Thứ 2, 29/07/2024, 01:24[GMT+7]

Kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIII Giải đáp nhiều ý kiến kiến nghị của cử tri Thái Bình

Thứ 6, 06/07/2012 | 14:45:42
1,601 lượt xem
Kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIII, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình đã tập hợp đầy đủ ý kiến kiến nghị của cử tri Thái Bình gửi đến Quốc hội đề nghị được giải đáp. Tại kỳ họp thứ ba, Đoàn đã nhận được 43 ý kiến trả lời bằng văn bản của Chính phủ, các bộ, ngành và 6 uỷ ban, ban của Quốc hội. Đáp ứng nguyện vọng của cử tri, phóng viên Báo Thái Bình đã có buổi làm việc với Đoàn ĐBQH Thái Bình, tổng hợp nội dung cơ bản kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri Thái Bình (những ý kiến được nhiều cử tri

Cử tri Thái Bình đề nghị cần có cơ chế bảo vệ người tố cáo tham nhũng, Ủy ban Tư pháp trả lời: Theo quy định của pháp luật hiện hành thì người tố cáo tham nhũng được bảo vệ như quy định về bảo vệ người làm chứng (Điều 55 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 46 Luật Phòng, chống tham nhũng), hiện nay Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan hữu quan nghiên cứu, xây dựng dự án Luật bảo vệ người tố cáo, người làm chứng nói chung, trong đó có người tố cáo tham nhũng. Do đó, tiếp thu ý kiến của cử tri, Ủy ban Tư pháp sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng khi thẩm tra, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật trên.

Về tình trạng luật đã được ban hành nhưng chậm đi vào cuộc sống. Bộ Tư pháp trả lời: Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ nhiệm kỳ 2007 - 2011 đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng, ban hành đề án, văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh qua đó công tác này đã có nhiều chuyển biến tích cực, bảo đảm đúng tiến độ hơn; số lượng văn bản nợ đọng có xu hướng giảm dần; số lượng các luật, pháp lệnh còn nợ văn bản quy định chi tiết thi hành giảm đáng kể, không còn để tình trạng luật, pháp lệnh có hiệu lực từ 3 - 5 năm, thậm chí lâu hơn vẫn chưa ban hành hết nhiều văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết thi hành; hiện nay, muộn nhất là chỉ hơn 2 năm với mỗi luật chỉ còn 1 - 2 văn bản tồn đọng. Tính đến ngày 15/3/2012, tổng số còn nợ đọng là 35 văn bản quy định chi tiết thi hành của 20 luật, pháp lệnh có hiệu lực.

Cử tri tỉnh Thái Bình kiến nghị, đồng thời đề nghị Nhà nước công nhận và có văn bản chính thức ghi nhận sự kiện Bác Hồ về thăm xã Đông Lâm, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trả lời: Hiện nay, Bộ đang xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về công nhận ngày truyền thống, ngày kỷ niệm của các ngành, tổ chức trong hệ thống chính trị ở Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và sẽ trình Chính phủ trong Quý II năm 2012.

Đề nghị ưu tiên đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới, Bộ NN và PTNT trả lời: năm 2011, Chính phủ và các địa phương đã quan tâm đầu tư nguồn lực để thực hiện các nội dung của chương trình. Riêng ngân sách Nhà nước đã bố trí 8.242 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ cho 50 tỉnh chưa tự cân đối được ngân sách là 1.600 tỷ đồng. Ngân sách địa phương bố trí 6.650 tỷ đồng, trong đó 13 tỉnh tự cân đối ngân sách bố trí 5.180 tỷ đồng; 50 địa phương còn lại bố trí 1.470 tỷ đồng. Năm 2012, ngân sách Trung ương dự kiến hỗ trợ 1.700 tỷ đồng cho 50 tỉnh chưa tự cân đối được ngân sách (chưa kể nguồn nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án và huy động từ cộng đồng).

Trả lời kiến nghị điều chỉnh một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới cho phù hợp thực tế: Đây là lần đầu tiên chúng ta xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia cho cả nước nên khó tránh khỏi việc 1 số tiêu chí chưa sát thực tế. Do vậy, tại Thông báo số 59/TB-VPCP ngày 23/2/2012 của Văn phòng Chính phủ về ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu từng bộ, ngành khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện tiêu chí thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của bộ, ngành; trên cơ sở đó, đưa ra đề xuất điều chỉnh hoặc hướng dẫn các địa phương thực hiện tiêu chí của bộ, ngành cho phù hợp.

Tình trạng giá cả đầu vào cho sản xuất nông nghiệp ngày càng tăng cao, gây khó khăn cho đời sống của người dân khu vực nông thôn. Bộ NN và PTNT trả lời: Chính phủ đã có nhiều biện pháp bình ổn giá cả hàng hóa, trợ giá cho một số vật tư đầu vào cho sản xuất, giảm thuế nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi đã giảm xuống còn 0 - 5%. Về tiêu thụ hàng nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, khuyến khích các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cho người dân thông qua hợp đồng bao tiêu sản phẩm, gắn hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp với vùng nguyên liệu, bảo đảm lợi ích cho người sản xuất.

Về thủ tục để làm chính sách người có công như hiện nay quá phức tạp, hay thay đổi gây ra rất nhiều khó khăn cho người dân... Bộ LĐ-TBXH trả lời: Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) đang nỗ lực thực thi cải cách thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 9/12/2010 của Chính phủ theo hướng đơn giản, gọn nhẹ, dễ hiểu, dễ thực hiện nhưng cũng phải đảm bảo tính chính xác trong việc xác nhận người có công với cách mạng.

Về đề nghị nâng mức phụ cấp cho đối tượng là thân nhân liệt sĩ, thương binh để phù hợp với tình hình trượt giá hiện nay. Đặc biệt là thương binh có thương tật dưới 25%:  Chế độ trợ cấp người có công (thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh,…) theo lộ trình cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công của Chính phủ, theo đó trợ cấp ưu đãi đối với người có công được xác định và điều chỉnh tương ứng với mức tiêu dùng bình quân của toàn xã hội. Hiện nay, Bộ LĐTB và XH đã trình Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh mức trợ cấp mới, theo đó mức chuẩn dự kiến là 1.110.000đ để cải thiện và nâng cao mức sống của người có công và gia đình người có công với cách mạng.

Việc quản lý chất lượng liên doanh, liên kết đào tạo giữa các trường và các trung tâm giáo dục thường xuyên: Bộ GD và ĐT sẽ phối hợp với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức kiểm tra, xử lý các trường liên kết đặt lớp không đúng quy định. Một số biện pháp xử lý vi phạm sẽ được áp dụng như: Chuyển sinh viên đang học các lớp liên kết trái qui định sang các trường khác đủ điều kiện trên cùng địa bàn để đào tạo; Trừ chỉ tiêu tuyển sinh năm 2012 đối với các trường vi phạm quy định; Đề nghị các bộ, ngành, địa phương kiểm điểm và xử lý kỷ luật tập thể và cá nhân để xảy ra sai phạm theo quy định. Bộ GD và ĐT đề nghị UBND các tỉnh/thành phố, căn cứ quy định về trách nhiệm quản lý giáo dục, chỉ đạo Sở GD và ĐT và các ngành liên quan tham gia quản lý đào tạo nói chung, đào tạo các lớp liên kết, không chính quy nói riêng của các cơ sở đào tạo trên địa bàn để góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo.

Đề nghị Nhà nước hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trụ sở làm việc, nhà văn hóa thôn, trường học đặc biệt là trường mầm non... Bộ KH và ĐT trả lời: Thái Bình là tỉnh thuần nông, thu không đáp ứng được nhu cầu chi, hàng năm được sự hỗ trợ lớn từ ngân sách Nhà nước cho các chương trình, dự án. Do vậy, hàng năm ngân sách Trung ương đều hỗ trợ từ nguồn bổ sung có mục tiêu và nguồn TPCP cho một số chương trình như: cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, xây dựng trụ sở xã, trạm xá, trường học, nhà văn hóa thôn,... Về trường mầm non cho các xã: Năm 2011, vốn TPCP đã phân bổ cho Chương trình kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên tỉnh Thái Bình theo Quyết định số 2186/QĐ-TTg ngày 24/12/2009 là 44,8 tỷ đồng. Kế hoạch năm 2012, nguồn vốn TPCP dự kiến sẽ bố trí hết phần còn lại của Chương trình này. Đề nghị tỉnh cân đối trong số vốn đã giao và kêu gọi thêm các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện.

Kiến nghị tăng chế độ phụ cấp cho cán bộ xã và cán bộ bán chuyên trách cấp xã: Trong quá trình thực hiện Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, nhiều địa phương phản ánh cần phải có điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung Nghị định này cho phù hợp, đặc biệt là chế độ phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Trên cơ sở tiếp thu, tổng hợp kiến nghị của cử tri và ý kiến chất vấn của Đại biểu Quốc hội tại một số kỳ họp Quốc hội khoá XII và khoá XIII; Bộ Nội vụ đang trình Chính phủ xin chủ trương sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP cho phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở hiện nay.

Hà Dung

  • Từ khóa