Thứ 3, 06/08/2024, 05:18[GMT+7]

Những kiến trúc kỳ quặc nhất thế giới

Thứ 5, 06/12/2012 | 10:48:27
1,621 lượt xem
Với sự sáng tạo vô biên, các kiến trúc sư thời nay đã bẻ cong những quy tắc sách vở về gạch và vôi vữa, thậm chí về hình học để sáng tạo ra những công trình kiến trúc kỳ lạ mang tính biểu tượng riêng.

Kiến trúc sư vĩ đại người Tây Ban Nha Antoni Gaudí luôn mang tới một luồng gió mới, một bước ngoặt cho nền kiến trúc trên thế giới qua những công trình riêng biệt, lạ lùng nhưng lại quá độc đáo. Ông được mệnh danh là cha đẻ của những kiến trúc kì quặc nhưng độc đáo nhất thế giới. Tuy ông đã qua đời, nhưng thế hệ sau cũng tiếp nối những ý tưởng của ông để cho ra đời những công trình kiến trúc độc nhất vô nhị.

Vì lẽ đó, chúng ta mới có cơ hội được chiêm ngưỡng những công trình kỳ lạ nhất thế giới như: Tòa nhà “uốn éo” mang tên Krzywy Domek -vốn là một phần của trung tâm thương mại Sopot, Ba Lan, hay những  ngôi nhà cong queo ở Anh quốc, ngôi nhà hình chiếc giỏ xinh xắn ở Ohio cho đến khách sạn Tianzi…Những công trình có kiến trúc tưởng chừng siêu tưởng này lại hoàn toàn có thật nhờ trí sáng tạo vô biên của con người.

Tòa nhà Krzywy Domek, Sopot, Ba Lan

Tòa nhà quanh co của Ba Lan được thời bởi thiết kế bộ đôi Szotynscy & Zaleski. Mặc dù có chức năng như một trung tâm mua sắm hiện đại, song tòa nhà được lấy cảm hứng thiết kế từ thế giới vô biên của câu chuyện cổ tích.

Với tổng diện tích 4.000m2 và ba tòa nhà cao, ngôi nhà nghiêng ngả này được làm từ những vật liệu rất chắc chắn, cứng cáp như xi măng, cốt thép nhưng lại mang một hình dáng vô cùng “uốn lượn”. Kiến trúc đặc biệt của ngôi nhà khiến người ta nghĩ tới việc dường như nó bị một bàn tay khổng lồ bóp méo.Ý tưởng thiết kế ngôi nhà được tác giả lấy từ tranh vẽ của hai họa sĩ nổi tiếng chuyên vẽ sách cho trẻ e là Jan Marcin Szancer (người Ba Lan) và Per Dahlberg (người Thụy Điển).

Krzywy Domek trở thành địa điểm được khách du lịch chọn để chụp ảnh nhiều nhất ở Ba Lan.

Thư viện thành phố Kansas, Mỹ

Đây là công trình kiến trúc nổi bật tại thành phố Kansas, bang Missouri, Mỹ. Tòa nhà mang hình dáng của những cuốn sách khổng lồ nhằm tạo nên một dấu ấn riêng cho thư viện, đồng thời khuyến khích mọi người đọc sách.

Được biết, những người tìm ý tưởng cho dự án xây dựng tòa nhà này đã tiến hành một cuộc lấy ý kiến rộng rãi của những người dân sống trong bang về ý tưởng xây dựng tòa nhà để đưa vào bản thiết kế. Và chính những quyển sách đã trở thành lựa chọn tuyệt vời cho kiến trúc tòa nhà.

Thư viện chính thức mở cửa vào năm 1873 và là thư viện cổ nhất và lớn thứ ba tiểu bang Kansas, Mỹ.

Khách sạn Thiên Tử, Hà Bắc, Trung Quốc

Khách sạn Thiên Tử mang hình dáng 3 vị thần Phúc, Lộc, Thọ có lẽ là khách sạn mang hình dáng kỳ lạ nhất Trung Quốc.

Tọa lạc tại tỉnh Hà Bắc thuộc phía bắc Trung Quốc, khách sạn Thiên tử cao 10 tầng, mô phỏng hình 3 ông thần Phúc, Lộc, Thọ, những vị thần may mắn của tín ngưỡng tôn giáo Trung Quốc, biểu tượng của sự giàu có, phúc lộc và tuổi thọ.

Tòa nhà được xây dựng từ năm 2000-2001 và được ghi vào sách Kỷ lục Guinness mệnh danh là “Tòa nhà tượng hình lớn nhất thế giới”.

Công ty Longaberger, Bang Ohio, Mỹ

Tòa nhà nổi tiếng hình chiếc giỏ chính là trụ sở Công ty Longaberger nhà sản xuất giỏ thủ công hàng đầu của Mỹ, và cũng là nhà cung cấp các sản phẩm phục vụ gia đình và đời sống, bao gồm đồ gốm, sắt rèn, phụ liệu may mặc và đặc sản.

Công trình kiến trúc độc đáo này là sản phẩm ý tưởng của chính người sáng lập công ty - Dave Longaberger, người muốn tất cả những nơi kinh doanh của mình đều mang hình dáng những chiếc giỏ.

Tòa nhà có 7 tầng và rộng gần 55.000 mét vuông. Chi phí xây dựng tòa nhà này là 30 triệu USD và 2 năm để hoàn thành.

Tòa nhà “giỏ xách” ra đời vào năm 1997, trở thành một trong những tòa nhà độc đáo nhất thế giới.

Tòa nhà lộn ngược WonderWorks, Tennessee, Mỹ

Đây cũng là một công trình độc đáo thu hút sự quan tâm của rất nhiều du khách trên thế giới.  Tòa nhà WonderWorks nằm tại Pigeon Forge, Tennessee, Mỹ là một công viên kết hợp giữa giáo dục và giải trí với hơn 100 phòng triển lãm.

Hình dáng bên ngoài của tòa nhà khiến người ta liên tưởng như một căn nhà bị đổ ngược xuống. Để tăng thêm phần ly kỳ, người ta đã đưa ra một giả thuyết rằng chính một vụ nổ trong quá trình nghiên cứu khoa học đã thổi tung ngôi nhà và khiến nó cắm đầu xuống đất như thế này. Tuy nhiên, với bản sao kiến trúc ở Florida và South Carolina, tòa nhà lộn ngược này chắc chắn là một tình huống do con người sáng tạo ra.

Bảo tàng Kunsthaus, Graz, Áo

Bảo tàng nghệ thuật Kunsthaus ở Bregenz, Áo là một trong số các công trình nổi bật của KTS Peter Zumthor – KTS được nhận giải thưởng Pritzker năm 2009 (giải thưởng hàng năm cao quý nhất trong lĩnh vực kiến trúc). Đây là một tổ hợp đa phương tiện được xây dựng nhân kỷ niệm đánh dấu sự kiện thành phố Graz được công nhận là thủ đô văn hóa châu Âu năm 2003.   

Tòa nhà sáng bừng như một con tàu vũ trụ vào ban đêm này là một ví dụ về "blobitecture", một kiểu kiến trúc theo chủ nghĩa hiện đại với những cấu trúc dạng lồi, trông giống như... con amip. Không nhiều người có thể tưởng tượng được tầm nhìn thế giới về ý tưởng sáng tạo của tác giả, song công trình lồi lõm màu xanh kỳ lạ này được người dân ở đây trìu mến gọi là “người ngoài hành tinh thân thiện”.

Những ngôi nhà Cubic ở Rotterdam, Hà Lan

Giải pháp quy hoạch đô thị của kiến trúc sư Piet Blom dường như là một sự thách thức hình học. Mỗi ngôi nhà trong dãy nhà liền kề mang hình dáng cubic này đều có 3 tầng.

Tuy nhiên, ít nhất là những người sống bên trong có thể tự hào rằng họ đang ở trong những ngôi nhà được coi là một biểu tượng khác lạ giữa các địa danh nổi tiếng của Rotterdam. Hơn thế nữa, dãy nhà này luôn nằm trong danh sách những công trình kiến trúc kỳ quặc nhất thế giới.

Những ngôi nhà Sanzhi UFO, thành phố New Taipei, Đài Loan

Được xây dựng vào khoảng thập niên 80, những ngôi nhà này được xây dựng mang hình thù như những chiếc đĩa bay. Có người cho rằng, ban đầu tòa nhà được xây dựng dành riêng cho những người lính thuộc quân đội Mỹ đang đóng quân tại đây. Sau đó, khi quân Mỹ rời đi thì những ngôi nhà này cũng bị bỏ rơi từ đó, chỉ có một số người vô gia cư sử dụng vào ban đêm. Cũng có tin đồn cho rằng đây là một dự án về trung tâm nghỉ dưỡng được thiết kế cho tương lai, nhưng bị bỏ một cách nhanh chóng vì nhiều lí do: trong đó có lý do thiếu kinh phí và tai nạn lao động trong quá trình xây dựng. Hiện nay, toàn bộ kiến trúc này đã bị hư hại nặng nề và bị bỏ hoang hoàn toàn.

Theo Toquoc

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày