳ này, tỷ lệ nữ tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND các cấp tại tỉnh ta khá cao, đó cũng là một tín hiệu rất đáng mừng. Tôi mong các đại biểu nữ sẽ tham mưu, đề xuất với Quốc hội, HÐND các cấp có những quyết sách nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội, quan tâm hỗ trợ phụ nữ nghèo, giúp phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Cử tri Bùi Văn Hạnh, thôn Thuyền Ðỗ, xã Thụy Phúc (Thái Thụy)

Vừa qua, được tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri với các ứng cử viên đại biểu HÐND các cấp, tôi thấy không khí thực sự dân chủ, cởi mở. Những vấn đề ứng cử viên hứa với cử tri nếu trúng cử là đại biểu HÐND đều bám sát thực tiễn cuộc sống, thể hiện một cách cụ thể, thiết thực, phù hợp với nguyện vọng, mong muốn của cử tri. Ðiều này cho thấy các ứng cử viên rất tôn trọng cử tri, họ đang nỗ lực hết sức để được tín nhiệm bầu làm người đại biểu của nhân dân. Tôi hy vọng, khi trúng cử, các đại biểu sẽ phát huy hết sức lực, trí lực của mình, thực hiện đúng những điều đã hứa. Tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh có các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, tạo việc làm cho lao động nông thôn, hỗ trợ các xã để về đích nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Phương Anh

  • Từ khóa