Thứ 6, 26/07/2024, 18:25[GMT+7]

Công tác dân vận ở Quỳnh Phụ góp phần vào thành công cuộc bầu cử

Thứ 3, 05/07/2016 | 08:46:14
735 lượt xem
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn Quỳnh Phụ thành công là do huyện đã huy động cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm công dân; chú trọng giải quyết đơn, thư khiếu nại liên quan đến cuộc bầu cử, đặc biệt là giải quyết “điểm nóng” phát sinh.

Cử tri khu vực bỏ phiếu số 5 xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) tìm hiểu tiểu sử các ứng cử viên trước khi bầu. Ảnh: Thành Tâm

Chúng tôi về xã An Ninh sau khi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn xã thành công tốt đẹp, tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 95,57%; bầu đủ số đại biểu cần bầu. Cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Theo ông Nguyễn Giao Hưởng, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Khối dân vận xã, đạt được kết quả đó, khối dân vận xã đã chỉ đạo các đoàn thể tổ chức quán triệt, triển khai các nội dung liên quan đến bầu cử tới toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên, đồng thời khuyến khích mỗi đoàn viên, hội viên là một tuyên truyền viên tích cực vận động người thân trong gia đình và những người xung quanh thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Các chi bộ quán triệt đảng viên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân trong khu vực dân cư mình phụ trách tích cực đi bầu cử. Trước thềm bầu cử, An Ninh không có đơn, thư khiếu nại liên quan đến các ứng cử viên, tuy nhiên có phát sinh một "điểm nóng" khiếu kiện về việc thu hồi, đền bù và cấp đất cho một doanh nghiệp, mặc dù đã được chỉ đạo giải quyết song một số hộ dân vẫn chưa đồng thuận. Để bảo đảm an ninh trật tự phục vụ cho cuộc bầu cử, cán bộ xã đã chia làm hai tổ công tác gồm các đồng chí lãnh đạo, trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể của xã vận động, thuyết phục, giải thích cho bà con hiểu việc thu hồi và giải quyết đền bù đất đều đã được làm đúng theo quy định. Với phương châm vận động kiên trì, mềm dẻo cùng sự chỉ đạo, giúp đỡ của huyện, nhân dân đã hiểu rõ các quy định, chính sách của nhà nước, tích cực thực hiện quyền công dân trong ngày bầu cử với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 90%.

Bà Vũ Thị Niềm, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Xác định việc tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2016 của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, vì vậy, ngay từ đầu năm, Ban Dân vận Huyện ủy đã chỉ đạo khối dân vận cơ sở, MTTQ và các đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động cử tri là đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân của mình, tự giác, tích cực, chủ động tham gia bầu cử. Chú trọng làm tốt công tác "dân vận khéo" trong giải quyết đơn, thư, hòa giải ở cơ sở liên quan đến nhân sự đại biểu HĐND các cấp; nắm chắc tình hình tư tưởng đoàn viên, hội viên, nhân dân trước, trong quá trình bầu cử. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tổ chức quán triệt, triển khai những điểm mới của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015, trong đó nhấn mạnh quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri, thời gian, địa điểm bầu cử… Tổ chức cho cử tri mạn đàm về tiểu sử của các ứng cử viên nhằm lựa chọn người xứng đáng nhất bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Đến ngày 12/5, toàn huyện đã hoàn tất việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo và các vụ việc có thể ảnh hưởng đến bầu cử. Đối với các "điểm nóng", Ban Dân vận Huyện ủy chủ động phối hợp với các ngành liên quan cùng với địa phương vào cuộc giải quyết kịp thời, tạo môi trường ổn định để cuộc bầu cử diễn ra thành công.

Với sự vào cuộc tích cực của khối dân vận các cấp trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quyền, nghĩa vụ của cử tri, đồng thời tham gia giải quyết kịp thời các "điểm nóng" phát sinh, công tác dân vận ở Quỳnh Phụ đã góp phần quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu toàn huyện đạt 97,4%, bầu 3 đại biểu Quốc hội, 9 đại biểu HĐND tỉnh, 43 đại biểu HĐND huyện, 957 đại biểu HĐND cấp xã. Cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Trên cơ sở thắng lợi của cuộc bầu cử, kỳ họp thứ nhất HĐND huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã thành công tốt đẹp, kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt HĐND, UBND huyện, hoàn thiện hệ thống chính trị để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đào Quyên

  • Từ khóa