Chủ nhật, 28/04/2024, 01:55[GMT+7]

Khi hai chức danh là một

Thứ 4, 20/06/2018 | 08:20:33
1,952 lượt xem
Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) nêu rõ nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đối với hệ thống tổ chức của Đảng, trong đó chỉ đạo thực hiện trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị (BDCT) cấp huyện. Đến nay, toàn tỉnh có 2 huyện đã kiện toàn hai chức danh này là một.

Các đại biểu dự hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng. Ảnh: Minh Đức

3 năm qua, đồng chí Bùi Thế Dân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Kiến Xương đảm nhận thêm trọng trách Giám đốc Trung tâm BDCT huyện. Khối lượng công việc của người đứng đầu tăng lên gấp đôi thế nhưng cả hai đơn vị đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Theo đồng chí Bùi Thế Dân: Thực tế ở Kiến Xương 3 năm qua, khi Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm BDCT huyện thì mọi việc đều có sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, vừa đơn giản hóa một số hoạt động mà vẫn bảo đảm nâng cao chất lượng giảng dạy của Trung tâm. Trước đây, theo quy định thì tất cả các nội dung, chương trình lên lớp của Trung tâm BDCT huyện đều phải chuẩn bị trước để Ban Tuyên giáo Huyện ủy thông qua mới đưa vào giảng dạy. Nay việc làm này được rút ngắn bởi có sự định hướng, chỉ đạo trực tiếp từ đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, giúp tiến độ giảng dạy, mở lớp của Trung tâm được bảo đảm và nhanh hơn. Việc chọn lựa đội ngũ giảng viên, báo cáo viên cũng được chú trọng hơn, đều là những người có năng lực, uy tín, nhiều kinh nghiệm thực tiễn và khả năng truyền đạt tốt nên chất lượng giảng dạy của Trung tâm ngày càng được nâng cao.

Tháng 3/2018, Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Hưng ban hành quyết định phân công đồng chí Phạm Xuân Thiện, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm BDCT huyện. 

Theo đồng chí Phạm Xuân Thiện: Khi tôi nhận thêm nhiệm vụ Giám đốc Trung tâm BDCT huyện có rất nhiều thuận lợi, nhất là khi mình là Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, chỉ đạo sát sao hơn các công việc chuyên môn. Điều này sẽ giúp Trung tâm và các đồng chí giảng viên, báo cáo viên tiếp cận nhanh hơn, thuận lợi hơn với các chủ trương của cấp ủy các cấp và các văn bản, hướng dẫn, nội dung nghị quyết mới để áp dụng vào bài giảng. Qua hơn 3 tháng thực hiện, sự phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Trung tâm BDCT huyện chặt chẽ hơn, có sự thống nhất cao trong xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị. Cùng với đó, việc phối hợp điều động đội ngũ báo cáo viên, giảng viên kiêm chức cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Hiện nay, Trung tâm đang xây dựng quy chế làm việc, kế hoạch hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên một cách khoa học, hợp lý, bảo đảm hoạt động hiệu quả.

Đồng chí Ngô Thị Kim Hoàn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Nội dung đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị là một phần quan trọng của công tác tuyên giáo, do vậy trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm BDCT cấp huyện đặt trong điều kiện hiện nay là rất cần thiết, không chỉ tinh gọn bộ máy mà còn tạo thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành công việc chuyên môn. Các chủ trương chỉ đạo của cấp ủy huyện sẽ đến với cán bộ, đảng viên kịp thời hơn; ngược lại các nội dung ban tuyên giáo và trung tâm BDCT cấp huyện tham mưu với cấp ủy cùng cấp thực hiện công tác giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng cũng sát với tình hình thực tế hơn, đúng với tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên hơn. Cùng với đó, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị của huyện trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên chặt chẽ hơn, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Hiện nay, 6 huyện, thành phố đang xây dựng kế hoạch, hoàn thiện các thủ tục về công tác cán bộ thực hiện chủ trương này. Tuy nhiên, ở một số địa phương, cán bộ lãnh đạo vẫn còn tư tưởng chờ đợi, ngại va chạm, chưa chỉ đạo quyết liệt trong triển khai thực hiện. 

Trong đợt kiểm tra việc triển khai thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) vừa qua, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo: Các huyện ủy, thành ủy khẩn trương xây dựng kế hoạch và thực hiện kiện toàn chức danh trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm BDCT cấp huyện ngay trong năm 2018 bởi nội dung này đã được chỉ rất rõ trong nghị quyết. Chúng ta không phải chờ cán bộ về hưu mới thực hiện mà phải sắp xếp, bố trí cán bộ hợp lý ngay từ bây giờ để ổn định về tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn.

Theo đồng chí Ngô Thị Kim Hoàn: Để thực hiện tốt việc kiện toàn chức danh trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm BDCT cấp huyện, vấn đề quan trọng hiện nay là cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố phải làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức các trung tâm BDCT cấp huyện để họ thấy rõ lợi ích lâu dài của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, từ đó tạo sự thống nhất trong nhận thức, đồng thuận trong thực hiện. Sắp xếp lại bộ máy hoạt động của các trung tâm BDCT cấp huyện bảo đảm đủ số lượng, nâng cao chất lượng thông qua việc tăng cường đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, báo cáo viên, nhất là đội ngũ giảng viên kiêm chức, tăng số lượng báo cáo viên chuyên trách để họ chuyên tâm thực hiện nhiệm vụ được giao. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trung tâm, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị trong điều kiện hiện nay.

Nguyễn Hình