Thứ 3, 06/08/2024, 05:26[GMT+7]

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, quyết định đúng đắn các vấn đề theo thẩm quyền

Thứ 3, 13/12/2011 | 14:26:28
1,772 lượt xem
Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XV của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Bình ngày 12 tháng 12 năm 2011

Trong không khí phấn khởi, mừng thành công kỳ họp thứ hai Quốc hội khoá XIII, hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2011 - 2016, khai mạc trọng thể kỳ họp thứ ba.

Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng sự hiện diện của các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Kính chúc các đồng chí và các vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc, chúc kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XV thành công tốt đẹp.

Năm 2011, năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015). Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, nền kinh tế của tỉnh vẫn ổn định và có bước phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; sản xuất nông nghiệp, xây dựng và xuất khẩu... tăng trưởng khá, đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội tiếp tục được đầu tư, một số công trình lớn, có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được triển khai xây dựng; khối lượng thực hiện và tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt khá. Xây dựng nông thôn mới được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo, thực hiện đạt kết quả bước đầu tích cực. Lĩnh vực văn hoá - xã hội có chuyển biến tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 diễn ra an toàn, thành công và đúng pháp luật.

Tuy nhiên, nền kinh tế của tỉnh chịu ảnh hưởng bởi suy giảm kinh tế thế giới và khu vực; trong nước, tình trạng lạm phát, giá cả và lãi xuất ngân hàng tăng cao; thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp. Vì vậy, một số chỉ tiêu về kinh tế chưa đạt kế hoạch đề ra. Thu hút đầu tư và sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp giảm sút. Công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Tình trạng quá tải ở các bệnh viện công lập chưa được khắc phục; công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ở tuyến cơ sở chậm được triển khai thực hiện. Phong trào xây dựng nếp sống văn hoá trong việc cưới, việc tang, lễ hội ở một số nơi chưa tốt. Tai, tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp. Đời sống vật chất của một bộ phận nhân dân, nhất là những người hưởng lương còn nhiều khó khăn.

Tình hình trên đây, đòi hỏi các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh cần quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc Kết luận Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Nghị quyết kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIII và Chỉ thị số 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời, phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, chủ động nắm bắt và tận dụng tốt thời cơ, thuận lợi; khắc phục khó khăn, yếu kém, tiếp tục có những giải pháp thích hợp, góp phần cùng với cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ để đạt kết quả cao hơn trong năm 2012 và những năm tiếp theo.

Kỳ họp này tiến hành trong 3 ngày, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tập trung thảo luận và quyết định những nội dung quan trọng sau đây:

Một là, xem xét các báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2011 và mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2012; Tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2011, dự toán thu và phân bổ ngân sách địa phương năm 2012; Tổng quyết toán ngân sách nhà nước năm 2010; Kết quả thực hiện kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2011 và dự kiến kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản, vốn chương trình mục tiêu năm 2012; Trả lời ý kiến cử tri tại kỳ họp thứ 2; Kết quả thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2011; Tình hình tiếp công dân và kết quả công tác thanh tra năm 2011, nhiệm vụ công tác thanh tra năm 2012; Báo cáo tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 1992.

Hai là, thông qua các tờ trình, đề án của Uỷ ban nhân dân tỉnh về: Ban hành bảng giá đất năm 2012; Bổ sung, điều chỉnh mức thu một số loại phí, lệ phí; Gia hạn khoản vay từ quỹ dự trữ tài chính của tỉnh cho Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh; Đề án Quy hoạch và phát triển nhà ở tỉnh Thái Bình đến năm 2020. Cơ chế, chính sách: khuyến khích phát triển sản xuất ngao giống và chế biến ngao; Hỗ trợ phát triển chăn nuôi trang trại quy mô lớn giai đoạn 2011 - 2015; Hỗ trợ tăng cường năng lực chủ động kiểm soát dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh. Điều chỉnh phụ cấp cho công an viên thuộc lực lượng công an xã; Quy định chế độ phụ cấp đối với cán bộ ban chỉ huy quân sự cấp xã, chỉ huy đơn vị dân quân tự vệ, xã đội phó; Quy định mức trợ cấp ngày công lao động đối với lực lượng dân quân tự vệ khi tham gia huấn luyện, hoạt động theo Luật Dân quân tự vệ.

Ba là, xem xét, thảo luận các báo cáo: Kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về tuyển dụng, quản lý và sử dụng biên chế sự nghiệp năm 2011; Hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2011 và chương trình năm 2012; Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân tỉnh; Các báo cáo thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh. Thông qua Đề án Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016" và Tờ trình của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về việc quy định một số chế độ, định mức chi tiêu của Hội đồng nhân dân các cấp.

Bốn là, xem xét, thảo luận các báo cáo công tác của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân, Chánh án Toà án nhân dân, Giám đốc Công an và Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2011, phương hướng, nhiệm vụ năm 2012. Nghe báo cáo của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về kết quả công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và một số nội dung quan trọng khác.

Việc xem xét và quyết định các nội dung tại kỳ họp này có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2012 mà còn tạo tiền đề phát triển vững chắc cho những năm tiếp theo trong kế hoạch 5 năm. Vì vậy, trong thời gian qua, Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các cơ quan hữu quan tích cực chuẩn bị các nội dung của kỳ họp; tiến hành nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều cuộc giám sát, khảo sát và thu thập ý kiến của các chuyên gia, đại diện các cơ quan chức năng và đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Đây là kỳ họp cuối năm với nhiều nội dung quan trọng và phải quán triệt, thực hiện nghiêm túc, vận dụng sáng tạo những chủ trương mới của Đảng, Nhà nước vào điều kiện thực tiễn của tỉnh ta. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng và quyết định đúng đắn các vấn đề theo thẩm quyền, góp phần để kỳ họp thành công tốt đẹp.
Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XV.

 

 

  • Từ khóa