Thứ 3, 30/07/2024, 07:22[GMT+7]

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình Tọa đàm chương trình xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 26/04/2012 | 15:39:35
2,428 lượt xem
Chiều 24/4/2012, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp với Đảng uỷ xã Bình Định (Kiến Xương) tổ chức buổi toạ đàm về chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Đàm Văn Vượng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo chủ trì toạ đàm. Dự buổi toạ đàm có mốt số đồng chí lãnh đạo sở, ngành,Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh, Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình; lãnh đạo xã Bình Định và hơn 150 đại biểu đại diện cho 8 thôn ở xã.

 

Tại buổi toạ đàm, các đại biểu ở xã Bình Định đã tập trung nêu những vần đề khó khăn về xây dựng nông thôn mới, như tỷ lệ vốn đối ứng làm đường giao thông trục thôn quá cao, dân đóng góp là hết sức khó khăn; một số thôn đã làm xong đường nhưng chưa nhận được tiền hỗ trợ đầu tư; cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh về làm đường chưa hợp lý, bởi khi hoàn thiện xong mới được thanh toán, do đó nhân dân không có tiền để ứng trước cho nhà thầu thi công; tỉnh nên hỗ trợ trước 30% công trình để xã triển khai được thuận lợi hơn.

 

Các thành viên tổ công tác ở các thôn về xây dựng nông thôn mới thực hiện công việc thì nhiều nhưng chưa có sự hỗ trợ về kinh phí để hoạt động; việc quy hoạch nghĩa trang chưa đáp ứng được nguyện vọng của người dân, do có nghĩa trang đã tồn tại trăm năm nay nên việc di dời là rất khó; các vùng sản xuất hàng hoá khó thực hiện được, do các giống lúa chất lượng cao đưa vào gieo cấy có giá thành thấp hơn so với giống lúa để chế biến thực phẩm, đồng thời đầu ra khó khăn và diện tích 100 ha là quá lớn không có thôn nào có đủ diện tích...

 

Đại diện lãnh đạo Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới đã làm rõ những vấn đề mà các đại biểu của xã nêu: Xây dựng nông thôn mới người dân ở nông thôn là chủ thể, vì vậy việc đóng góp xây dựng đường giao thông, hoặc các công việc khác đều dựa trên sự bàn bạc, đồng thuận của mọi người dân và mức đóng góp nhiều hay ít cũng do dân quyết định; sự đóng góp của nhân dân về nhân lực, của cải là điều cần thiết, bởi nó phục vụ chính cuộc sống của người dân...

 

Sau 1/2 ngày làm việc trên tinh thần cởi mở, trao đổi thẳng thắn, với những ý kiến chính đáng, phản ánh đúng thực tiễn hiện nay, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã ghi nhận để chuyển tới Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh có hướng giải quyết.

Nguyên Bình

  • Từ khóa