Thứ 2, 12/08/2024, 04:14[GMT+7]

Một nông dân Quảng Nam được Forbes bình chọn “siêu nhân thế giới”

Thứ 3, 24/08/2010 | 13:57:33
2,449 lượt xem
Mới đây ông Thái Ngọc, người Việt Nam duy nhất được lọt vào “top 10” công nhận là “siêu nhân thế giới” do tạp chí nổi tiếng nhất thế giới - Forbes (Công ty xuất bản và truyền thông của Mỹ) bình chọn...

Ông Thái Ngọc đã 37 năm không ngủ

Ở Việt Nam và trên thế giới, chuyện người không ngủ nhiều năm rất hiếm, nhưng không còn hy hữu nữa. Tuy nhiên, không ngủ kéo dài đến 37 năm như ông Thái Ngọc (SN 1944, trú tại xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, Quảng Nam) thì “độc nhất vô nhị” cho đến thời điểm hiện nay. Bởi vậy, mới đây ông Thái Ngọc, người Việt Nam duy nhất được lọt vào “top 10” công nhận là “siêu nhân thế giới” do tạp chí nổi tiếng nhất thế giới - Forbes (Công ty xuất bản và truyền thông của Mỹ) bình chọn...

SIÊU NHÂN DƯỚI CHÂN NÚI DƯƠNG LỤI
Trong một lần về thăm ông Thái Ngọc dưới chân núi Dương Lụi thuộc thôn Trung Hạ, xã Quế Trung nghe những câu chuyện về ông, về chuyện 37 năm không ngủ, chúng tôi đi từ ngạc nhiên này đến thú vị khác.

Ông sinh ra trong gia đình có ba người con ở một vùng quê nghèo xứ Quảng. Hai mươi tuổi lấy vợ, hai năm sau thì bị trúng bom, hư một phần cánh tay phải, lâu lâu trở trời lại đau nhức không kể xiết. Ông có sáu người con, hai người con út chưa lập gia đình.

Ông nhớ, từ nhỏ tới lớn ít khi đau ốm, nhưng vào khoảng năm 1973, ông có trải qua một trận sốt, cảm được xem là “bệnh nặng” nhất đối với ông tính đến thời điểm đó. Sau đó ông không thấy buồn ngủ. Lần đó, đến mùa gặt nên phải cắt, tuốt lúa cả ngày đêm. Không hiểu sao, ông thức cả đêm mà không hề hấn gì, cũng thấy trong người... rất khỏe. Tiếp đêm thứ hai, thứ ba cũng vậy. Ông tự nhủ: “Hay là do mình lo lắng quá nên quên đi chuyện ngủ”. Đêm thứ tư, sau khi đã xong mùa màng, toàn thân mệt lử ông bảo vợ con nấu cơm chiều sớm, ăn xong để ngủ bù lại cho những ngày qua. Lạ thay, tuy mắt nhắm mà tâm thức thì không ngủ. Ông cố nhắm nghiền mắt lại nhưng mí mắt cứ chớp liên hồi. Thế là ông đành phải dậy, đi vòng quanh vườn một vòng cho thư thả rồi vào ngủ tiếp, nhưng vẫn “chứng nào tật đó”. Lại thêm một đêm kỳ lạ trôi qua. Ban đêm không ngủ được, ông thử ngủ ban ngày, nhưng không tài nào ngủ được. “Đêm hôm sau tôi rủ một số người hàng xóm đến uống rượu, lấy cớ uống cho thật say... để ngủ. Nhưng vừa chợp mắt thì lại tỉnh táo vô cùng, không tài nào ngủ được”, ông Thái Ngọc nhớ lại.

Những đêm sau, sau nữa ông vẫn bị “chứng” ấy, nhưng sức khỏe vẫn không ảnh hưởng gì. Nhiều đêm ông chán nản vô cùng, vì ban đêm chẳng có ai để nói chuyện, chỉ “lấy radio làm bạn”, nhưng nghe mãi rồi cũng ngán. Thế là ông đành phải chấp nhận số phận. Tự biết vui lên để sống.

Thời gian kế tiếp, để quên đi chán chường, ban ngày làm việc bình thường, đến khi mọi người đi ngủ, ông lại ra sau vườn đào ao để nuôi cá. Chỉ một cánh tay trái cầm cuốc, xẻng; nhưng một mình ông lại đào đến 5 ao cá (rộng khoảng 1.500m2) trong thời gian ngắn. Nhiều người ngạc nhiên, không hiểu thời gian đâu mà ông Ngọc lại tài tình đến vậy. Sau đó tự tay ông làm trang trại, nuôi trâu bò, trồng cây cảnh trong trang trại rộng khoảng 5ha.

Khi ông kể cho hàng xóm chuyện đã nhiều tháng không ngủ của mình, ai cũng cho rằng: “Ông Ngọc này cũng vui tính ghê, đùa những chuyện không ai nghĩ ra”. Gia đình tưởng ông bệnh, đến ra Đà Nẵng khám nhưng nhận được kết luận: “không bệnh tật, sức khỏe bình thường”.

Lịch sống của ông rồi cũng phải quen với “quy luật” của riêng mình: ngày làm việc ruộng vườn cùng với gia đình, đêm xuống nghe đài, xem tivi, nấu rượu, đan lát, trồng rừng, chăm sóc cây trong vườn..., khi nào mệt thì ngả lưng cho khỏi mỏi rồi lại tiếp tục “vòng quay” đó.

Ông được Forbes bình chọn vào “top 10” siêu nhân thế giới

NỔI TIẾNG NHỜ CHỨNG BỆNH KỲ LẠ
Thời gian trôi qua, tiếng tăm không ngủ của ông không còn gói gọn trong làng.

Có lần, một đài truyền hình của Thái Lan về tìm hiểu, nghi ngờ ông nói không thật nên dùng nhiều phép thử. Đêm đầu họ thức cùng ông, nhưng đến đêm thứ hai thì “bó tay”. Họ dùng rất nhiều camera đặt ở buồng ngủ, quanh nhà, vườn... để kiểm tra. Năm đêm liền vẫn không hề hấn gì, khi đó họ mới tin và xin phép được làm một bộ phim đặc biệt về ông. Đài truyền hình này còn bỏ ra 30 triệu đồng tiền Việt để “mua bản quyền Thái Ngọc”, nhưng ông không chịu. “Tiền nhiều rồi cũng hết, tại sao lại phải bán mình như vậy”.

Sau đó thì các đài truyền hình, báo chí của Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh... về làm phim, viết bài về ông. Mới đây, một đài truyền hình của Anh làm phim cả tuần. Sau ba ngày kiểm tra, họ vẫn chưa tin vào... mắt mình nên đưa ông ra Bệnh viện tâm thần Đà Nẵng để kiểm tra. Kết quả vẫn bình thường như những người khác. Thế là họ thử trí nhớ của ông bằng cách bỏ hơn 10 thứ đồ vật vào các ô nhỏ, cho ông nhớ lướt qua sau đó kiểm tra lại. Cuối cùng ông nhớ không sai ô nào nên người phiên dịch của đoàn và nhóm phóng viên mới quy phục, xin ông cho tiến hành quay phim tiếp.

Theo ông, thời gian đầu tuy có ảnh hưởng đến cuộc sống, tâm lý gia đình “nhưng lâu rồi cũng quen”. Nhiều lúc ông bực mình, trăn trở mãi tại sao mình lại “bị căn bệnh kỳ lạ như vậy” mà không thể lý giải được. “Thôi, đó cũng là mệnh trời, trời kêu ai nấy dạ”, ông Ngọc tự nhủ, tự động viên mình.

Nay đã bước qua tuổi 65, sức khỏe ông cũng có phần hạn chế, cuộc sống với ông vẫn điềm nhiên tự tại theo thời gian. “Tuy đời sống vật chất khó khăn nhưng tinh thần thì dồi dào, thế là vui rồi”, ông Thái Ngọc tự trào.

“Mới đây, có nghe nhiều người điện về báo, tạp chí nổi tiếng thế giới Forbes bình chọn đưa vào danh sách 10 siêu nhân thế giới, tôi thấy cũng vui nhưng tôi có muốn sinh ra để được thế đâu. Thú thật, ước muốn lớn nhất đời tôi bây giờ là được ngủ một đêm cho đã đời, thế mà điều ước vẫn chỉ để mà ước, tại sao vậy?”, ông Ngọc tự hỏi nhưng biết khó có câu trả lời.

  Không ngủ được là một trong mười bệnh hiếm gặp nhưng cực kỳ khó chữa. Đây là bệnh lý hiếm thấy ở não bộ khi mà nhánh thần kinh chịu trách nhiệm điều hòa giấc ngủ bị cột sống đè lên làm mất tác dụng.

- Trong “top 10” trong danh sách siêu nhân thế giới lần này do Forbes bình chọn, ngoài ông Thái Ngọc của Việt Nam còn có: Michel Lotito (người Pháp) đã làm cho cả thế giới kinh ngạc với việc ăn được tất cả mọi thứ khó có thể tiêu hóa được như kim loại, thủy tinh, cao su... Daniel Paul Tammet (người dân nước Anh) được biết như một vị thần đồng của những con số. Ngoài ra còn có cái tên như Ben Underwoodtaught - người bị mù nhưng có thể “nhìn” thế giới bằng đôi tai “siêu” thính của mình; Claudio Pinto (người Brazil) có khả năng lộn lồi 95% con ngươi của mình ra khỏi hốc mắt mà không cảm thấy đau đớn; Daniel Browning Smith (người Anh) uốn dẻo người chui qua vợt tennis...; Rathakrishnan Velu, người được mệnh danh là “miệng vàng” có thể kéo một con tàu bằng hàm răng của mình; Liew Thow Lin, người nam châm; Tim Cridland - vua chịu đau; Kevin Richardson - người sư tử.

Theo congan.com.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày