Thứ 2, 13/05/2024, 13:57[GMT+7]

Đoàn kết xây dựng thành phố giàu đẹp, văn minh

Thứ 5, 14/03/2019 | 10:16:03
613 lượt xem
Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ và các tổ chức thành viên đã đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được triển khai thực hiện sâu rộng có sức lôi cuốn đông đảo các tầng lớp nhân dân hướng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và chăm lo cải thiện đời sống nhân dân.

Cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tích cực tham gia làm đường xây dựng nông thôn mới.

Nổi bật là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được Ban Thường vụ Thành ủy ban hành các kế hoạch cụ thể để MTTQ và các đoàn thể tổ chức các phong trào có trọng tâm, trọng điểm, rõ mô hình, thực hiện có hiệu quả các giải pháp tiếp tục bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, quản lý đất đai trên địa bàn thành phố và xây dựng các mô hình để góp phần giảm nghèo bền vững. Công tác giám sát phản biện xã hội phát huy được hiệu quả, Thành ủy chỉ đạo phê duyệt nội dung giám sát hàng năm, cấp kinh phí để Ủy ban MTTQ thành phố chủ trì, duy trì công tác giám sát... UBND thành phố, cơ sở bố trí ngân sách bình quân 5 triệu đồng/khu dân cư/năm để tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, nhiều khu dân cư tổ chức bữa cơm đại đoàn kết. Có thể nói, đó là đợt sinh hoạt sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân và có ý nghĩa sâu sắc trong cộng đồng dân cư, thể hiện nét đẹp văn hóa, được các tầng lớp nhân dân quan tâm và tích cực hưởng ứng. Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phát huy quyền làm chủ trực tiếp trong các công việc ở địa phương; làm tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, công tác an sinh xã hội, vì người nghèo; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Sau khi có Chỉ thị của Ban Bí thư và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Thông tri số 01-TT/TU ngày 31/10/2018 về lãnh đạo đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024; trong đó, tập trung chỉ đạo phát động các phong trào thi đua, thể hiện bằng các công trình, sản phẩm, nhiệm vụ, phần việc cụ thể, có ý nghĩa chính trị - xã hội thiết thực, sức lan tỏa lớn trong nhân dân. Chỉ đạo Ban Tổ chức, Ban Dân vận, Ủy ban MTTQ thành phố phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thành công đại hội MTTQ các phường, xã bảo đảm theo kế hoạch. Lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự bảo đảm quy trình, quy định. Tập trung quán triệt tinh thần từ các văn bản của trung ương, của tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo MTTQ các cấp chuẩn bị kỹ đề án nhân sự trên cơ sở căn cứ vào tiêu chuẩn cán bộ, tình hình thực tế của từng địa phương, coi trọng tính tiêu biểu, tính đại diện và tính thiết thực. Mở rộng thành phần là những cá nhân tiêu biểu, đại diện các giai cấp, các tầng lớp, tôn giáo; bảo đảm tỷ lệ phù hợp người ngoài Đảng, tỷ lệ nữ tham gia MTTQ các cấp, để MTTQ thực sự là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện rộng lớn nhất, là hình ảnh tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân.

Đại hội Ủy ban MTTQ thành phố Thái Bình lần thứ XXIV là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; là diễn đàn quan trọng khẳng định vị trí, vai trò, khí thế mới của MTTQ. Vì vậy, xây dựng chương trình hành động nhiệm kỳ mới, MTTQ phải bám sát tinh thần nghị quyết đại hội đảng các cấp, các chỉ thị, kết luận của Đảng và phù hợp với tình hình thực tiễn; xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của mặt trận trong việc chủ trì tập hợp, khơi dậy và phát huy các nguồn lực, động lực, vai trò làm chủ của nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy vai trò của các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; thực hiện hiệu quả giám sát và phản biện xã hội... với chủ đề của đại hội là “Tăng cường dân chủ, đồng thuận xã hội; nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, góp phần xây dựng thành phố Thái Bình giàu đẹp, văn minh”.

Trần Hữu Nam
(Phó Bí thư thường trực Thành ủy Thái Bình)

  • Từ khóa