Thứ 6, 03/05/2024, 02:03[GMT+7]

Cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong công tác giảng dạy lý luận chính trị

Thứ 5, 27/09/2018 | 08:27:41
1,111 lượt xem
Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực phía Bắc năm 2018 đã thành công sau 3 ngày tổ chức tại Thái Bình. Đây không chỉ là cuộc thi lựa chọn ra những thí sinh xuất sắc vào vòng chung khảo toàn quốc mà còn là cơ hội để đội ngũ giảng viên lý luận chính trị chuyên trách, kiêm chức đang giảng dạy tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng, cập nhật kiến thức mới..., góp phần đổi mới công tác giảng dạy lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay.

Phần thi của thí sinh tham dự Hội thi.

Đồng chí Nguyễn Thị Phương Hoa, Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị (Ban Tuyên giáo Trung ương), Trưởng ban Tổ chức, Trưởng ban Giám khảo Hội thi cho biết: Đây là lần thứ ba Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội thi cấp khu vực và toàn quốc. Năm nay, Thái Bình đã chuẩn bị tốt nhất những điều kiện cần và đủ để Hội thi thành công. Qua công tác chuẩn bị cho Hội thi khu vực phía Bắc cũng giúp Ban Tổ chức có thêm nhiều kinh nghiệm để tổ chức 2 hội thi tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên và khu vực phía Nam sắp tới. Điều đặc biệt ở Hội thi lần này là 100% thí sinh tham dự đạt điểm khá trở lên và có sự tham gia của các thí sinh từ nhiều dân tộc như Kinh, Dao, Sán Dìu, Tày, Giáy.

Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt nên các thí sinh đều có tâm lý thoải mái, tự tin tham gia Hội thi. Các giáo án, bài giảng tham dự Hội thi được các thí sinh chuẩn bị rất công phu, nội dung đầy đủ, bảo đảm các yêu cầu về nội dung. Bên cạnh đó, hình thức trình bày rõ, đẹp, bảo đảm số trang quy định, bố cục chặt chẽ, cân đối, phân bổ thời gian giảng tương đối hợp lý. 100% thí sinh sử dụng phương pháp phát vấn, đặt câu hỏi, thậm chí chia tổ thảo luận, trao đổi trong hội trường, khắc phục tình trạng giảng viên chỉ độc thoại.

“Phần thi thuyết trình diễn ra sôi nổi, thật sự là đợt sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giảng viên. Đây cũng là sân chơi bổ ích để các giảng viên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng và phương pháp giảng dạy lý luận chính trị. Nội dung thuyết trình của các thí sinh đúng chủ đề đăng ký, đúng thời gian quy định. Phong cách thuyết trình mang tính sư phạm, bình tĩnh, dẫn nhập nội dung ngắn gọn, sử dụng ngôn ngữ chính xác, rõ ràng, dễ nghe, diễn đạt thu hút, sinh động” - PGS, TS Nguyễn Thị Thọ, Phó Trưởng khoa Triết học, Đại học Sư phạm Hà Nội, thành viên Ban Giám khảo Hội thi đánh giá.

Phần thi kỹ năng ứng xử là phần thi mà các thí sinh lo lắng nhất vì trực tiếp trả lời câu hỏi do Ban Giám khảo đưa ra. Bên cạnh đó, thời gian chuẩn bị còn hạn chế, nội dung nhiều. Tuy nhiên, hầu hết các thí sinh đã nghiên cứu tài liệu khá kỹ, nắm vững các nguyên tắc và nghiệp vụ giảng dạy lý luận chính trị, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, bình tĩnh, tự tin nên trả lời câu hỏi khá thành công. Nhiều thí sinh không những trả lời đúng, đủ nội dung câu hỏi đặt ra mà còn linh hoạt, phân tích, diễn giải chính xác khiến phần thi này thêm hấp dẫn.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Phương Hoa: Bên cạnh những phần thi có sự tìm tòi, sáng tạo về phương pháp, đổi mới về nội dung, tìm hiểu những thông tin quý và chắt lọc để truyền tải đến người nghe thì vẫn còn một số bài giảng đổi mới chưa nhiều. Vẫn còn một số giảng viên nhầm lẫn giữa việc giảng bài, truyền đạt kiến thức với công tác báo cáo viên, thông tin thời sự... Ngoài ra, một số bài giảng kết cấu chưa hợp lý, cần đầu tư công phu hơn.

"Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực phía Bắc năm 2018 do Thái Bình đăng cai tổ chức đã thành công tốt đẹp. Hội thi là thông điệp khẳng định mạnh mẽ tính chiến đấu, tính khoa học, cách mạng của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, từ đó bồi đắp niềm tin khoa học vào nền tảng tư tưởng của Đảng, vào chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ta."
 
(Đồng chí Vũ Văn Thanh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)



Đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Hội thi
Kết quả Hội thi không chỉ là cơ sở cho việc lựa chọn những giảng viên xuất sắc để tham gia Hội thi chung khảo toàn quốc mà còn là dịp để khẳng định thành tích, kinh nghiệm trong tổ chức quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Bên cạnh đó, các hoạt động giảng dạy có hiệu quả tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị phải được duy trì thường xuyên, nhất là chú trọng tổ chức nhiều hoạt động bổ trợ cho đội ngũ giảng viên lý luận chính trị, góp phần tạo sự chuyển biến về chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị, đẩy mạnh phong trào thi đua, đưa hoạt động của các trung tâm bồi dưỡng chính trị vào nền nếp.

Đồng chí Phạm Thị Minh Chính, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Yên Khánh (Ninh Bình)

Là người đạt giải cao nhất tại Hội thi, tôi cảm thấy mình thật may mắn. Tôi hài lòng về phần thi của mình. Tuy nhiên, thời gian chỉ có 25 phút nên nhiều vấn đề muốn phân tích, mở rộng thì phải cô đọng, gói ghém để làm sao người nghe tiếp thu được trọn vẹn nhất. Phần thưởng này sẽ là động lực để tôi tiếp tục cố gắng hơn nữa trong công tác cũng như tiếp tục phấn đấu để gặt hái thành công tại Hội thi toàn quốc sắp tới.

Đồng chí Ngô Thị Thúy Hằng, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Thái Thụy
Tôi rất tự hào khi là 1 trong 3 thí sinh của Thái Bình tham dự Hội thi và thực sự vui mừng khi mình là người đạt giải nhì tại Hội thi. Đến với Hội thi, chúng tôi tuy khác nhau về tuổi tác, đơn vị nhưng đều có chung lòng nhiệt huyết, niềm đam mê học hỏi để có những bài giảng chất lượng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Huấn luyện cán bộ là việc gốc của Đảng” và “Tất cả các đảng viên phải cố gắng học tập, coi việc học tập lý luận chính trị là nhiệm vụ quan trọng của mình”.


Tất Đạt