Thứ 7, 10/08/2024, 06:41[GMT+7]

Nghệ thuật trên nắp cống ở Nhật Bản

Thứ 4, 26/06/2013 | 10:10:59
1,858 lượt xem
Với một đất nước Nhật Bản đầy phong cách, nghệ thuật có ở khắp mọi nơi. Người dân đất nước mặt trời mọc có biệt tài biến những cái tưởng như rất tầm thường thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Nghệ thuật vẽ trên nắp cống là một minh chứng cho thấy biệt tài đó.

Theo báo chí, gần 95% trong tổng số khoảng 1.780 thành phố, thị trấn của Nhật Bản có trang trí những nắp cống theo phong cách riêng của mình. Chủ đề trang trí rất đa dạng, từ những biểu tượng mang đặc tính văn hóa vùng miền đến những thảm thực vật, danh lam thắng cảnh hay các lễ hội địa phương. Thậm chí các nhân vật hoạt hình nổi tiếng cũng mang lại cảm hứng sáng tác...

Câu chuyện về nghệ thuật vẽ trên nắp cống bắt nguồn từ những năm 1980, lúc đó nước Nhật muốn tiêu chuẩn hóa hệ thống cống của mình. Nhiều thành phố, thị trấn tỏ vẻ do dự không muốn thay đổi cơ sở hạ tầng hiện tại. Nhưng sau đó, một ý tưởng đột phá đã được đưa ra: các thành phố sẽ được gì nếu họ có thể tự trang trí những nắp cống của riêng mình? Nhượng bộ này tuy nhỏ nhưng lại rất quan trọng. Tất cả các thành phố, thị trấn đã cùng nhất trí, sau đó hệ thống cống của nước Nhật được đại tu. Có thể nói, việc trang trí nắp cống rất quan trọng đối với các thành phố, thị trấn này bởi vì chúng là cơ hội để họ có thể biến những phần bị coi là nhàm chán nhất thành một món “đặc sản”  mang các thông điệp truyền thống văn hóa địa phương đầy hấp dẫn.

Ngày nay, người ta có thể thấy rất nhiều nắp cống được trang trí đẹp mặt trên toàn đất nước mặt trời mọc và chúng đã tạo ra những ấn tượng đặc biệt thú vị cho những ai đặt chân tới quốc gia này bởi nó như là một lời chào nồng ấm dành cho họ.

Tuy nhiên hiện nay, kinh tế suy thoái đang gây nguy hiểm đến những chiếc nắp cống này vì chính sách thắt lưng buộc bụng và cắt giảm ngân sách đang khiến cho tiền tài trợ cho những dự án vẽ nắp cống mới bị cắt giảm nhiều. Dù tương lai có thể không có thêm những nắp cống được vẽ mới nào thì sự tồn tại của những chiếc nắp cũ cũng vẫn là dấu ấn khó quên đối với du khách khi tới Nhật Bản và là niềm tự hào của từng địa phương.

Theo daibieunhandan

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày